Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
0
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.

Hồng Duyên và Dương Cầm tiếp tục nối duyên

Á quân Sao mai 2015 Hồng Duyên vừa mới ra mắt dự án âm nhạc tâm huyết Du Yên. Cô tiếp tục tái hợp với nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Dương Cầm kể từ sau thành công của album mang tên Duyên vào năm 2017.

Giải trí - Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Nữ ca sĩ Hồng Duyên

Khác với số đông, không ồn ào, Hồng Duyên và Dương Cầm chọn lọc, đi sâu vào khai thác giá trị nghệ thuật của những tác phẩm bất hủ, vang bóng một thời gắn liền với những danh ca gạo cội như NSND Thu Hiền, danh ca Tuấn Ngọc, danh ca Ngọc Sơn…

Giải trí - Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng (Hình 2).

Du Yên hướng đến sự mới mẻ nên ê-kíp đều là những người trẻ.

Du Yên là một dự án đa sắc màu, không khu biệt về thể loại và phong cách âm nhạc. Cách chọn bài của Dương Cầm và Hồng Duyên vượt khỏi sự phù hợp và đó là ý đồ. Dương Cầm chọn những ca khúc phù hợp để kể câu chuyện âm nhạc mang tầm vóc từ nền tân nhạc Việt Nam đến những ca khúc đậm đặc dân ca quan họ, dân gian, trữ tình đậm chất Huế.

Trong khi đó, Hồng Duyên, với nền tảng kỹ thuật thanh nhạc tốt, cô như chơi đùa với những giai điệu, tạo cảm giác dễ chịu đối với người nghe nhưng cũng vẫn phát huy những nốt ngân vang, cao và sáng. Cụ thể như Tìm em trong chiều hội lim, Qua cầu gió bay là hai ca khúc đậm đặc màu sắc dân gian của vùng Kinh Bắc nhưng qua giọng hát và cách xử lý của Hồng Duyên, phần phối khí mới của Dương Cầm và Nguyễn Đức Minh Dương đã khoác lên 2 ca khúc này một sinh khí mới.

Giải trí - Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng (Hình 3).

Ca sĩ Hồng Duyên và nhạc sĩ Dương Cầm

Chẳng ai có thể nghĩ Hồng Duyên sẽ hát nhạc của Phạm Duy nếu đó không phải Dương Cầm thuyết phục. Anh tiếp tục chứng tỏ bản thân là một nhà sản xuất “bách trúng bách thắng” nhìn ra được mỏ vàng để khai thác. Có thể nói việc đặt để Hồng Duyên hát nhạc Phạm Duy là một sự tính toán hơn là thể nghiệm. Dương Cầm và Hồng Duyên biến một nhạc phẩm giàu sức chứa của thời gian trở nên dễ dàng tiếp cận với đại chúng hiện nay.

Đi tìm sự khác biệt

Du Yên mang tinh thần âm nhạc tươi mới, hiện đại, không chỉ những đổi mới của Dương Cầm, Hồng Duyên mà cũng bởi ekip thực hiện đều là những người trẻ trung. Du Yên bao gồm 9 ca khúc: Xuân thì, Cầu Duyên, Tìm em trong chiều hội lim, Qua cầu gió bay, Kỷ niệm nào buồn, Nắng chiều rực rỡ, Trăng Già, Huế xưa, Mưa trên phố Huế.

Trong đó, Cầu Duyên là một sáng tác mới mà Dương Cầm viết dành riêng cho nữ ca sĩ. Cầu Duyên sau khi phát hành MV độc lập vào hồi cuối tháng 2/2024 nhận được phản hồi tích cực của đông đảo khán giả yêu nhạc.

Giải trí - Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng (Hình 4).

Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung không dàn trải, không chảy dài nỗi man mác lê thê. Hồng Duyên xử lý thông minh ở những nốt lặng, trầm trở nên đắt giá. Hay với Kỷ niệm nào buồn một tình ca đã quen thuộc của danh ca Ngọc Sơn được Hồng Duyên thể hiện một cách nhẹ nhàng, giàu sức gợi.

