Buồn vợ cũ lấy chồng nhậu 3 ngày 3 đêm và tội ác trên đường

Buồn vợ cũ lấy chồng nhậu 3 ngày 3 đêm và tội ác trên đường

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 07/01/2021 | 08:00
0
Dù với bất cứ lý do gì, trở thành những “ma men” lái xe trên đường, tiềm ẩn nguy cơ gây họa cho người khác cũng là tội ác.

Câu chuyện một thanh niên quê An Giang bị lực lượng công an giữ lại tại nút giao cầu Tân Thuận 2 – Nguyễn Văn Linh (P.Tân Thuận Tây, Q.7, TP.HCM) khiến dư luận không khỏi giật mình. Người đàn ông này uống rượu 3 ngày 3 đêm với tổng cộng đến 5 lít rượu và 50 lon bia. Kiểm tra nồng độ cồn công an đo được 1,164mg/lít khí thở.

Theo luật, chỉ cần quá 0,4mg/lít khí thở đã bị phạt ở khung cao nhất. Người đàn ông kia hẳn nhiên sẽ bị phạt. Dù rất may, chưa ai lãnh hậu quả từ việc uống quá đà của người đàn ông này nhưng hành động của anh ta là không thể chấp nhận.

Quan điểm - Buồn vợ cũ lấy chồng nhậu 3 ngày 3 đêm và tội ác trên đường

Ảnh minh họa. 

“Chia tay vợ, tôi buồn nên muốn đi tự tử. Tôi không muốn ra đường gây tai nạn làm liên luỵ người khác nên cố tình chạy lại đây cho các anh bắt xe giữ làm kỷ niệm” – lời bao biện của người đàn ông thực kỳ khôi. Ai biết điều gì xảy ra nếu như người này không bị giữ lại? Ai biết thảm họa sẽ giáng xuống đau đớn đến thế nào chỉ sau cái vít ga của người đang có nồng đồ cồn cao đến vậy?  

Vì bất cứ lý do gì, uống từng đó rượu lao xe máy ra đường là hiểm họa, là tội ác tàn độc.

40 người đã ra đi mãi mãi vì tai nạn giao thông chỉ tính trong 3 ngày Tết Dương lịch. 40 người nghĩa là đã cao hơn tổng số người chết vì liên quan đến COVID-19 ở Việt Nam trong cả năm 2020. Một con số thực đáng suy ngẫm.

Phải chăng mức độ xử phạt của luật pháp vẫn chưa đủ nghiêm, chưa đủ khả năng răn đe tới những kẻ liều mạng và vô ý thức. Có lẽ để hạn chế những kẻ say rượu lang thang ngoài đường sẵn sàng gây hoạ cho người khác, nhất thiết phải có những chế tài nặng hơn, thậm chí cả khi chưa gây tai nạn.

Tội lái xe khi có nồng độ cồn cao vốn được nhiều nước trên thế giới xử phạt rất nặng. Ở Nam Phi, để làm giảm tỷ lệ người vi phạm uống rượu bia khi lái xe gây tai nạn xuống dưới mức 50%, các tài xế vi phạm sẽ bị phạt số tiền lên đến 10.000 USD (hơn 230 triệu đồng) và đối mặt với án tù lên đến 10 năm ngay trong lần vi phạm đầu tiên.

Trong khi đó, tại Phần Lan và Thụy Điển, các tài xế uống rượu khi lái xe sẽ phải ngồi tù và lao động khổ sai trong vòng một năm. Nếu tiếp tục tái phạm, tại Thụy Điển, danh tính của tài xế và dữ liệu về chiếc xe mà họ sở hữu sẽ bị lưu trong dữ liệu của cảnh sát và cảnh sát có quyền chặn xe của họ để kiểm tra bất kỳ lúc nào. Nếu tiếp tục vi phạm, những tài xế này sẽ bị tịch thu xe.

Tại Costa Rica và El Salvador, tài xế có nồng độ cồn cao cũng bị phạt tù, phạt tiền và tước bằng lái. Ngoài ra, xe của những tài xế nói trên có thể bị đem đi bán ngay trong lần họ vi phạm đầu tiên.

Đặc biệt, Thổ Nhĩ Kỳ có hình thức xử phạt hết sức đặc biệt khiến các tài xế say xỉn sợ khiếp vía. Theo đó, những tài xế bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép sẽ bị đưa vào sâu trong sa mạc khoảng hơn 30km và bị yêu cầu đi bộ trở lại nơi họ sinh sống. Để đảm bảo họ không vẫy xe đi nhờ dọc đường, sẽ có một nhân viên cảnh sát lái xe giám sát họ trong suốt quá trình thực hiện án phạt.

Say xỉn khi lái xe là tội ác và để ngăn tội ác, không có cách nào khác, luật pháp luôn cần phải đủ mạnh để ngăn ngừa trước khi thảm họa xảy ra.

Bóc giá xe Bùi Tiến Dũng lái cực ngầu đón cô dâu Khánh Linh

Thứ 2, 04/01/2021 | 11:25
Trong lễ cưới tại quê nhà ở Hà Tĩnh, trung vệ Bùi Tiến Dũng đã đích thân cầm lái chiếc Mercedes S400 sang trọng qua nhà gái đón dâu khiến nhiều người trầm trồ.

Clip: Xe tải suýt "cướp mạng" 2 người đàn ông sau cú đánh lái

Chủ nhật, 03/01/2021 | 08:34
Sau cú đánh lái, chiếc xe tải bất ngờ lao sang làn đường ngược chiều, suýt tông trúng 2 người đàn ông đang đi bộ.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.
     
Nổi bật trong ngày

“Chữa lành” và vé tăng

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Chả hiểu sao gần đây cái câu “chữa lành” lại được nhiều người nhắc đến thế, dẫu nhiều người được hỏi là chữa lành cái gì, bèn... bẽn lẽn lắc đầu.