Cảm động chuyện người phụ nữ 14 năm bán báo trên... cây bàng

Cảm động chuyện người phụ nữ 14 năm bán báo trên... cây bàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Nhờ ý tưởng kinh doanh khác thường bán báo treo trên cây mà chị đủ tiền nuôi hai con học đại học.

Cả cây bàng trên đường Nguyễn Sinh Cung, Thành phố Huế ngập trong “rừng” báo, tạp chí. Chính ý tưởng độc đáo ấy đã thu hút không ít ánh mắt tò mò của du khách, người đi đường. Đó là sạp báo của chị Trần Thị Kim Cúc (SN 1953), trú tại xã Phú Thượng, Phú Vang (Thừa Thiên - Huế).

Sự kiện - Cảm động chuyện người phụ nữ 14 năm bán báo trên... cây bàng

Sạp báo cây bàng giúp chị Cúc nuôi hai con thành đạt.

Sạp báo độc nhất vô nhị

Gian hàng bán báo của chị Kim Cúc luôn đông khách bởi chính cách bán báo “có một không hai” của mình. Không như các sạp bán báo bình thường, chị Cúc đã chọn cho mình cách làm khác người đó là treo các tờ báo lên các cành cây bàng và cặp báo vào dây thun rồi treo lên tường. Nhiều người qua đường, vì tò mò nên dừng xe lại xem, có người thì xin chụp ảnh kỷ niệm rồi mua hàng.

Chia sẻ về ý tưởng của mình, chị Cúc cho biết: “Năm 1998, tôi bắt đầu mở sạp báo, tính đến thời điểm hiện tại tôi đã làm công việc này hơn 14 năm nay. Thời điểm đó, cả thành phố Huế mới chỉ có 9 điểm bán báo. Mấy ngày đầu khi mới mở, cửa hàng chị không có khách vì nó nằm xa trung tâm thành phố và thói quen đọc báo của người dân lúc đó chưa cao. Ai đi ngang qua tôi mời mua báo nhưng họ đều lắc đầu và nói đã lỡ mua nơi khác rồi. Lúc đó, tôi mới nảy sinh ra ý tưởng treo các tờ báo theo một cách khác độc đáo hơn để thu hút người qua đường. Ngày hôm sau, tôi bắt tay vào thực hiện ý tưởng đó. Khi mới treo báo nhiều người qua đường thấy lạ nên dừng lại xem, mua ủng hộ, dần dần thành thành khách quen với sạp báo của tôi”, chị Cúc hồ hởi chia sẻ.

Ngày mới bán cũng có nhiều người đi qua cười khẩy bảo là chị “có vấn đề” khi làm như vậy. Bỏ ngoài tai những lời dị nghị chị vẫn giữ ý tưởng “độc” của mình. Dù trời nắng hay trời mưa thì sạp báo của chị Cúc vẫn luôn có đầy đủ các loại báo từ Thanh niên, Tuổi trẻ, Đời sống và Pháp luật, Thể thao, An ninh Thế giới… đến các tờ báo Mực tím, Hoa học trò… Nếu trời đẹp, không mưa thì các tờ báo được treo lủng lẳng trên các cành cây. Nếu trời mưa, những tờ báo đó được chuyển vào phía trong có tấm bạt che treo trên các dây thun đặt trên vách tường và cố định bằng các kẹp giấy. Cả một “rừng” báo đủ màu sắc được chị Cúc sắp xếp cẩn thận và bắt mắt. Số tiền mà chị thu được từ bán báo là nguồn thu nhập chính của gia đình và là nguồn duy nhất để chị chu cấp cho hai đứa con học Đại học, Cao đẳng.

Chị kể rằng, năm 1982, chị lập gia đình với anh Lê Văn Khánh là sỹ quan làm việc tại Đà Lạt. Từ khi có gia đình chị đã bỏ hẳn công việc làm kế toán tại tổng công ty xăng dầu để lo việc gia đình và chăm sóc bố mẹ chồng.

Cuộc sống gia đình mặc dầu nghèo khó nhưng lại yên ấm, hạnh phúc. Năm 1998, trong một trận ốm, anh Khánh, người chồng của chị đã mãi ra đi để lại cho chị hai đứa con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Bao nhiêu gánh nặng đều đè lên đôi vai người phụ nữ nhỏ bé này. Chị bắt đầu tìm công việc mới để kiếm tiền nuôi các con. Chị chọn nghề bán báo đơn giản vì trong thời điểm đó có ít người bán. Chị dự đoán tương lai báo chí sẽ thịnh hành và cũng bởi chị là một người mê đọc sách báo. Dần dần sạp báo của chị ngày càng khá hơn và có đầy đủ các loại báo.

Sự kiện - Cảm động chuyện người phụ nữ 14 năm bán báo trên... cây bàng (Hình 2).

Hằng ngày sạp báo cây bàng của chị đều thu hút nhiều người ghé thăm.

Hạnh phúc vì được bán báo

“Đối với tôi khi bán cho ai một tờ báo, thấy họ lật từng trang và đọc chăm chú là tôi lại thấy vui mừng. Không hẳn vì đồng tiền tôi kiếm được mà hơn hết đó là họ đã tiếp thu được những tin tức cần thiết”.

Hằng ngày, khoảng 5 giờ sáng chị lại bắt đầu dọn đồ ra bán. Khoảng 6 giờ khi báo về chị lại bắt đầu công việc cho tới chiều khoảng 17 giờ chị mới kết thúc. Ỡa độ tuổi gần 60 nhưng trông chị vẫn khỏe mạnh và hoạt bát. Đôi bàn tay vẫn thoăn thoát gim báo, trao hàng một cách nhanh nhẹn. Trên môi chị lúc nào cũng nở nụ cười thân thiện với khách hàng và mọi người. Theo chị, đó cũng là bí quyết giúp sạp báo luôn đông khách và quan trọng hơn cả là nó giúp cho chị luôn tươi trẻ, yêu đời.

Chị tâm sự: “Bán báo là nghề gắn bó với tôi nhiều kỷ niệm, vì vậy tôi vẫn tiếp tục bán báo mỗi ngày. Đối với tôi, bán báo là công việc kinh doanh ngoài ra bán báo còn luôn đem cho tôi niềm vui mới, đó là tìm hiểu tin tức trong và ngoài nước. Cũng bởi lẽ đó, khi nói chuyện với chị, các sự kiện trong và ngoài nước đều được chị phân tích khá rạch ròi và chính xác. Ngoài bán báo chị còn có các tạp chí và sách báo cũ để cho những em học sinh hay những người lao động ít tiền đến đọc. Chị luôn tạo điều kiện cho họ có cơ hội được đọc báo. “Có người đọc xong thì đưa cho tôi một, hai nghìn, nhưng những người không có tiền thì tôi cũng vui vẻ cho họ mượn đọc. Ngoài ra, cứ mỗi lần đến lễ hội hay Festival Huế thì gian hàng báo của tôi lại nhộn nhịp và đông khách hơn hẳn. Nhiều người đi bộ đi ngang qua thì tò mò với những tờ báo treo lơ lửng trên cây bàng nên liền chạy lại xem, nhất là những vị khách nước ngoài. Cũng do vậy mà khả năng nói tiếng Ah của tôi khá thành thạo” chị Cúc chia sẻ. Chị còn tếu táo: “Nếu kiếp sau được chọn lựa tôi vẫn chọn nghề bán báo để kiếm sống hằng ngày”

Kim Long