Cảnh báo hành vi lừa đảo người già mua hàng với giá cao

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 13/01/2024 | 12:00
1
Các đối tượng đã sử dụng chiêu trò lừa đảo, bán hàng kém chất lượng trong hội thảo, giới thiệu sản phẩm kèm tặng quà khuyến mãi để dụ dỗ người dân mua hàng.

Hiện tượng kinh doanh bất thường

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, tại trung tâm thị trấn Hưng Nguyên (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) xuất hiện một doanh nghiệp thuê cơ sở rồi tổ chức hội thảo, giới thiệu sản phẩm, bán hàng với những dấu hiệu bất thường.

An ninh - Hình sự - Cảnh báo hành vi lừa đảo người già mua hàng với giá cao

 Có rất đông người lớn tuổi tới địa điểm bán hàng để theo dõi hội thảo giới thiệu sản phẩm.

Ông Cao Xuân Bình, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nguyên cho biết, điều bất thường là doanh nghiệp này chỉ giới thiệu sản phẩm, tặng quà, bán hàng cho người già. Có thời điểm hàng trăm người lớn tuổi tập trung trước cửa công ty đã khiến cho dư luận xôn xao.

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nguyên, xã đã kiểm tra nhưng chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm nên đã báo cáo lên huyện Hưng Nguyên. “Chúng tôi cảm thấy lo lắng, tiềm ẩn về nguy cơ gian lận thương mại, nên đã chỉ đạo tổ chức kiểm tra hồ sơ, thủ tục pháp lý của doanh nghiệp này nhưng họ có đầy đủ giấy tờ, có giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An cấp”, đại diện thị trấn Hưng Nguyên thông tin.

Qua quan sát, phía trước cơ sở kinh doanh này dán nhãn “Cửa hàng K…, chuyên phân phối các sản phẩm nhập khẩu chính hãng: nhân sâm, hồng sâm, hắc sâm, nấm linh chi, đông trùng hạ thảo”. Điều đáng nói, với những loại hàng hoá này có giá rất cao, tuy nhiên vẫn thu hút đông người dân đến tham gia.

Ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết, huyện đang tiếp tục theo dõi, nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ lập tức xử lý.

Phía UBND huyện còn yêu cầu các xã, thị trấn chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan nắm chắc tình hình hoạt động bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn; đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp ngăn chặn, cung cấp thông tin hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hoạt động bán hàng đa cấp không phép.

Không để cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê, mượn hội trường UBND xã, thị trấn, nhà văn hóa khối, xóm, các sân vận động để tổ chức giới thiệu sản phẩm, bán hàng, tổ chức hội thảo kết hợp bán hàng. Đồng thời, chỉ đạo các khối, xóm tuyên truyền, vận động người dân không tham gia hội thảo, giới thiệu sản phẩm, giới thiệu bán hàng…

An ninh - Hình sự - Cảnh báo hành vi lừa đảo người già mua hàng với giá cao (Hình 2).

 Sản phẩm có giá cao nhưng khách hàng tham gia chủ yếu người lớn tuổi.

Liên quan đến việc này, Sở Công Thương Nghệ An cũng đã có báo cáo về việc thời gian gần đây xuất hiện một số tổ chức, cá nhân lợi dụng vỏ bọc “tặng quà tri ân”, tổ chức các hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm để bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo về chất lượng, quảng cáo sai, thổi phồng công dụng sản phẩm gây bức xúc cho người dân và chính quyền địa phương.

Nhiều người dân, chủ yếu là các bậc cao tuổi ở các vùng quê Nghệ An như: Tân Kỳ, Yên Thành, Thanh Chương… liên tục bị lừa mua hàng với giá cao trong các chương trình “tặng quà tri ân”, “hội thảo khuyến mãi”, các chiêu trò mạo danh học trò cũ thành đạt về tri ân thầy cô.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Nghệ An, tại các buổi bán hàng như thế này đã xuất hiện tình trạng thổi phồng công dụng của các thực phẩm chức năng gắn mác nước ngoài để bán cho người cao tuổi. Do lợi nhuận nên các cá nhân, tổ chức đã dùng rất nhiều chiêu trò, thủ đoạn tinh vi. Đến khi bị xử phạt, những người này lại chuyển sang địa bàn khác tiếp tục hoạt động.

Ngăn chặn hành vi lừa đảo người già

Trước đó, ngày 15/9/2023, một nhóm đối tượng đã thuê hội trường khách sạn Đại Phú Gia (khối 4, thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) để mời người lớn tuổi đến dự hội thảo, phát quà. Nhóm của công ty phát giấy mời, nhắm tới những người cao tuổi. Những người này hứa, nếu ai mời được khách hàng tham dự hội thảo sẽ được tặng gói hạt nêm. Vì vậy, hàng trăm người già đã có mặt tại buổi hội thảo.

