Cẩn trọng khi mua gà làm sẵn

Cẩn trọng khi mua gà làm sẵn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Bơm nước và nhuộm vàng là một mánh khóe phổ biến của các chủ cửa hàng phù phép cho những con gà làm sẵn.

"Quy trình làm đẹp" cho những con gà đã được giết mổ khá đơn giản: Gà sau khi bơm nước để tạo độ mập mạp sẽ được dùng một loại hóa chất chà xát lên da tạo màu vàng bóng bẩy trông rất bắt mắt. Với chiêu phù phép này con gà không những béo mập nhằm thu hút khách hàng mà trọng lượng cũng tăng lên đáng kể.

Xã hội - Cẩn trọng khi mua gà làm sẵn

Trung bình mỗi con gà được bơm nước, người tiêu dùng sẽ bị chủ cửa hàng "ăn gian" từ 2- 3 lạng so với trọng lượng thực tế. Các bà nội trợ có thể nhận biết được gà có bị nhuộm màu hay không bằng cách lấy tay quệt vào da gà thấy có màu dính ra tay hoặc kiểm tra lớp mỡ bên trong con gà.

Nếu da gà vàng mà lớp mỡ trắng chắc chắn gà đã được nhuộm hóa chất. Đùi và lườn gà là hai vị trí thường bị bơm nước nhiều nhất nên nhìn bằng mắt thường thấy căng bóng, thớ thịt dày.

Nếu ấn tay vào các vị trí này thấy thịt nhão hoặc bị biến dạng chứng tỏ gà đã bị bơm nước. Một số chủ cửa hàng cho biết nước bơm vào gà thường được pha lẫn hàn the còn hóa chất nhuộm là phẩm màu tổng hợp.

Theo bác sỹ Huỳnh Văn Tú - trưởng khoa vệ sinh an toàn thực phẩm (Viện vệ sinh - Y tế công cộng): "Trong chế biến thực phẩm, phẩm màu nhằm tăng tính hấp dẫn, bắt mắt cho thực phẩm chứ hoàn toàn không có giá trị về dinh dưỡng. Phẩm màu tổng hợp có nguy cơ gây hại cho sức khỏe như: Ung thư, độc tính trên gen, độc tính cho thần kinh thậm chí có những loại làm thay đổi hành vi ở trẻ".

Theo PGS- TS Dương Thanh Liêm - khoa chăn nuôi Đại học Nông Lâm - TPHCM: "Trong hàn the có những chất có khả năng tồn dư lâu trên cơ thể động vật. Nếu ăn thịt tồn dư hóa chất có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như: Run cơ, hồi hộp, thần kinh bị kích thích kéo dài nhiều ngày, nhiều giờ rất có hại cho người bị tim mạch".

Linh Nhi