'Thánh mẫu' chữa bệnh bằng... nước lã và kẹo

'Thánh mẫu' chữa bệnh bằng... nước lã và kẹo

Thứ 6, 19/04/2013 | 15:02
0
Từ một người nông dân chân lấm tay bùn, sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp và buôn bán hàng tạp hóa, người đàn bà ấy bỗng chốc trở thành... thánh mẫu. Sau màn kêu mệt mỏi, đau đầu, bắt chồng con dừng tất cả mọi công việc đang làm, dọn dẹp nhà cửa để... lập bàn thờ. Vậy là từ đó, bà có khả năng chữa được bách bệnh chỉ bằng... nước lã và kẹo.

Mục sở thị  "thánh mẫu" bắt bệnh

Trong vai người bệnh, chúng tôi tìm đến nhà bà Trần Thị Phương (SN 1963),  ở xóm Vĩnh Phúc, xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) để mong được diện kiến "thánh mẫu" chữa bách bệnh nổi tiếng gần xa trong suốt một năm qua.

Sau khi lấy một cái vỏ chai, đi ra sân giếng dồn đầy nước để dùng làm thuốc, chúng tôi được đưa vào ngồi đợi tại phòng chờ. Vì "thánh mẫu" chỉ gặp riêng từng người bệnh nên phải mất một thời gian chờ đợi, tôi mới được vào diện kiến. Phía trong điện là một ban thờ nhỏ, bên dưới kê một cái bàn sơ sài với hai chiếc ghế nhựa. "Thánh mẫu" là một người đàn bà khoảng chừng 50 tuổi. Sau khi hướng dẫn người bệnh đặt lộc vào đĩa và đặt chai nước cùng với gói kẹo đã chuẩn bị lên bàn, chúng tôi bắt đầu được bắt bệnh.

Xã hội - 'Thánh mẫu' chữa bệnh bằng... nước lã và kẹo

Ảnh minh họa

Thắp ba nén nhang lên ban thờ chếch theo ba hướng hình tam giác, cầm chặt bàn tay trái của bệnh nhân, "thánh mẫu" bắt đầu nhắm nghiền hai con mắt, gồng mình, nhẹ nhàng xoay đi xoay lại cái đầu, hai ngón tay cái từ từ nắn lần lượt trong lòng bàn tay từ nơi tiếp giáp với cổ tay ấn dần xuống hai kẽ ngón giữa. Sau mỗi lần ấn, "thánh mẫu" lại nghiền mắt, chép miệng, lắc đầu khiến người ta có cảm giác mình đang mắc phải một căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng và khó chữa.

Nắn đi nắn lại lòng bàn tay bệnh nhân, cuối cùng, "thánh mẫu" cũng khẽ thì thào: "Ta không nói con bệnh gì, vì khi ta cầm tay con như thế này không đơn giản là ta chỉ cầm tay con không, mà cầm tay con có nghĩa là ta đang truyền công lực vào trong những con bệnh mà con nhiễm phải và đang trị nó cho con".

Đứng dậy châm tiếp ba nén nhang, "thánh mẫu" ngồi xuống bắt đầu cầm chai nước trên tay, mở nắp, ấn lòng bàn tay chặt trên miệng chai, lẩm bẩm khấn vái đọc những căn bệnh mình vừa bắt được: "Bệnh nhân bị choáng đầu, đau vai, ngực, sỏi thận, đau lưng, đau chân, đã được chữa trị rồi. Bây giờ, con xin người chứng (truyền nội lực - PV) vào chai thuốc này cho bệnh nhân về uống để bài trừ chất độc trong người cho mau khỏi bệnh".

Với một số bệnh nhân ở xa, sau khi độ khám và chứng vào chai nước làm thuốc xong, đặt lại xuống bàn, "thánh mẫu" lại tiếp tục thắp nhang, cầm gói kẹo lên khấn vái: "Do bệnh nhân ở xa nên con xin người chứng thêm vào gói thuốc (gói kẹo) này cho người bệnh".

Khi thuốc nước và thuốc kẹo đã được chuẩn bị xong, trở lại vị trí, "thánh mẫu" bắt đầu đọc đơn thuốc cho bệnh nhân và dặn dò, sắc uống thay nước hàng ngày, đều đặn và phải nhớ không được cho ai dùng chung thuốc của mình, nếu không sẽ mất linh nghiệm. "Thánh mẫu" còn nhấn mạnh: "Con yên tâm, ta không bắt bệnh nhân tìm những vị thuốc khó gặp đâu vì ta không đánh đố bệnh nhân".

Xã hội - 'Thánh mẫu' chữa bệnh bằng... nước lã và kẹo (Hình 2).

