Các chủ cửa hàng xăng dầu đang có dấu hiệu

Các chủ cửa hàng xăng dầu đang có dấu hiệu "nhờn thuốc"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Để có lợi nhuận từ việc kinh doanh gian dối, các chủ cây xăng sẵn sàng chấp nhận bị khởi tố hình sự.

Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường, qua tổng hợp số liệu từ 30 địa phương và kết quả kiểm tra xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh của 35 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Bên cạnh đó, số tiền xử phạt vi phạm hành chính là gần 7 tỷ đồng.

Pháp luật - Các chủ cửa hàng xăng dầu đang có dấu hiệu 'nhờn thuốc'

Ông Nguyễn Mạnh Hùng

Đứng trước thực trạng chủ kinh doanh xăng dầu liên tục vi phạm, ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng: Các chủ cửa hàng xăng dầu đang có dấu hiệu "nhờn thuốc". Trên thực tế, nhiều trường hợp gian lận được phát hiện và đã bị xử lý nghiêm. Thậm chí, một số cửa hàng xăng dầu bị truy tố trách nhiệm hình sự vì sự buôn bán trái pháp luật. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng do khoản lợi nhuận đem lại quá cao nên họ bất chấp có thể bị trừng trị.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, nhiều biện pháp xử phạt trước đây đã không còn đủ sức răn đe. Bởi vì, việc rút giấy phép kinh doanh trên thực tế họ tiến hành đăng ký làm lại bằng việc thay đổi người đại diện. Công việc này tiến hành dễ dàng, không vi phạm pháp luật. Biện pháp này đã bị nhiều người lách luật nên thực tế không mang lại hiệu quả như ý muốn.

Ông Hùng bày tỏ những lo ngại trước hiện tượng nhiều cửa hàng xăng dầu đang áp dụng nhiều phương tiện kỹ thuật điện tử tinh vi để qua mặt khách hàng và các cơ quan chức năng. "Dựa vào các thiết bị, cây xăng có thể bán đúng, hoặc bán thiếu tùy ý. Trong trường hợp này cả người tiêu dùng và cơ quan quản lý cũng khó phát hiện được", ông Hùng nhấn mạnh.

Về vấn đề xăng "dỏm", ông Hùng cho rằng, mặc dù đã phát hiện được nhiều trường hợp nhưng chúng ta chưa có những chuyên án mạnh để triệt phá đường dây lớn. Để tạo ra xăng "dỏm", một cửa hàng không thể thực hiện được toàn bộ các khâu mà cần có một đường dây. Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng đã có công văn gửi đến cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ nhưng đến nay mới thấy chỉ có những trường hợp nhỏ lẻ bị phát hiện. Điều đáng lo ngại là chưa có đầu mối cung cấp xăng dầu nào bị "tóm".

Theo ông Hùng, cần có những chế tài đủ mạnh và sự vào cuộc quyết liệt, thường xuyên của các cơ quan chức năng thì mới có thể hạn chế được tình trạng trên.

Như Hải


Cùng chuyên mục

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.