Tình trạng gian lận cuống vé, thu phí bát nháo để “ỉm” doanh thu, tăng thời gian thu phí ở các trạm thu phí BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đã được báo Người Đưa Tin phản ánh qua loạt bài điều tra công phu: “ Chấn động: Gian lận thu phí tại QL5, nhân viên bỏ túi chục tỷ/tháng ”.
Ông Bùi Đức Thụ cho rằng, để đảm bảo minh bạch công khai, tất cả các hợp đồng BOT phải được đấu thầu rộng rãi. (Ảnh: Dương Thu)
Thủ đoạn “ăn tiền” tại các trạm thu phí không những ngày càng tinh vi mà còn trắng trợn như việc không xuất vé nhưng vẫn thản nhiên “đòi” tiền.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Bùi Đức Thụ, nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho hay: “Tới đây, việc thu phí BOT sẽ đưa vào chương trình giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Khi đó sẽ có đoàn đi kiểm tra giám sát từ chủ trương cho tới cơ chế chính sách và mọi việc được công bố công khai. Cá nhân tôi, tôi còn đề nghị để Quốc hội giám sát việc này”.
Liên quan đến những chiêu thức “ỉm” cuống vé để tuồn ra “chợ đen”, ông Thụ bình luận: “Tôi khẳng định, tất cả những chiêu trò đó là trái pháp luật. Từ xưa đến nay, việc thu phí phải có hóa đơn chứng từ, đó là nguyên tắc quản lý kinh tế tài chính. Trường hợp không trả vé cho lái xe, rõ ràng là trái pháp luật.
Hành vi không đưa vé của người thu phí đã là trái pháp luật nhưng người lái xe qua các trạm thu phí đó cũng cần có ý thức lấy vé. Đối với các trạm thu phí không đưa vé chỉ nhận tiền là hình thức giấu doanh thu, làm giảm doanh thu thực tế.
Với doanh thu thấp “ảo” dẫn đến việc, thời gian thu phí dài hơn hoặc cố tình nâng mức thu phí lên dưới danh nghĩa thu hồi vốn. Như vậy, thiệt thòi lớn nhất là người dân”.
Đưa quan điểm về các biện pháp mạnh tay xử lý tình trạng bát nháo này, ông Thụ nói: “Để ngăn chặn, sai ph