Được biết, Du Yên kể từ khi bắt tay thực hiện đến khi hoàn thiện rơi vào gần một năm. Cả ê-kíp đã nhiều lần phải chuyển địa điểm ghi hình, bởi bối cảnh Hồng Duyên mong muốn phải là một nơi thiên nhiên và con người giao hòa, trong lành và yên bình.

Giải trí - Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng (Hình 5).

Không chỉ chú tâm vào giọng hát, Hồng Duyên còn tìm cách thể hiện sự mới mẻ. Sau thời gian dài suy nghĩ, cô quyết định thực hiện dạng thức ghi hình của live session biểu diễn âm nhạc cùng band nhạc Background. Thay vì suy nghĩ cố hữu nhạc dân gian phải áo yếm, ba tầm, Á quân Sao Mai chủ động tìm đến những NTK trẻ thiết kế riêng những bộ đồ phù hợp yếu tố hiện đại.

Có thể thấy, giữa một thị trường âm nhạc ồn ào, qua nhanh như “lướt sóng”, Hồng Duyên và Dương Cầm dám khác biệt để tỏa sáng. Không chỉ miệt mài sáng tạo trong âm nhạc, mà họ còn hướng đến tôn vinh giá trị âm nhạc của các bậc tiền nhân. Đơn cử là âm nhạc của Phạm Duy, một mảnh đất màu mỡ mà “khó nhằn”.

Hồng Duyên sinh năm 1992 tại Thái Bình. Năm 2015, Hồng Duyên giành giải Á quân Sao mai dòng nhạc Dân gian. Sau đó, năm 2017 cô và nhạc sĩ Dương Cầm hợp tác và cho ra Album Vol.1 mang tên Duyên. Hồng Duyên được biết đến là ca sĩ nổi bật của dòng nhạc dân gian đương đại, nổi tiếng với nhiều ca khúc như: Gió đánh đò đưa, Duyên, Còn Duyên, Em tôi, Cầu Duyên,... Cô tốt nghiệp thanh nhạc tại Trường đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội, hiện đang công tác tại Nhà hát ca múa nhạc Quân đội. Nhiều năm cống hiến, cô hiện tại đang giữ chức vụ quân hàm Đại uý và đem về cho mình nhiều giải thưởng Huy chương Vàng cho hoạt động Văn hoá nghệ thuật quân đội của Nhà hát.

Hương Giang (t/h)

Nhạc sĩ Dương Cầm hóa thân thành thầy bói trong MV mới của ca sĩ Hồng Duyên

Thứ 7, 27/01/2024 | 10:02
Mới đây, Hồng Duyên - Á quân Sao Mai 2015 trở lại đường đua âm nhạc bằng MV "Cầu duyên". Đây là một sáng tác mới của nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ Dương Cầm.

Sau ồn ào khẩu chiến, nhạc sĩ Dương Cầm lên tiếng xin lỗi Miu Lê

Thứ 6, 08/12/2017 | 19:02
Dòng chia sẻ mới nhất của nhạc sĩ Dương Cầm giữa ồn ào khẩu chiến với ca sĩ Miu Lê đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Quán quân Sao mai: Tôi mong muốn có thể trẻ hóa dòng nhạc dân gian

Thứ 3, 08/11/2016 | 20:45
Kết hợp những xu hướng âm nhạc thịnh hành của thế giới cùng những bản nhạc mang âm hưởng dân gian, Quán quân dòng nhạc dân gian Sao mai 2015– Thu Hằng đang mong muốn có thể trẻ hóa dòng nhạc dân gian.
Cùng chuyên mục

Nam diễn viên đình đám: Sống chung với 3 “vợ hờ”, gây bất ngờ khi quyết định người thừa kế tài sản 3.100 tỷ

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:30
Nam diễn viên từng rất quen thuộc trên màn ảnh, nhưng lại cùng lúc có mối quan hệ với 3 phụ nữ kéo dài trong nhiều năm, gây ra những tranh cãi trong dư luận.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Chồng của Midu sở hữu khối tài sản khủng thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:59
Mới đây, Midu đã hé lộ loạt ảnh của chồng được chụp ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
     
Nổi bật trong ngày

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:36
Lật mặt 7: Một điều ước được đánh giá là phần phim chắc tay nhất trong series Lật mặt của Lý Hải. Xây dựng tuyến nội dung an toàn nhưng hài hước, chạm cảm xúc.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.