Cảnh báo tình trạng đuối nước ở trẻ em nhìn từ những vụ việc đau lòng

Cảnh báo tình trạng đuối nước ở trẻ em nhìn từ những vụ việc đau lòng

Thứ 2, 03/07/2023 | 16:30
0
Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng xảy ra nhiều vụ việc trẻ em chết đuối thương tâm, nhất là vào thời điểm mùa hè nắng nóng.

Nhiều vụ việc trẻ em đuối nước đau lòng

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ việc đuối nước ở trẻ, mặc dù cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đưa ra nhiều biện pháp phòng tránh, khuyến cáo song tình trạng vẫn diễn ra để lại hậu quả hết sức đau lòng.

Đơn cử, như vụ đuối nước khiến hai học sinh tử vong tại hồ Sông Ray thuộc ấp Suối Lê, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, vào hồi cuối tháng 3/2023.

Khoảng 15h chiều ngày 24/3, nhóm 7 học sinh trường THCS Tân Lâm (huyện Xuyên Mộc) rủ nhau mua đồ ăn đến khu vực Sông Ray vui chơi trên bờ. Lúc này, em N.Đ.K. (SN 2009) nhảy xuống sông tắm và có dấu hiệu đuối nước. Thấy vậy, em N.H.Đ.Q. (SN 2009) và em N.H.G.D. (SN 2008) nhảy xuống cứu.

Tuy nhiên, hai em Q. và K. bị đuối nước chìm xuống hồ tử vong, riêng em D. được người dân đánh cá gần đó tiếp cận, cứu vớt.

Hay vụ việc nhóm 5 học sinh cấp 3 trên địa bàn huyện Châu Đức rủ nhau đến tắm tại hồ Đá Bàng, xã Đá Bạc thì xảy ra đuối nước, khiến 2 học sinh tử vong thương tâm vào ngày 19/3/2023.

Dân sinh - Cảnh báo tình trạng đuối nước ở trẻ em nhìn từ những vụ việc đau lòng

Hiện trường nơi 2 học sinh đuối nước tử vong tại hồ Sông Ray, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc vào hồi cuối tháng 3/2023.

Mới đây nhất là vụ đuối nước khiến 3 người trong một gia đình tử vong, tại thị xã Phú Mỹ khiến người dân địa phương không khỏi xót xa, bàng hoàng.

Vào khoảng 17h ngày 22/6, chị Nguyệt (vợ của nạn nhân) đi làm về nhà trọ ở khu phố Trảng Cát, phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ thì không thấy hai con riêng (7 tuổi và 9 tuổi) cùng chồng là anh Nguyễn Đình C. (44 tuổi) ở nhà nên gọi điện thì có đổ chuông nhưng không bắt máy. Sau đó, chị Nguyệt cùng người thân và bạn bè đi tìm.

Đến khuya cùng ngày, phát hiện chiếc xe máy của anh C. dựng ở gốc cây gần đường thuộc ấp Cầu Ri, xã Sông Xoài. Khi tìm ra đến mép nước bờ hồ thì phát hiện ba đôi dép và một ca nước đá, nghi có chuyện chẳng lành gia đình nhanh chóng trình báo cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, trong đêm Đội PCCC và CNCH Công an thị xã Phú Mỹ và Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có mặt tại hiện trường để tìm kiếm.

Đến khoảng 5h sáng ngày 23/6, phát hiện và vớt được thi thể của anh C.. Đến khoảng 10h cùng ngày, một nhóm thợ lặn tại hồ Đá Đen đến hỗ trợ lặn vớt được thi thể của hai cháu bé. Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, các nạn nhân đều tử vong do đuối nước.

Dân sinh - Cảnh báo tình trạng đuối nước ở trẻ em nhìn từ những vụ việc đau lòng (Hình 2).

Cơ quan chức năng vớt, đưa lên bờ thi nạn nhân trong vụ việc 3 người đuối nước tử vong thương tâm ở thị xã Phú Mỹ ngày 23/6 vừa qua.

Khuyến cáo từ cơ quan chức năng

Hiện nay, khu vực Nam bộ đang bước vào cao điểm của mùa khô nên việc các em học sinh sau giờ học thường tìm đến những nơi ao, hồ, sông, suối nô đùa, tránh nóng, vì vậy nguy cơ xảy ra đuối nước rất cao.

Đuối nước có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, kể cả những người bơi thành thạo. Nếu không được cấp cứu kịp thời, xử lý đúng cách có thể để lại các tổn thương nặng nề lên tim, phổi, thần kinh, thậm chí gây ngừng tim, ngừng thở và tử vong.

Trước những nguy hiểm khi tắm hồ và tình trạng đuối nước ở trẻ em xảy ra thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến cáo, ngoài việc tăng cường giáo dục tại nhà trường và gia đình cho trẻ em về cách phòng tránh tai nạn đuối nước, các cơ quan chức năng cần phải tăng cường cắm nhiều biển báo tại những khu vực ao, hồ, sông, suối - nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.

Bên cạnh đó, người dân cần chú ý và tránh xa các khu vực có biển cảnh báo về những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như vùng nước sâu, nước xoáy... Đối với các bể bơi, chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ đồng thời tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Khi cho trẻ đi bơi cần phải luôn bên cạnh, trông chừng và theo dõi trẻ.

Khi đi tắm biển hay sông, hồ, người biết bơi hay không cũng chỉ nên tắm gần bờ, đặc biệt là ở biển, vì dù biết bơi cũng rất khó để bơi do sóng biển đánh liên tục. Chấp hành tốt các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy như mặc áo phao.

Khi phát hiện người đuối nước cần bình tĩnh xử lý, hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân (nhanh chóng tìm bất kỳ vật dụng nào để có thể cứu gián tiếp như: cây sào, phao, áo, quần, dây nịt…cho những người bị đuối nước bám vào các vật dụng này để người trên bờ kéo dần vào. Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối nước) đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo số máy 114.

Trường hợp gặp nạn nhân bị đuối nước phải nhanh chóng đưa người bị nạn lên bờ, nếu thấy người bị nạn bất tỉnh, có ngừng tim, ngừng thở, cần áp dụng ngay các biện pháp cấp cứu ngừng tuần hoàn, kiên trì đến khi người bệnh có nhịp tim trở lại thì nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Theo thống kê của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 10 vụ làm 14 trẻ đuối nước, tăng 4 vụ/ 8 trẻ so với năm 2021. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, đã xảy ra ít nhất 3 vụ làm 5 người tử vong do đuối nước.

Gio Linh

Bà Rịa -Vũng Tàu: Tìm thấy 3 người tử vong dưới hồ nghi do đuối nước

Thứ 6, 23/06/2023 | 14:19
Trong lúc tổ chức tìm kiếm, lực lượng chức năng và người dân phát hiện thi thể 2 cháu bé cùng người đàn ông tại khu vực hồ Đá Đen, nơi đang được thi công nạo vét.

Lâm Đồng: Rủ nhau xuống hồ tắm, 1 học sinh đuối nước tử vong

Thứ 3, 20/06/2023 | 21:36
Sáng 20/6, thông tin từ UBND Phường 1 (Tp.Bảo Lộc) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước do tắm hồ khiến 1 em học sinh tử vong.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bốn nữ sinh đuối nước đều là học sinh lớp 7

Chủ nhật, 03/04/2022 | 19:28
Thi thể 4 nữ sinh đuối nước đã được gia đình đưa về nhà lo hậu sự, các nạn nhân đều là học sinh lớp 7 tại một trường THCS trên địa bàn xã Hòa Hiệp.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...