Bóc gỡ mắt xích đầu tiên vụ vợ chồng

Bóc gỡ mắt xích đầu tiên vụ vợ chồng "trùm" khủng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Để điều hành thông suốt đường dây mua bán ma túy tổng hợp từ nhiều quốc gia về Việt Nam tiêu thụ, ông trùm Nguyễn Bá Thủy đã để vợ ở lại Hà Nội quán xuyến nhánh phía Bắc, còn mình lăn lộn vào Nam lập cứ, chỉ đạo một nhánh khác hoạt động.

Tất cả những đối tượng trong mạng lưới trên đều hoạt động khép kín, thủ đoạn hết sức tinh vi. Và người được Thủy giao trọng trách mang hàng xuyên Việt cũng phải đạt tiêu chuẩn khá khắt khe.

Hành khách đặc biệt trong chuyến bay cuối ngày

Trao đổi với PV, lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47-Bộ Công an) cho biết, tình hình mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy tổng hợp hiện nay đang diễn ra ngày càng phức tạp, đặc biệt là tại các thành phố lớn và các vũ trường. Thời gian qua, C47 đã phối hợp với Công an Hà Nội, Công an TP.Hồ Chí Minh và công an một số tỉnh thành khác triệt phá rất nhiều đường dây ma túy tổng hợp lớn. Trong số đó, có vụ án do ông trùm Nguyễn Bá Thủy (SN 1969) cùng với vợ là Đoàn Thị Thúy Hồng (SN 1968) cầm đầu, với hàng chục đối tượng tham gia. Trong các loại ma túy do đường dây này mua bán, có những loại ma túy chưa từng xuất hiện tại Việt Nam trước đó và chưa có trong danh mục quy định xử lý của pháp luật.

Pháp luật - Bóc gỡ mắt xích đầu tiên vụ vợ chồng 'trùm' khủng

Các bị cáo trong phiên xét xử sơ thẩm.

Để tạo thành một hệ thống mắt xích thông suốt, Thủy thường ở lại TP.Hồ Chí Minh chỉ đạo đường dây phía Nam, còn phía Bắc giao cho vợ phụ trách. Một trinh sát kể rằng, Thủy vốn là con cáo già, hắn không bao giờ xuất hiện cùng hàng để giao dịch, mà giao cho đệ tử thân tín đảm nhiệm. Khi hàng đã được bàn giao xong xuôi thì ông trùm mới ra mặt nhận tiền rồi di chuyển thật nhanh đến vị trí khác. Nhiều lần, các trinh sát đã phải đi đi về về, vượt hàng nghìn cây số, dõi theo mọi di biến động của hắn. Phải mất rất nhiều thời gian theo dõi, nắm bắt tình hình, các trinh sát của C47 mới xác định được đường đi của ma túy do Thủy chỉ đạo. Sau khi cân nhắc kỹ mọi yếu tố, Ban chuyên án quyết định đột phá ở mắt xích quan trọng nhất của đường dây, đó chính là nhân vật có vai trò vận chuyển hàng thông suốt từ Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh và ngược lại.

Nhận nhiệm vụ, từ chiều tối ngày 20/4/2010, các trinh sát của Phòng 3 - C47 đã có mặt tại sân bay Nội Bài. Nhiệm vụ của các anh là chờ đón một vị khách đặc biệt đi trong chuyến bay cuối ngày. Đó là Phạm Quang Hưng (SN 1975, trú tại phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), một trợ thủ đắc lực của vợ chồng Thủy Hồng mỗi khi hành sự. Gần 1h sáng ngày 21/4, khi chuyến bay từ TP.Hồ Chí Minh ra Hà Nội vừa hạ cánh, Phạm Quang Hưng xuất hiện trong tầm kiểm soát của các chiến sĩ công an. Song dù thấy chiếc valy và thùng hoa quả đặc biệt của mình chạy trên băng chuyền hành lý, đối tượng này tỏ ra rất cáo già khi để cho nó chạy qua chạy lại trước mặt đến mấy lần, không thấy điều gì bất thường mới nhấc lên. Nhưng khi hắn ung dung xách hành lý ra khỏi nhà chờ thì bất ngờ bị các trinh sát và lực lượng an ninh sân bay Nội Bài chặn lại yêu cầu kiểm tra. Cơ quan công an phát hiện trong thùng xốp đựng hoa quả của hắn có chứa lẫn vào đó ma túy đá và nhiều loại ma túy tổng hợp khác được bọc giấy bạc rất cẩn thận và ngụy trang rất khéo.

"Giang hồ tứ chiếng" gặp nhau

Ngay sau khi bắt được Hưng tại sân bay Nội Bài, các trinh sát đã tiến hành khai thác nóng đối tượng. Hắn khai nhận, chuyên vận chuyển thuê ma túy cho vợ chồng Thủy - Hồng bằng đường hàng không, chiều từ Hà Nội đi TP.Hồ Chí Minh và ngược lại. Việc thông quan hàng hóa như thế nào là do vợ chồng ông trùm lo liệu bằng cách mua chuộc một nhân viên của Xí nghiệp thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất để các chuyến hàng lên máy bay không bị kiểm soát. Mỗi lần giúp hàng của Thủy qua cửa kiểm soát, đối tượng này nhận được tiền công từ 500.000 đồng đến 100 USD (khoảng hơn 2 triệu đồng), tùy vào số lượng ma túy vận chuyển.

