Cà Mau chính thức trả lời vụ doanh nghiệp tặng siêu xe

Cà Mau chính thức trả lời vụ doanh nghiệp tặng siêu xe

Thứ 6, 24/02/2017 | 08:13
0
Báo cáo thể hiện, việc tặng, tiếp nhận xe là rất rõ ràng, rất cụ thể, không vì vụ lợi cá nhân và đã được thực hiện đúng Nghị định 29/2014 của Chính phủ.

 

Xã hội - Cà Mau chính thức trả lời vụ doanh nghiệp tặng siêu xe

Hai chiếc "siêu xe" đang gây bão dư luận ở Cà Mau.

Liên quan đến thông tin công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Cty Công Lý) tặng 2 “siêu xe” hiệu Lexus GX 460 cho tỉnh Cà Mau và tạm ứng 25 tỷ đồng đã và đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận, ngày 23/2, UBND tỉnh Cà Mau chủ động có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về vụ việc này.

Báo cáo do ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký thể hiện, ngày 23/3/2016, Cty Công Lý có công văn số 48/Cty-CL về việc tặng xe ô tô cho tỉnh Cà Mau, trong đó nêu rõ: “Việc tặng xe là nhằm mục đích phục vụ công tác kiểm tra, chỉ đạo tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hạn hán xâm nhập mặn, phòng chống cháy rừng…”.

Ngày 24/3/2016, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có Công văn số 1758 giao sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Tiếp đó, ngày 25/3/2016, Giám đốc sở Tài chính có Tờ trình số 61 về việc phê duyệt phương án xử lý tài sản xác lập quyền sở hữu nhà nước (có phương án kèm theo)…

Ngoài ra, báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau cũng thể hiện, tại thời điểm cho và nhận xe nói trên, tỉnh Cà Mau đang xảy ra hạn hán gay gắt kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân, môi trường… Thời điểm này, Chính phủ không có chủ trương mua xe công, trong khi tỉnh Cà Mau thiếu rất nhiều xe sử dụng.

Vì vậy, Cty Công Lý đặt vấn đề nhiều lần với tỉnh và sau đó có văn bản gửi UBND tỉnh nêu rõ rằng mục đích tặng xe cho tỉnh cà Mau là để phục vụ tình trạng hạn hán kéo dài, phòng chống lụt bão, cháy rừng…, không tặng cho riêng cá nhân nào.

“Việc này là rất rõ ràng, rất cụ thể, không vì vụ lợi cá nhân và đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định nhà nước tại Nghị định 29/2014 của Chính phủ”, báo cáo khẳng định.

Xã hội - Cà Mau chính thức trả lời vụ doanh nghiệp tặng siêu xe (Hình 2).

Báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau thể hiện việc tặng và tiếp nhận xe là rất rõ ràng, đúng quy định.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, thời gian gần đây, dư luận xôn xao về 2 chiếc “siêu xe” hiệu Lexus GX 460 mà Cty Công Lý đã tặng cho Cà Mau. Trong đó, một chiếc giao Văn phòng Tỉnh ủy, chiếc còn lại giao UBND tỉnh.

Ngày 21/2, cơ quan chức năng tỉnh này đã có cuộc họp báo, trong đó có thông tin đến vấn đề tiếp nhận xe và việc cho doanh nghiệp tặng xe được tạm ứng 25 tỷ đồng. Tại buổi họp báo này, ông Đoàn Quốc Khởi, Giám đốc sở Tài chính tỉnh Cà Mau khẳng định, khi tham mưu UBND tỉnh cho phía Cty Công Lý tạm ứng số tiền nói trên, sở Tài chính đã dựa theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

“Việc cho doanh nghiệp tạm ứng ngân sách như nói trên, có thể gây hiểu nhằm, nhưng thực chất đây là nguồn ứng trước nguồn kinh phí phải trả hàng tháng cho doanh nghiệp để thực hiện xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh, được quy định tại điều 38 và 56 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015”, ông Khởi khẳng định.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng đã từng thông tin, vào thời điểm doanh nghiệp có nhã ý tặng xe, Trung ương và Chính phủ chưa cho mua xe, tỉnh thì thiếu xe và quy trình tiếp nhận xe là rất rõ ràng, đúng quy đinh.

Nguyễn Linh