'Bóng hồng' Oceanbank liên tục bị nguyên TGĐ phản bác lời khai

'Bóng hồng' Oceanbank liên tục bị nguyên TGĐ phản bác lời khai

Thứ 4, 05/04/2017 | 11:33
0
TAND TP.Hà Nội bước vào ngày làm việc thứ tư, xét xử đại án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Oceanbank. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phản bác lời khai của “bóng hồng” Nguyễn Minh Thu.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu (SN 1973) từ ghế Phó Tổng giám đốc OceanBank chính thức kế nhiệm chức Tổng giám đốc từ Nguyễn Xuân Sơn, kiêm thành viên HĐQT từ 2011. Bởi trước đó Sơn và Thu cũng từng có mối quan hệ cấp trên – cấp dưới tại PVN.

Tại tòa, bị cáo Thu trình bày, cuối năm 2009, Nguyễn Xuân Sơn được điều động trở lại PVN nên đã giới thiệu Thu vào vị trí tổng giám đốc.

Ban đầu, Thu từ chối nhưng sau đó được Hà Văn Thắm trao đổi về việc sẽ bồi dưỡng vị trí tổng giám đốc ngân hàng nên bị cáo mới nhận lời.

Hồ sơ điều tra - 'Bóng hồng' Oceanbank liên tục bị nguyên TGĐ phản bác lời khai

Bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm.

Thu khai nhận, trong buổi gặp cuối năm 2010, tại phòng làm việc, Sơn có trao đổi và phân công Thu phụ trách việc chăm sóc các khách hàng lớn ngành dầu khí. Một số khách hàng lớn ở miền Bắc thì giao cho Nguyễn Thị Minh Phương – cựu phó tổng giám đốc. Còn trước khi đảm nhận vị trí này, Thu không làm việc và không liên quan tới nhóm khách hàng dầu khí.

Thu cũng khẳng định không hề có quan hệ gì với công ty BSC mà chỉ làm theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm.

Đối với việc thu phí qua BSC, Thu khai đã thực hiện yêu cầu khách hàng ký 200 hợp đồng dịch vụ với BSC và thu được gần 13 tỷ đồng. Thu cũng biết việc thu phí “chăm sóc khách hàng” là sự thỏa thuận giữa Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn từ trước đó, đặc biệt là khách hàng ngành dầu khí. Thu khai nhận thêm việc thu phí cũng làm theo chỉ đạo của Sơn.

Đối chất về việc này, Sơn phủ nhận hoàn toàn lời khai của Thu.

Hồ sơ điều tra - 'Bóng hồng' Oceanbank liên tục bị nguyên TGĐ phản bác lời khai (Hình 2).

 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận lời khai của Nguyễn Minh Thu.

Yêu cầu trả lời về vấn đề này, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai không nhớ có trao đổi với bị cáo Nguyễn Minh Thu và Hà Văn Thắm hay không.

HĐXX dẫn chiếu biên bản cuộc họp HĐTD của Oceanbank về thu phí qua BSC vào tháng 10/2009, bị cáo giải thích đấy là nội dung họp liên quan khoản vay của Vinashin. Do đơn vị này không đủ điều kiện vay nên phải có bảo lãnh thông qua BSC.

Thẩm phán truy vấn: “BSC không có đồng nào, hơn nữa không có hoạt động sản xuất kinh doanh thì lấy đâu ra bảo lãnh cho ông Vinashin vay khoản tiền khổng lồ như vậy?”.

Cựu TGĐ cho rằng, việc bảo lãnh thì bất kỳ ai cũng có thể làm, và đủ điều kiện bảo lãnh thì sau đó thu phí bảo lãnh.

Thẩm phán cắt ngang: “BSC không có hoạt động kinh doanh, không có tài sản góp vốn gì cả. Thu phí qua BSC khác với thu phí bảo lãnh của BSC. Bị cáo làm như HĐXX không biết gì về ngân hàng à?”.

Bị cáo Sơn vẫn trả lời quanh co xung quanh các khoản tiền về chăm sóc khách hàng. Thế nhưng không xuất trình được các hóa đơn chứng từ.