Để người dân tin tưởng hơn, nhóm này tiếp tục dùng chiêu trò nạp thêm 2 triệu đồng sẽ nhận được một nồi cơm điện và sẽ trả lại đúng số tiền như vậy.

An ninh - Hình sự - Cảnh báo hành vi lừa đảo người già mua hàng với giá cao (Hình 3).

 Chiêu trò nạp tiền để nhận thẻ nhận quà tại huyện Tân Kỳ.

Chiều 15/9/2023, nhóm này báo giá một nồi áp suất 5,1 triệu đồng; một nồi lẩu 2,1 triệu đồng; một bếp nướng 11 triệu đồng; một chảo 1,1 triệu đồng. Các mặt hàng chủ yếu là nồi cơm điện, nồi áp suất, xoong, chảo… đều có giá cao hơn giá thị trường nhiều lần.

Tuy nhiên, người dân vẫn đưa cho chúng 5-10 triệu đồng để nhận số sản phẩm trên với hy vọng sau khi nhận sản phẩm sẽ được trả lại tiền như những lần trước. Sau đó nhóm này lên ô tô bỏ đi, người dân mới biết bị lừa nên cầu cứu công an và chính quyền địa phương.

An ninh - Hình sự - Cảnh báo hành vi lừa đảo người già mua hàng với giá cao (Hình 4).

 Nguyễn Thị Lanh và Phạm Trọng Phương tại cơ quan công an.

Công an huyện Tân Kỳ đã điều tra, xác minh để làm rõ nội dung sự việc. Sau thời gian nắm tình hình, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Lanh (47 tuổi, trú xã Phú Xuân, Tp. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) về hành vi lừa dối khách hàng.

Lanh chính là người cầm đầu, trực tiếp mua hàng từ Công ty TNHH Phát triển, đầu tư và thương mại Việt Anh sau đó chỉ đạo nhân viên đi thuê địa điểm để tổ chức hội thảo, tri ân khách hàng và bán sản phẩm để thu lợi bất chính như đã nêu trên.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Công an huyện Tân kỳ bắt khẩn cấp Phạm Trọng Phương (31 tuổi, trú xã Tế Nông, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá) khi đối tượng này đang lẩn trốn tại quận Hoàng Mai, Tp. Hà Nội. Bước đầu cơ quan, công an xác định số tiền các đối tượng đã “lừa dối khách hàng” thu lợi bất chính là hơn 1 tỷ đồng.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các địa phương chỉ đạo chính quyền cấp xã tuyệt đối không cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê, mượn hội trường UBND phường, xã, thị trấn; nhà văn hóa khối, xóm, bản; các sân vận động để tổ chức giới thiệu sản phẩm, bán hàng, tổ chức hội thảo kết hợp bán hàng. Việc tổ chức bán hàng của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh phải thực hiện tại các địa điểm kinh doanh theo quy định.

Nghệ An: Khởi tố kẻ cầm đầu lừa người dân “mua hàng trả lại tiền”

Thứ 7, 04/11/2023 | 20:10
Nhóm đối tượng đã mời người dân tham gia sự kiện mua sắm và hứa sẽ trả lại tiền, tặng luôn sản phẩm nhưng thực tế đây chỉ là chiêu trò lừa dối khách hàng.

Nhân viên ngân hàng giúp người dân thoát khỏi “bẫy lừa” tiền tỷ

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:27
Nhân viên Agribank Chi nhánh huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng vừa giúp khách hàng thoát khỏi “bẫy lừa” tiền tỷ của đối tượng giả danh người của Bộ Công an.

Người dân bị lừa khi mua hàng ngay tại trụ sở chính quyền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Hàng ngàn người dân nghèo tại Hà Tĩnh bị một nhóm người lừa đảo lấy đi hàng tỷ đồng một cách ngoạn mục. Hành vi lừa đảo này được thực hiện ngay tại trụ sở chính quyền và có sự chứng kiến của công an, QLTT...
Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Khởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.

Gia Lai: Tạm giam 7 đối tượng giả danh nhà báo, cưỡng đoạt hơn 500 triệu đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:47
Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT, Công an Gia Lai cho biết, vừa bắt tạm giam 7 đối tượng để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Sơn La: Bắt khẩn cấp lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn kịch khung gây tai nạn chết người

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:08
Ngày 6/5, Công an huyện Yên Châu (Sơn La) cho biết, vừa bắt khẩn cấp lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn kịch khung gây TNGT khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Thanh Hóa: Hai mẹ con được phát hiện tử vong trong ngôi nhà đang cháy

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:03
Phát hiện tầng 2 của ngôi nhà bốc cháy, cơ quan chức năng nhanh chóng phá cửa xông vào nhưng 2 mẹ con bà H. đã tử vong.

Bình Dương: Thông tin vụ công nhân bị đồng nghiệp lái xe nâng đè tử vong

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:20
Một nam công nhân đã tự ý vận hành xe nâng và không kịp kiểm soát đã khiến xe đè vào người đồng nghiệp và làm nạn nhân tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.