Theo cách thức chúng đã bàn sẵn, trong chuyến bay cuối ngày 20/4/2010, Hưng đăng ký vé rất muộn, nếu ai bỏ chuyến thì thế tên vào người đó. Bởi vậy, ở đầu Hà Nội, khi các trinh sát kiểm tra hệ thống trên mạng thì không có ai tên Phạm Quang Hưng đi trên chuyến bay này vì hắn ngồi chỗ của một hành khác nữ bỏ chuyến. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, nguồn tin báo về, trong chuyến bay đó, một vị khách có nhiều đặc điểm trùng với đặc điểm nhận dạng của đối tượng Phạm Quang Hưng nên tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, bắt giữ. Hắn không thể ngờ rằng, dù đã được vợ chồng ông trùm Thủy - Hồng bố trí, chuẩn bị đường đi nước bước kỹ càng đến từng chi tiết nhỏ mà vẫn không thể thoát khỏi sự kiểm soát của các trinh sát ma túy.

Bản thân Hưng sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Ngay từ nhỏ, hắn đã sớm thể hiện là một đứa trẻ ngỗ ngược, ham chơi, lười học. Học đến lớp 6 Hưng bỏ dở và đi lang thang, tụ tập với đám bạn bè xấu, rồi vướng vào vòng lao lý. Mới hơn 30 tuổi đầu mà Hưng đã có tới 7 lần bị bắt về các hành vi cướp, trộm cắp tài sản, hiếp dâm tập thể, cố ý gây thương tích và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép. Vốn là một con nghiện ma túy nặng, Hưng đã 2 lần bị đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Ba Vì, Hà Nội vào những năm 2000 và 2003. Song, tính nào tật ấy, dù đã vào tù ra tội hay được đưa đi cai nghiện, nhưng lúc được ra ngoài thì hắn lại như con thú hoang, ngông cuồng, liều lĩnh và nghiện nặng hơn. Thậm chí, nhiều lúc hắn còn tỏ ra hãnh diện với đám bạn xã hội bởi "thành tích" bất hảo của mình.

Về hành trình bước chân vào "nghề" mua bán, vận chuyển ma túy, Hưng khai, sau khi ở trung tâm cai nghiện trở về, hắn từng làm bảo vệ cho nhiều quán bar, vũ trường trên địa bàn Hà Nội. Và cũng tại đây, trước khi bị bắt một thời gian, Hưng đã quen biết với bà trùm Đoàn Thị Thúy Hồng. Bởi lẽ, vũ trường là nơi Hồng thường xuyên lui tới đổ mối hàng, bán lẻ thuốc lắc, ma túy đá cho những con nghiện hoặc đôi khi thị ta cũng tranh thủ trốn chồng đi du hí ở sàn nhảy nên đã làm quen với Hưng.

Thấy Hưng thuộc diện lì lợm, từng va chạm nhiều với ma túy tổng hợp, lại có máu giang hồ với gần chục tiền án, tiền sự nên Hồng đặt vấn đề thuê Hưng vận chuyển ma túy cho vợ chồng thị ta. Thấy việc làm ăn bất chính này dễ kiếm tiền, hơn nữa thi thoảng lại được vợ chồng bà trùm thưởng công bằng thuốc lắc nên Hưng đã vui vẻ nhận lời. Nhiệm vụ của Hưng là xách va-li hành lý bên trong có chứa món hàng đặc biệt lên máy bay từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Còn việc đóng gói, ngụy trang ma túy thế nào sẽ do vợ chồng Thủy - Hồng sắp xếp. Theo lời của Hưng thì mỗi lần vận chuyển ma túy bằng đường hàng không, chúng thường thay đổi cách ngụy trang để qua mặt cơ quan chức năng. Sau mỗi lần như vậy, Hưng thường được trả công khoảng từ vài triệu đồng đến vài trăm USD. Còn chi phí đi lại, vé máy bay sẽ do vợ chồng ông trùm chi trả.

Ngoài việc vận chuyển thuê ma túy xuyên Việt, thỉnh thoảng Hưng còn được Hồng giao nhiệm vụ mang ma túy tổng hợp đi bán cho các đại lý nhánh dưới hoặc bán lẻ cho các con nghiện. Khi thì ma túy được đóng gói như những hộp quà sinh nhật, khi thì đóng gói thành những hộp chè xanh...

Được đánh giá là đệ tử đắc lực của vợ chồng ông trùm Nguyễn Bá Thủy, Hưng cũng kiếm được khá nhiều tiền bất chính từ hoạt động mua bán, vận chuyển cái chết trắng. Với số tiền đó, hắn ta đã ném hết vào các cuộc ăn chơi thác loạn, hút hít ma túy.

Phiên tòa gây chú ý dư luận

Chiều 25/4/2012, sau 3 ngày xét xử sơ thẩm đối với 21 bị cáo trong đường dây buôn bán ma túy tổng hợp xuyên quốc gia, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt tử hình ông trùm Nguyễn Bá Thủy. Đối với Đoàn Thị Thúy Hồng (vợ Thủy), tòa nhận định lẽ ra cần phải cách ly vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, song vì tính nhân đạo của pháp luật nên cho bị cáo có cơ hội trở về và bị tuyên phạt 20 năm tù. Phạm Quang Hưng nhận án chung thân. 16 bị cáo liên quan lần lượt phải nhận từ 4 đến 20 năm tù. Riêng 2 bị cáo phạm tội che giấu tội phạm nhận 18 - 24 tháng tù, cho hưởng án treo.

Nhóm PVPL

Kỳ 2: Những quái chiêu của vợ chồng "trùm" khủng


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.