Cái chết của cụ 85 tuổi và tội phạm tháng “hoa mướp”

Cái chết của cụ 85 tuổi và tội phạm tháng “hoa mướp”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Mới đây, người dân cả nước xôn xao về vụ việc một cụ ông 85 tuổi bỗng dưng bị giết trong đám giỗ. Sự việc đau lòng nói trên phải chăng liên quan đến tội phạm mang tên tháng "hoa mướp"?

“Mùa hoa mướp” là cách dân gian gọi thời điểm giao mùa như hiện nay, từ mùa xuân mát mẻ sang mùa hạ oi bức. Thời điểm này, cơ địa con người chưa thích nghi được với môi trường, đặc biệt với những người có trạng thái thần kinh kém, hoặc bị bệnh tâm thần.

Vì vậy, rất dễ khiến người có tiền sử bệnh tâm thần bị kích động và gây ra những vụ án mạng đau lòng.

Pháp luật - Cái chết của cụ 85 tuổi và tội phạm tháng “hoa mướp”

Mới đây, người dân cả nước xôn xao về vụ việc một cụ ông 85 tuổi bỗng dưng bị giết trong đám giỗ. Theo đó, ngày 18/4/2012, cụ Trần Văn X. (85 tuổi, ở thôn Hạ, xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) làm giỗ mời khách khứa đến ăn cỗ, trong đó có Nguyễn Văn A.(35 tuổi người cùng thôn).

Khi cụ X đang ngồi tiếp khách trong nhà thì A. tay cầm con dao chọc tiết lợn hùng hổ chạy vào. Chưa kịp phản ứng lại, cụ X. đã bị A. đâm một nhát vào ngực. Nghe tiếng kêu của nạn nhân, người trong gia đình liền chạy đến nhưng cụ X. đã bất tỉnh và tử vong sau đó. Được biết, khi vụ án xảy ra, hai người không hề xích mích cũng như mâu thuẫn nào.

Theo thông tin mới nhất mà PV báo Người đưa tin điều tra, đối tượng Nguyễn Văn A. là người rất thân thiết với gia đình cụ X. Hơn nữa, hai gia đình lại có quan hệ thông gia với nhau (A. là cháu ruột của con dâu ông X – PV). A. đã có vợ và một con gái.

Cách đây 10 năm, A. đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, nhưng sang đó được vài tháng có biểu hiện bị bệnh tâm thần nên phải về nước. Mặc dù đã được điều trị nhưng bệnh tình của A ngày càng nặng. Cả làng quê nghèo không ai có thể ngờ rằng, hắn lại ra tay sát hại với chính người thường xuyên nói chuyện với minh.

Trao đổi với Người đưa tin, chị Xuân, một người dân thông Hạ cho biết, hàng ngày, A. vẫn thường sang nhà cụ X chơi. Gia đình cụ X. rất quý mến và coi hắn như người trong nhà.

Sự việc trên xảy ra khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ. Bởi vì, ở trong làng, A. chưa từng va chạm và lời qua tiếng lại với ai bao giờ. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho biết, nhiều khi trong cách ăn nói và các hành động hàng ngày, A. tỏ ra là người không bình thường .

Những vụ người tâm thần gây án mạng khôg còn cá biệt trong thời gian gần đây. Dù chưa có thống kê chính thức nhưng từ đầu năm đến nay, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ trọng án có liên quan đến người tâm thần.

Về vấn đề này, nhiều bác sĩ chuyên ngành tâm thần cho rằng, gia đình nào có người thân biểu hiện rối loạn tâm lý, cảm xúc, hành vi...cần phải đưa ngay đến bệnh viện điều trị. Nhiều trường hợp bị bệnh tâm thần phân liệt, có những dấu hiện hoang tưởng ảo giác, xui khiến bệnh nhân thực hiện hành vi phạm pháp. Thậm chí, họ sẵn sàng gây án với cả những người thân thiết nhất của mình.

Trao đổi với Người đưa tin, một cán bộ điều tra công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết: Xã hội, nhất là những người thân trong gia đình cần thận trọng với người có tiền sử bệnh tâm thần. Trên địa bàn quận Đống Đa từng xảy ra trường hợp, con riêng của vợ từng có tiền sử bệnh tâm thần giết chết bố dượng trong lúc nửa đêm.

Có trường hợp người bị tâm thần phân liệt, gây án không nghiêm trọng nên được thả về vài hôm lại đi gây án tiếp…Đau lòng nhất là ở những vụ án mạng mà ngay cả người bị hại họ cũng không thể ngờ rằng, kẻ gây án lại chính là người thân của mình.

Hàng loạt vụ án nghiêm trọng

Trước đó, đêm ngày 13/4, tại thôn Hoàng Dương, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội cũng đã xảy ra một vụ trọng án liên quan đến người tâm thần. Điều đau xót ở đây, trong lúc không chế ngự được mình, người cha điên loạn Nguyễn Văn H. đã bóp chết đứa con của mình khi cháu mới được 12 ngày tuổi.

Ngày 9-3, tại thôn Gia An (Bình Định), Lê Minh Nay (1976 ở địa phương trên) đã dùng cây đánh mẹ mình là bà Lê Thị Đôi cho đến chết. Được biết Nay bị bệnh tâm thần, năm 2010 điều trị tại Trung tâm người tâm thần Hoài Nhơn. Trước khi xảy ra vụ án, Nay đã bỏ nhà đi một thời gian dài.

Ngày 22/1/2012, tại xã Phú Thịnh huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, ông Lê Văn Túc (SN 1930) trong lúc đang ngủ tại nhà, bất ngờ bị Lương Quốc Hùng (SN 1984, người cùng thôn) dùng dao đâm nhiều nhát vào bụng dẫn đến tử vong. Được biết, trước khi gây án đối tượng Hùng thường có biểu hiện lạ, nói năng lảm nhảm nên công ty cho nghỉ việc để Hùng về nhà trữa trị.

Chí Công – Nguyễn Bắc


Cùng chuyên mục

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm Thiếu tá công an rồi bỏ trốn ở Hòa Bình

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:26
Khi công an đến gặp mời lên trụ sở làm việc, ông Khượp dùng dao đâm cán bộ công an Hòa Bình trọng thương rồi bỏ trốn vào rừng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.