Cảnh báo! Thói quen sai lầm khi uống kháng sinh để điều trị hiệu quả viêm xoang mạn tính

Cảnh báo! Thói quen sai lầm khi uống kháng sinh để điều trị hiệu quả viêm xoang mạn tính

Thứ 4, 20/02/2019 | 10:25
0
Căn cứ vào các nghiên cứu gần đây cho thấy, có đến 80% người bị viêm mũi xoang mạn tính thường có thói quen dùng kháng sinh kéo dài đến cả tháng nhưng các triệu chứng đau nhức, chảy mũi, khịt khạc đờm vẫn không hết triệt để. Nhiều trường hợp khác khi còn chưa hết thuốc thì bệnh đã quay trở lại.

Lý giải về tình trạng này, các chuyên gia đầu ngành Tai - Mũi - Họng cho biết: “Điều trị kháng sinh là cần thiết để giảm các triệu chứng bệnh khi có nhiễm khuẩn, tuy nhiên đa số trường hợp viêm xoang mạn tính thường không liên quan đến “vi khuẩn” do đó việc dùng kháng sinh kéo dài ít mang lại kết quả điều trị bền vững".

Truyền thông - Cảnh báo! Thói quen sai lầm khi uống kháng sinh để điều trị hiệu quả viêm xoang mạn tính

Kháng sinh – con dao hai lưỡi trong điều trị viêm mũi xoang mạn tính

Viêm xoang mạn tính được hiểu là bệnh được tiến triển từ viêm mũi, xoang cấp do không được trị triệt để lâu dần tiến triển thành viêm mũi xoang mạn tính.

Trên thế giới, theo nghiên cứu của TS. Garbutt và các cộng sự thực hiện năm 2012 tại Mỹ: Khi tiến hành theo dõi phác đồ điều trị của 166 bệnh nhân trưởng thành bị viêm xoang bằng giả dược (không có ý nghĩa điều trị) và uống kháng sinh Amoxicillin trong 10 ngày.

Kết quả nghiên cứu cho thấy có rất ít sự khác biệt giữa 2 nhóm bệnh nhân. Cụ thể sau 10 ngày theo dõi có: 80% những người được điều trị bằng giả dược và 78% của người sử dụng kháng sinh Amoxicillin có những biểu hiện tương đồng như nhau.

Truyền thông - Cảnh báo! Thói quen sai lầm khi uống kháng sinh để điều trị hiệu quả viêm xoang mạn tính (Hình 2).

Bên cạnh đó, với thói quen sử dụng kháng sinh dài đến hàng tháng trời hoặc tăng liều nặng hơn sẽ khiến virus hoặc vi khuẩn nhờn thuốc dẫn đến kháng kháng sinh. Ngoài ra chưa kể đến việc lạm dụng kháng sinh dài ngày còn gây nhiều tác dụng phụ lên gan và thận, làm cho cơ thể giảm sức đề kháng cũng là yếu tố khiến cho viêm xoang dễ bị lại.

Trị viêm xoang mạn tính như thế nào cho hiệu quả bền vững?

Thực tế cho thấy, sau khi dùng kháng sinh kéo dài nhưng không thuyên giảm căn bệnh nhiều phiền toái này, rất nhiều người bệnh đã có tâm lý “đầu hàng số phận”. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, các chuyên gia cho rằng: Viêm xoang mạn tính muốn điều trị triệt để và có hiệu quả bền vững an toàn cần phải giải quyết được hai vấn đề: “đào thải dịch mủ” và “tái tạo lại lớp niêm mạc xoang mới”.

Truyền thông - Cảnh báo! Thói quen sai lầm khi uống kháng sinh để điều trị hiệu quả viêm xoang mạn tính (Hình 3).

