Ca sốt xuất huyết tăng mạnh, có địa phương tăng gấp 3 lần

Ca sốt xuất huyết tăng mạnh, có địa phương tăng gấp 3 lần

Thứ 4, 20/03/2024 | 11:45
0
Thông thường đỉnh điểm của dịch bệnh này có thể xảy ra vào tháng 10, 11. Thế nhưng, những năm gần đây, bệnh xuất hiện từ rất sớm, ngay từ đầu năm.

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp 3 lần

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin, trong những tuần gần đây, trên địa bàn thành phố tiếp tục ghi nhận rải rác các ca mắc sốt xuất huyết, trung bình từ 17-24 ca/tuần. Tính từ đầu năm 2024 cho đến ngày 15/3, Hà Nội đã ghi nhận 513 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Theo CDC Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thành phố có 5 ổ dịch sốt xuất huyết, hiện tất cả các ổ dịch đã kết thúc.

Trong số các quận, huyện có nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, quận Đống Đa: 81 ca, Hà Đông: 58 ca, Hoàng Mai: 43 ca, Hai Bà Trưng: 32 ca, Bắc Từ Liêm và huyện Chương Mỹ mỗi nơi có 29 ca, quận Thanh Xuân có 25 ca…

Thống kê của CDC Hà Nội, so với cùng kỳ năm 2023, ca mắc sốt xuất huyết ở Thủ đô tăng gấp 3 lần. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, TP có 5 ổ dịch và hiện tại các ổ dịch này đã kết thúc. Sốt xuất huyết tăng cao ở những quận đông dân cư như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Đông… Vậy, điều này có bất thường hay không?

Chia sẻ với báo Công An Nhân Dân, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, điều này không bất thường bởi số mắc tuyệt đối không cao, số ca không lớn mà nằm rải rác, không có các ổ dịch lớn, tập trung.

“Điều này đều nằm trong dự báo trước và theo mô hình dịch tễ sốt xuất huyết có quanh năm. Vào mùa xuân vẫn có ngày nhiệt độ cao, lúc nóng lúc lạnh, muỗi sốt xuất huyết phát triển ở nhiệt độ 25 độ C trở lên. Đặc biệt trong nhà đóng kín cửa làm cho nhiệt độ cao, muỗi sinh sôi phát triển trong nhà, đẻ trứng vào các bình chứa nước thành bọ gậy sinh sôi phát triển thành muỗi. Bên cạnh đó, người dân gia tăng giao lưu đi lại giữa miền Bắc và miền Nam cũng mang theo nguồn bệnh di chuyển, làm tăng ca mắc”, ông Phu nói.

Cũng theo ông Phu, mặc dù số ca sốt xuất huyết thống kê ở Hà Nội tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023 nhưng không đáng lo ngại vì không bùng dịch lớn do khí hậu, thời tiết mùa xuân nồm ẩm muỗi không phát triển mạnh mẽ được. Tuy nhiên, người dân cũng không được chủ quan, phải giữ gìn vệ sinh nơi ở và khu vực xung quanh như diệt bọ gậy, loăng quăng bằng cách thay nước thường xuyên ở lọ hoa, bình trồng cây thủy sinh, lật úp các dụng cụ chứa nước…

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong năm 2024, ngành Y tế phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn xây dựng lực lượng cộng tác viên y tế - dân số, đội xung kích diệt bọ gậy… Ngoài ra, 100% các quận, huyện, thị xã đến các xã, phường, thị trấn, các trường học, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công trường xây dựng đóng trên địa bàn Hà Nội duy trì hoạt động tổng vệ sinh môi trường nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh hằng tuần.

Đời sống - Ca sốt xuất huyết tăng mạnh, có địa phương tăng gấp 3 lần

Ảnh minh họa.

Thời tiết nồm ẩm, mưa nhiều - những yếu tố thuận lợi để muỗi phát triển

Thông tin trên Vietnam+ theo điều tra dịch tễ học, bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra từ tháng 8-11, đỉnh điểm của dịch bệnh này có thể xảy ra vào tháng 10, 11. Thế nhưng, những năm gần đây, bệnh xuất hiện từ rất sớm, ngay từ đầu năm.

Các chuyên gia y tế cho rằng nguyên nhân dịch bệnh xuất hiện từ sớm và gia tăng là do công tác phòng, chống dịch ở một số nơi chưa quyết liệt. Ngoài ra, còn có nguyên nhân từ yếu tố thời tiết thay đổi thất thường, nồm ẩm, mưa nhiều - những yếu tố thuận lợi để muỗi phát triển.

Trước thực tế nêu trên, Sở Y tế Thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn năm 2024, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ của các quận, huyện, thị xã chủ động triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh phù hợp tình hình thực tế; bố trí sẵn sàng lực lượng tại chỗ, lực lượng tăng cường theo các cấp độ dịch bệnh tại địa phương.

Ngành Y tế Thủ đô cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu cụ thể, đó là 100% xã, phường, thị trấn xây dựng lực lượng cộng tác viên y tế-dân số, đội xung kích diệt bọ gậy... nhằm hỗ trợ thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

CDC Hà Nội dự báo, trong thời gian tới, có thể vẫn sẽ ghi nhận bệnh nhân. Do đó, người dân không được chủ quan với bệnh sốt xuất huyết.

