Cái 'bắt tay' quan trọng cứu Hải Vân Quan bị hoang phế 20 năm

Cái 'bắt tay' quan trọng cứu Hải Vân Quan bị hoang phế 20 năm

Thứ 3, 25/04/2017 | 15:07
0
Sau nhiều năm bị “bỏ rơi”, Hải Vân Quan đã chính thức được bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di tích quốc gia.

Ngày 24/4, lần đầu tiên lãnh đạo ngành văn hóa của Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế cùng lên đỉnh Hải Vân để bàn cách cứu di tích Hải Vân Quan đang bị hoang phế trong khoảng thời gian dài. Buổi làm việc diễn ra ngay trên đỉnh đèo.

Xã hội - Cái 'bắt tay' quan trọng cứu Hải Vân Quan bị hoang phế 20 năm

 Cơ quan chức năng hai tỉnh bàn chuyện "cứu" Hải Vân quan.

Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, 20 năm trước, khi đang còn công tác tại trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, ông đã làm hồ sơ xin công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia cho địa điểm này. Tuy nhiên, đại diện 2 địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế không thống nhất được với nhau dẫn đến thời gian dài Hải Vân Quan bị "bỏ rơi".

Xã hội - Cái 'bắt tay' quan trọng cứu Hải Vân Quan bị hoang phế 20 năm (Hình 2).

 Đây được xem là cuộc "bắt tay" quan trọng của TP.Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế.

Theo ông Dũng, điều quan trọng hiện tại là chỉ đạo công tác cắm mốc khoanh vùng, bảo vệ di tích theo hồ sơ khoa học, dựng biển giới thiệu về di tích và bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích, ban hành quyết định phân cấp quản lý di tích. Ông còn đề xuất di dời, loại bỏ những hạng mục công trình không liên quan đến các yếu tố của di tích như vọng gác trên cổng Hải Vân Quan, các lô cốt trên đất di tích, các công trình dân sinh…

Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc sở Văn hóa và Thể thao TP.Đà Nẵng thống nhất những đề xuất này. Theo ông Hùng, sở dĩ có tình trạng di tích này bị hoang phế là vì ranh giới không được xác định rõ ràng dẫn đến kéo dài trong việc làm hồ sơ công nhận. Đồng thời, do hai cuộc chiến tranh kéo dài, nguyên trạng của di tích không còn nguyên vẹn, có nhiều công trình không phải là của di tích mọc lên ở địa điểm này, cần tháo dỡ…

Xã hội - Cái 'bắt tay' quan trọng cứu Hải Vân Quan bị hoang phế 20 năm (Hình 3).

 Hải Vân Quan đã bị "bỏ quên", hoang phế trong thời gian dài.

“Bây giờ, chúng tôi đang tìm điểm chung. Đây là điểm chung lý tưởng kết nối giữa hai địa phương. Hải Vân Quan được công nhận di tích Quốc gia là biểu tượng tình đoàn kết giữa hai địa phương, cụ thể là hai ngành Văn hóa và Thể thao của tỉnh Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng. Điều quan tâm của chúng tôi là làm sao nơi đây sẽ trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn cho du khách”, ông Hùng nhấn mạnh.

Huy Cường - Nhâm Thân

Cùng tác giả

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Mở lại tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam sau nhiều năm dừng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Ngày 26/4, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên 2 địa phương này.