Theo tài liệu của cơ quan tiến hành tố tụng, giữa năm 2009, Nguyễn Minh Thu đã tiếp nhận chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn thu thêm tiền chênh lệch ngoài tỷ giá trong hợp đồng bán ngoại tệ cho khách hàng trên toàn hệ thống Ngân hàng Đại Dương.

Cụ thể, Thu giao cho Nguyễn Hoài Nam – Giám đốc khối nguồn vốn Oceanbank làm đầu mối phối hợp với các chi nhánh cung cấp tỷ giá vượt trần khi có khách mua ngoại tệ để thực hiện việc bán ngoại tệ cho khách hàng với tỷ giá cao hơn trần tỷ giá do ngân hàng Nhà nước quy định. Phần chênh lệch được thu qua hợp đồng dịch vụ với công ty Cổ phần BSC Việt Nam (công ty của Hà Văn Thắm).

Theo chỉ đạo này, khối nguồn vốn và các chi nhánh của Oceanbank khi thực hiện 651 hợp đồng mua bán ngoại tệ với khách hàng, tay chân của Thu đã yêu cầu khách hàng ký 200 hợp đồng dịch vụ với công ty BSC, Thu được “nguồn phí” tổng cộng gần 13 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này Thu và đồng bọn chi theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn.

Trong nhận thức của Nguyễn Minh Thu, biết việc thu chênh lệch tỷ giá ngoại tệ ngoài hợp đồng là trái với quy định của pháp luật nhưng vì ham danh lợi, người đàn bà này vẫn “nhắm mắt làm liều” theo chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn.

Theo các cơ quan tiến hành tố tụng, hành vi của Thu đã giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn thực hiện hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để vụ lợi cá nhân trong quá trình điều tra, Thu thừa nhận hành vi sai phạm của mình.

Trong thời gian giữ chức vụ TGĐ Ngân hàng Oceanbank, Nguyễn Minh Thu còn thực hiện theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn, trực tiếp yêu cầu các khối nghiệp vụ thuộc hội sở Oceanbank và giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng trả tiền trái với quy định về trần lãi suất huy động vốn do ngân hàng Nhà nước quy định từng thời kỳ. Nguyễn Minh Thu phải chịu trách nhiệm liên đới cùng với Hà Văn Thắm số tiền hơn 475,6 tỷ đồng.

Ngoài ra bị cáo Nguyễn Minh Thu trực tiếp phê duyệt, nhận và chi tiền lãi ngoài 125,6 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn cho các khách hàng.

Cụ thể, Thu trực tiếp nhận và chi hơn 57,8 tỷ đồng cho tổng công ty dầu khí Việt Nam (PVOIL), công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và liên doanh dầu khí Vietsopetro (VSP). Do đó, Nguyễn Minh Thu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số tiền trên.

Tại cơ quan điều tra, Thu khai nhận hành vi phạm tội như sau: Vào tháng 9/2010, khi Nguyễn Xuân Sơn được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc PVN, thì Thu được Hội đồng thành viên PVN giới thiệu làm Tổng giám đốc Oceanbank. Nguyễn Xuân Sơn đề nghị Thu trực tiếp làm việc với ba khách hàng lớn là PVOIL, BSR và VSP.

Theo đó, Thu được Hà Văn Thắm chỉ đạo hỗ trợ, kiểm soát, phê duyệt mức lãi suất ngoài huy động vốn cho các khách hàng. Trong đó, Nguyễn Minh Thu trực tiếp thanh toán, chi trả lãi ngoài huy động vốn cho ba doanh nghiệp nói trên theo chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn.

Ngoài ra, Thu phân công một số cá nhân trong ngân hàng Oceanbank thu hộ. Những cá nhân nhận tiền do hội sở Oceanbank chuyển vào tài khoản cá nhân, sau đó rút ra đưa cho Nguyễn Minh Thu.

Với chuỗi hành vi sai phạm trên, Nguyễn Minh Thu bị đưa ra TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử về hai tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Chiều nay HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo.

Yến Nhi

Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.