Cần xem xét hành vi

Cần xem xét hành vi "yêu" nào cấu thành tội phạm hình sự

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Theo ông Nguyễn Văn Chiến Phó tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng: "Cần phải có hướng dẫn cụ thể hơn nữa về tội phạm, trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng phải xem xét kỹ về mặt cấu thành tội phạm”.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, Pháp luật dù có hoàn thiện đến mấy cũng không thể phản ánh và quy định hết tất cả những hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống. Việc tiếp tục hoàn thiện các quy định của Bộ luật Hình sự nói chung, các quy định về miễn trách nhiệm hình sự và miễn hình phạt nói riêng càng có ý nghĩa chính trị - xã hội và pháp lý.

Pháp luật - Cần xem xét hành vi 'yêu' nào cấu thành tội phạm hình sự

Ông Nguyễn Văn Chiến, phó TTK Liên đoàn luật sư Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến - Phó tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng: "Cần phải có hướng dẫn cụ thể hơn nữa về tội phạm, trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng phải xem xét kỹ về mặt cấu thành tội phạm. Đặc biệt về mặt chủ quan của tội phạm, xem xét hành vi nào là hành vi cấu thành tội phạm hình sự. Hành vi nào không cấu thành tội phạm hình sự. Trong tội giao cấu với trẻ em chủ thể tội phạm phải bắt buộc là người đã thành niên, nạn nhân là phải là người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Mặc dù BLHS không quy định các hình phạt khác ngoài tù đối với người phạm tội giao cấu với trẻ em, nhưng đối với một số trường hợp tuy chủ thể là người đã thành niên, nhưng giữa chủ thể và nạn nhân lại có quan hệ yêu thương nhau, thì việc áp dụng hình phạt tước tự do đối với người phạm tội trong nhiều trường hợp không những không có tác dụng cải tạo giáo dục người phạm tội, mà đôi khi lại có tác dụng ngược lại, điều này lại càng đúng đối với một số trường hợp, nhất là đồng bào dân tộc. Sau khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của con cái, hai gia đình đã làm thủ tục để nhận dâu, tổ chức đám cưới theo tục lệ địa phương, thì việc buộc người chồng phải chấp hành án phạt tù là điều cần phải cân nhắc.

Thực tế cho thấy, đối với những hành vi tình dục có tính chất thuận tình, nhất là đối với các bé trai, bé gái mới lớn, sự nhận thức về hành vi này, cũng như nhận thức về những điều cấm của pháp luật còn hạn chế. Hành vi của họ nặng về cảm tính có tính chất bản năng. Mặt khác, sự vi phạm của họ còn do sự thiếu trách nhiệm trong việc giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội. Do đó, cần có sự phân biệt các trường hợp phạm tội, nhất là phạm tội lần đầu, phạm tội do xuất phát từ tình cảm yêu thương thực sự thì việc áp dụng các biện pháp thay thế hình phạt tù là hết sức cần thiết".

Theo ông Nguyễn Văn Hoàn- Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính (Bộ Tư pháp) cho rằng: "Cùng với nhiều quy định khác trong Bộ luật Hình sự cần phải nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện, qua thực tiễn thi hành cho thấy, các quy định của Bộ luật Hình sự về miễn trách nhiệm hình sự và miễn hình phạt cũng đang tồn tại một số vấn đề cần phải sửa đổi, bổ sung.

Bởi lẽ, miễn trách nhiệm hình sự và miễn hình phạt là hai chế định phản ánh nội dung của nguyên tắc phân hóa tội phạm và người phạm tội, cũng như nguyên tắc nhân đạo trong luật hình sự Việt Nam - việc truy cứu trách nhiệm hình sự và xử phạt về hình sự mặc dù là rất quan trọng trong việc bảo vệ pháp chế, củng cố trật tự pháp luật song không phải là biện pháp duy nhất mà đòi hỏi ngày càng mở rộng các biện pháp tác động xã hội khác để đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm cũng như giáo dục, cải tạo người phạm tội".

Tiến sĩ Trần Văn Dũng, phó trưởng phòng pháp luật hình sự -Bộ Tư pháp cho biết: "Thực tiễn thi hành BLHS cho thấy, việc xử lý hình sự đối với hành vi phạm tội này là cần thiết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc truy cứu TNHS, đặc biệt là áp dụng hình phạt tù đối với người phạm tội tỏ ra còn nhiều bất cập".

PV


Cùng chuyên mục

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Khởi tố, tạm giam đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:15
Cơ quan công an vừa khởi tố, tạm giam một đối tượng tổ chức cho hai người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà rẫy của mình.

Tạm giữ nữ đối tượng môi giới mại dâm để hưởng hoa hồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:31
Cơ quan công an vừa tạm giữ nữ đối tượng gọi hai cô gái đến nhậu cùng và bán dâm cho khách để hưởng hoa hồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.