"Thánh mẫu" trước điện thờ chữa bệnh tại nhà riêng

 Bỗng chốc  thành... thần y

Qua quan sát, chúng tôi thấy các toa thuốc mà "thánh mẫu" kê đều có chung những vị thuốc rất dễ... tìm. Và tác dụng của nó thì mọi người ít nhiều ai cũng biết như: Râu ngô, lá trầu không, rau má, lá lốt, ngải cứu, nhân trần... Chỉ có khác nhau ở chỗ có toa thiếu vị này có toa lại thiếu vị kia. Điều đó khiến nhiều người không khỏi nghi hoặc…

Nửa tin, nửa ngờ trước việc bắt bệnh, một người hàng xóm đã không ngần ngại kể lại câu chuyện "thánh mẫu" nhập thân. Theo lời của người hàng xóm, bà Phương vốn là một người phụ nữ làm nông nghiệp, buôn bán hàng tạp hóa, cùng chồng mở quán sửa xe và chạy máy xay lúa. Tuy nhiên, sáng 26/2/2012, khi đang cùng chồng xay thóc cho người ta ở cửa hàng thì bà đột nhiên kêu mệt, đầu óc choáng váng quay cuồng, không thể tiếp tục công việc được nữa. Một lát sau, khi đi từ cửa hàng vào nhà cách khoảng hơn trăm mét, bà đã hô quát chồng con phải dừng hết mọi công việc lại không được tiếp tục làm nữa để vào nhà.

Thấy lạ, mọi người trong gia đình chạy vội theo vào thì bà bắt đầu kêu mệt, rồi sai khiến mọi người dọn dẹp nhà cửa để lập một bàn thờ Bác Hồ trong nhà. Đồng thời cũng tự xưng mình là "thánh mẫu", được Bác Hồ phái xuống cứu nhân độ thế chữa bệnh cho người dân, yêu cầu mọi người phải đi mua quần áo mới cho tương xứng với phong cách của Bác (?).

Trước sự bất thường của bà Phương, ông Tiến (chồng bà Phương - PV) hoảng sợ, vội vàng gọi điện cho anh em họ hàng đến chứng kiến. Lời đồn lan ra, người dân ở Hà Linh tò mò kéo đến xem chật kín sân nhà. Lúc đó, bà Phương nhắm mắt nằm trên giường và gọi tên những người có mặt ở đó để khiển trách những hành vi không đúng, rồi bắt bệnh cho họ rất rành mạch. Từ hôm đó, bà được người dân tin là "bề trên" nhập và có khả năng chữa bách bệnh bằng... nước lã.

Trong câu chuyện của mình, người hàng xóm cũng không quên lấy ví dụ chứng minh những trường hợp mắc bệnh khó chữa lâu năm đã được bà Phương chữa khỏi mà bà ta biết. Thế nhưng, khi chúng tôi tìm đến gia đình bà N.T.N.L, trú tại xã Hương Linh, Hương Khê (Hà Tĩnh), một người mà dư luận cho là được "thánh mẫu" chữa khỏi căn bệnh quái ác đã hành hạ bà trong nhiều năm. Tuy nhiên, sau khi đến nơi, chúng tôi mới vỡ lẽ đó chỉ là một tin đồn nhảm. Một người quen của bà L. cho biết: "Bà L. bị bệnh vẩy nến lâu rồi, đã đi chữa nhiều nơi nhưng không khỏi được. Khi nghe tin bà Phương ở xóm 8 có thể chữa bách bệnh, bà ấy cũng tìm đến xin chữa, nhưng mà sau khi uống vài lần nước thuốc thấy không đỡ chút nào nên bà L. đành phải theo con vào miền Nam tiếp tục chữa trị"…

"Thánh mẫu" bị... tâm thần?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Xô, phó chủ tịch UBND xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết: "Bà Trần Thị Phương bị tâm thần rối loạn bột phát rồi nói năng lung tung. Chúng tôi đã nhiều lần đến lập biên bản, tuyên truyền, vận động, yêu cầu không được hành nghề, nhưng lần nào đến bà ấy cũng hứa hẹn, nói mơ hồ như không tỉnh táo rồi sau lại tái phạm. Tuy vậy, những người đã từng đến chữa bệnh thì sau đó đều không đến nữa, chỉ có những người ở xa không biết nên thỉnh thoảng mới có người tìm đến xin chữa bệnh mà thôi!”.

Hồng Điệp – My Khánh

Thâm nhập và bóc mẽ các thủ thuật lừa phỉnh 'đa cấp'

Thứ 7, 30/03/2013 | 17:27
Vào vai những người có nhu cầu kiếm việc làm, chúng tôi tự biến mình thành "gà" để hiểu cách "chăn dắt" người mới đến như thế nào của loại hình kinh doanh đa cấp này.

"Bóc mẽ" bác sỹ kê đơn thuốc ăn hoa hồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Trước thực trạng y đức đang xuống cấp của một bộ phận thầy thuốc, mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) đã có một sáng kiến khá hay, đó là “bình toa thuốc”.

Áp vong gọi hồn người thân xử lí mẹ chồng

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:12
Sau vụ gọi gọi hồn, cả gia đình hể hả vì bóc mẽ được bà thầy dởm, riêng mẹ thì giận Thu vì dám "chơi xỏ cả vong hồn bố đẻ".

Bóc mẽ chiêu biến thuốc thường thành tiên dược

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Tìm về xã Kim Lương (huyện Kinh Thành, tỉnh Hải Dương) với mong muốn được gặp trực tiếp tác giả bài thuốc "Lục vụ thần tiên". Tuy nhiên, chúng tôi đã thất vọng bởi người đón tiếp, chẩn đoán bệnh lại là một người hoàn toàn khác.