“Mục tiêu điều trị viêm xoang mạn tính là: “Làm sạch các hốc xoang” (bằng cách đẩy hết dịch mủ ra ngoài) sau đó “tái tạo niêm mạc xoang đã bị tổn thương và hình thành niêm mạc mới”. Do đó, để an toàn và hiệu quả, người bệnh nên kiên trì sử dụng các sản phẩm thảo dược có tác dụng “bài nùng sinh cơ”, khu phong tán hàn.

Truyền thông - Cảnh báo! Thói quen sai lầm khi uống kháng sinh để điều trị hiệu quả viêm xoang mạn tính (Hình 4).

Nổi bật nhất phải kể đến sản phẩm từ Tân Di Tán (Tân Di Tán III – Cổ Tự Y Thư). Sử dụng Tân Di làm vị quân, vừa có tác dụng làm giãn mạch cục bộ, tăng cường lưu lượng dòng máu, vừa giúp giảm đau, tiêu viêm. Tân Di Tán được xem là khắc tinh hàng đầu của viêm mũi xoang.

Khi kết hợp Tân Di Tán với bài thuốc gia truyền gần 300 năm của lương y Trần Đồng kèm theo bí quyết sao tẩm, bào chế dược liệu đã tạo nên thuốc thảo dược điều trị viêm xoang mạn tính nổi trội hơn hẳn so với tất cả các sản phẩm hiện có trên thị trường.

Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng tại bệnh viện Y học Cổ truyền TƯ năm 2012 nêu trên cho thấy: Ngoài tác dụng tiêu viêm, làm sạch hốc xoang, giúp khôi phục, hình thành lớp niêm mạc mới và tăng sức đề kháng của cơ thể, sản phẩm còn có khả năng cải thiện 5 triệu chứng điển hình của viêm xoang mạn tính là: nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, khịt khạc đờm, hắt hơi chỉ sau 1 thời gian sử dụng.

Truyền thông - Cảnh báo! Thói quen sai lầm khi uống kháng sinh để điều trị hiệu quả viêm xoang mạn tính (Hình 5).

Với những lợi ích tiềm năng: “Làm sạch hốc xoang” và “khôi phục, hình thành niêm mạc xoang mới”, trong điều trị viêm xoang mạn tính thì việc sử dụng thuốc thảo dược được xem là giải pháp ưu việt giúp giải quyết triệt để tình trạng viêm mũi xoang mạn tính, hạn chế được việc lạm dụng thuốc kháng sinh, giảm thiểu được tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam.

>> Có thể bạn quan tâm: Chỉ một nhánh gừng, viêm xoang gây chảy nước mũi ù tai nặng mấy cũng không còn lo nữa!

>> Thuốc thảo dược trị viêm xoang, viêm mũi tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY

>> Để tìm mua Thông Xoang Tán tại nhà thuốc gần nhà, tham khảo TẠI ĐÂY

(Thời gian điều trị và tác dụng có thể khác nhau tùy cơ địa người dùng)

Lê Hương

Đau nhức, chảy dịch xanh, vàng do viêm xoang – Hiểu đúng để trị đúng

Thứ 3, 21/08/2018 | 11:12
Đau nhức, chảy dịch xanh - vàng… là 2 trong 4 triệu chứng điển hình, gây nhiều phiền phức nhất cho những người bị viêm xoang. Tuy nhiên, tại sao lại có hiện tượng này và nếu xuất hiện 2 triệu chứng trên thì bệnh viêm xoang đang ở mức độ nào thì không phải ai cũng biết.

Kháng sinh không phải là “phao cứu sinh” cho trẻ bị viêm họng

Thứ 4, 20/06/2018 | 14:57
Các chuyên gia hàng đầu Việt Nam về hô hấp đã thống kê, chỉ 20% trẻ viêm họng do vi khuẩn và cần dùng đến kháng sinh. Nhiều bậc cha mẹ cho con dùng kháng sinh ngay khi phát hiện con bị viêm họng là hoàn hoàn sai lầm và quá mạo hiểm.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.