Người dân không chủ quan với dịch bệnh mùa xuân

Thời gian gần đây, tại nhiều bệnh viện ở Hà Nội, người già và trẻ em nhập viện gia tăng do các bệnh mùa nồm ẩm như viêm đường hô hấp, cúm, Adenovirus, viêm phổi, ho gà… BSCKI Phạm Chiến Thắng, Phó trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, do thời tiết thay đổi liên tục, nóng ẩm khiến lượng bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp tăng cao. Cụ thể, 1-2 tuần trở lại đây, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện tăng 20-30% so với ngày thường. Chủ yếu là các bệnh đường hô hấp như viêm phổi, bệnh phổi mãn tính, hen phế quản, giãn phế quản… Trong đó, trẻ nhỏ và người già tăng mạnh.

Theo đó các bác sĩ cảnh bảo, có một số bệnh nhân có thể bình thường buổi sáng, nhưng tới chiều đã xuất hiện các cơn khó thở, nặng, có thể suy hô hấp. Do vậy, khi thấy triệu chứng nặng phải đưa người bệnh đến cơ sở y tế ngay. Do số lượng bệnh nhân gia tăng, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã phải sàng lọc, phân loại bệnh nhân. Ca nặng sẽ buộc phải nhập viện điều trị, còn những trường hợp nhẹ bác sĩ sẽ hướng dẫn theo dõi, điều trị tại nhà để tránh tình trạng quá tải, lây nhiễm chéo.

Lý giải về gia tăng các bệnh truyền nhiễm trong thời điểm này, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng phát triển, làm gia tăng các bệnh đường hô hấp, cúm, Adenovirus, ho gà, viêm phổi… Hà Nội đã ghi nhận 17 ca mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca. Điều này cũng được coi là bất thường nhưng đã dự báo trước do thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng trong thời gian vừa qua; do COVID-19 nhiều trẻ bỏ lỡ tiêm chủng. Đặc biệt, trong các ca mắc ho gà có một số cháu là trẻ sơ sinh do mẹ không có miễn dịch. Vì vậy, phụ nữ có ý định mang thai chưa có miễn dịch ho gà thì nên tiêm phòng vaccine để có miễn dịch truyền cho con.

Theo ông Phu, thời tiết nồm ẩm không chỉ chú ý tới các bệnh truyền nhiễm mà các bệnh tim mạch, huyết áp, xương khớp cũng có nguy cơ mắc và gia tăng. Đặc biệt, với những bệnh nhân suy giảm miễn dịch, có bệnh nền, thời tiết thay đổi đột ngột, ẩm thấp, nếu mắc viêm phổi, viêm đường hô hấp, càng làm gia tăng nguy cơ bội nhiễm khiến bệnh nặng hơn. Để phòng bệnh, chuyên gia khuyến cáo người dân và trẻ nhỏ, với những bệnh đã có vaccine thì nên tiêm phòng đầy đủ để bảo vệ sức khỏe. Khi ra khỏi nhà nên đeo khẩu trang để phòng bệnh. Luôn mang theo ô hoặc áo mưa khi ra ngoài để cơ thể không bị dính nước mưa nhiễm lạnh.

Trên toàn cầu, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê tỉ lệ mắc mới sốt xuất huyết tăng trên 30 lần trong 50 năm qua. Ước tính khoảng 50-100 triệu trường hợp hàng năm ở trên 100 nước có bệnh dịch lưu hành, gây nguy cơ cho gần một nửa dân số thế giới.

WHO đã cảnh báo sốt xuất huyết là bệnh nhiệt đới lây lan nhanh nhất và là “mối đe dọa đại dịch”. Biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino, tốc độ đô thị hóa gia tăng cùng với sự giao thương đi lại giữa các quốc gia có thể khiến bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt tại khu vực lưu hành nặng, trong đó có Việt Nam, theo Đại Đoàn Kết.

WHO xếp gánh nặng bệnh tật của sốt xuất huyết tương đương với bệnh viêm não Nhật Bản do bệnh có thể gây nên những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng và số lượng người mắc rất lớn. Bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nặng, diễn tiến rất nhanh và nguy cơ dẫn đến gây tử vong nếu không được chẩn đoán kịp thời và điều trị tích cực.

Trúc Chi (t/h)

Dịch sốt xuất huyết bùng phát tại Brazil

Chủ nhật, 03/03/2024 | 07:19
8 trong số 27 bang của Brazil đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do sự gia tăng đáng lo ngại của bệnh sốt xuất huyết.

Bộ Y tế đề nghị Hà Nội giám sát, phát hiện sớm ổ dịch sốt xuất huyết

Chủ nhật, 10/12/2023 | 18:17
Bộ Y tế đề nghị tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong, thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân.

Mỗi người có thể mắc 4 lần sốt xuất huyết, lần 2 thường nặng hơn lần đầu

Thứ 3, 28/11/2023 | 10:02
Với 4 chủng virus gây sốt xuất huyết thì mỗi người có thể mắc đến 4 lần sốt xuất huyết trong đời.

Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại nhiều nước châu Á

Thứ 6, 17/11/2023 | 07:00
Số ca nhiễm sốt xuất huyết đang gia tăng mạnh trên khắp các khu vực tại châu Á bao gồm Đông Á, Đông Nam Á tới Nam Á.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.