Bùa yêu là hủ tục của người dân vùng cao

Bùa yêu là hủ tục của người dân vùng cao

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
TS Ngô Thanh Hồi, giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết: “Tôi chưa từng nghe đến loại bùa yêu nào như một số thông tin đã nêu. Tuy nhiên, người dân cũng cần phải cẩn trọng. Đừng nên vì những tin đồn nhảm nhí mà ảnh hưởng đến cuộc sống”.

Sau khi nghe PV báo Người đưa tin trao đổi về những “phép thuật” mà bùa yêu có thể làm được, PGS.TS Lê Quý Đức, Viện Văn hóa Phát triển khẳng định, loại bùa yêu mà nhiều người đang truyền tai nhau trên thị trường chỉ là nhảm nhí, hoàn toàn không có thật.

Pháp luật - Bùa yêu là hủ tục của người dân vùng cao

PGS.TS Lê Quý Đức

Một bộ phận người hám lợi đã lợi dụng niềm tin của một số chị em có chồng ngoại tình rồi tung tin thêu dệt. Họ tưởng tượng ra những loại bùa kỳ bí nhằm trục lợi cá nhân. PGS.TS. Đức cũng cho rằng, người dân nên cảnh giác với những chiêu lừa đánh vào tâm lý như trên, không dùng những loại bột, vật dụng trôi nổi làm bùa hại người thân của mình.

Cũng theo PGS. TS Lê Quý Đức, trong đồng bào các dân tộc thiểu số như Tày, Mường, Nùng vẫn còn tồn tại rất nhiều câu chuyện kỳ bí về bùa yêu, bùa ngải. Tuy nhiên, điều này cũng dễ hiểu bởi trình độ dân trí của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng sa còn hạn hẹp. Niềm tin vào bùa yêu đã trở thành một hủ tục ăn sâu ngàn đời.

Bác sĩ Bế Thị Hiển, trưởng khoa Lâm sàng Bệnh viện tâm thần Mai Hương (Hà Nội) khẳng định, thật vô lý nếu tin rằng bùa yêu có thể chữa được bệnh ngoại tình của chồng hoặc vợ. Vô lý hơn nữa khi nó lại làm cho một người từ không yêu bỗng trở nên yêu người bỏ bùa mê mệt. Bác sĩ Hiển cũng cho rằng, việc sử dụng bùa ngải đó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người vì mỗi dân tộc lại có những loại bùa yêu khác nhau. Bởi vì, trên thị trường hiện nay bán nhiều loại loại “bùa” không biết làm từ vật gì. Khi ăn, uống vào gây ra những chứng bệnh khó lường.

Bác sĩ Hiển cũng cho biết thêm, nếu bùa yêu có thể giúp một người chồng hoặc vợ đang ngoại tình quay trở về yêu thương vợ con được thì tốt quá. Nếu như thế thì cả thế giới họ sẽ mua để giữ chồng giữ vợ chứ không riêng gì những người phụ nữ hoặc đàn ông Việt Nam. “Bản thân tôi, tuy chưa thấy có trường hợp nào bị tâm thần sau khi sử dụng bùa yêu nhưng mọi người cũng cần phải tỉnh táo, kẻo bị lừa tiền”.

Trao đổi với PV Người đưa tin về thực hư loại bùa yêu xuất hiện trên thị trường, TS Ngô Thanh Hồi, giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết: “Công tác trong ngành y bao nhiêu năm, tôi chưa từng nghe đến loại bùa yêu nào như một số thông tin đã nêu. Tuy nhiên, người dân cũng cần phải cẩn trọng. Đừng nên vì những tin đồn nhảm nhí mà ảnh hưởng đến cuộc sống”.

Rang quần lót làm bùa níu người yêu!

PGS.TS Lê Quý Đức cho rằng, ở một thành phố văn minh như Hà Nội mà vẫn có người tin vào loại bùa yêu thì quả là điều vô lý và đáng trách. Ông còn biết, không chỉ dùng tóc để làm bùa, mà nhiều cô gái trẻ còn tin lời người khác mang quần lót của chồng ra để rang. Họ cứ nghĩ rằng làm như thế chồng sẽ cảm thấy bứt rứt trong người mà về. Tuy nhiên, đây không phải là sự thực.

Dương Yến


Cùng chuyên mục

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Khởi tố, tạm giam đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:15
Cơ quan công an vừa khởi tố, tạm giam một đối tượng tổ chức cho hai người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà rẫy của mình.

Tạm giữ nữ đối tượng môi giới mại dâm để hưởng hoa hồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:31
Cơ quan công an vừa tạm giữ nữ đối tượng gọi hai cô gái đến nhậu cùng và bán dâm cho khách để hưởng hoa hồng.

Lâm Đồng: Làm việc với 3 trường hợp đưa tin sai sự thật

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:10
3 trường hợp đăng thông tin cho rằng có phản động ở đường Trúc Lâm Yên Tử và biến ở Đà Lạt, đã bị công an mời làm việc.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.