'Cát tặc' cuộc chiến ám khói súng và nước mắt: Chế nỏ khủng giữ đất

'Cát tặc' cuộc chiến ám khói súng và nước mắt: Chế nỏ khủng giữ đất

Thứ 2, 30/11/2015 | 14:55
0
Không có cách nào khác, người dân đành hò nhau chế tạo nỏ bắn đá khổng lồ để xua đuổi cát tặc.

Những chiếc nỏ bắn đá được người dân thôn Thái Thịnh (xã Sầm Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) kỳ công chế tạo ra để làm vũ khí giữ đất …

Những chiếc nỏ bắn đá khổng lồ được đặt nằm ngay bên bờ đê cạnh dòng sông Lô chảy qua làng, muốn bắn được cần dùng tới sức của 6 người lớn.

Pháp luật - 'Cát tặc' cuộc chiến ám khói súng và nước mắt: Chế nỏ khủng giữ đất

Bà Dương Thị Chiến đang mô tả lại cách xử dụng nỏ cao su bắn đá để đuổi những chiếc tàu cuốc.

“Làng Thái Thịnh xưa kia bên bờ sông xanh tốt lắm. Triền sông trải dài với bãi cát dài miên man. Ở bãi bồi người dân Thái Thịnh trồng được những bãi ngô xanh biếc. Mùa thu hoạch, nhà nào nhà nấy "lặc lè" những bắp ngô chắc mẩy. Vậy mà giờ đây, bãi sạt tới gần bờ, đất từng mảng to tướng trực rung lắc nhẹ là rơi tùm xuống sông…”, cụ bà Nguyễn Thị Ngân (73 tuổi) tâm sự.

Sự thay đổi đến chóng mặt ấy, bắt đầu từ năm 2014, khi những chiếc tàu cuốc xâm hại vào địa phận của xã Sầm Dương khai thác. Trước đây, những chiếc tàu ấy khai thác cát ở thôn Đồng Tâm. Khi mỏ này cạn, họ kéo tàu vào bên Thái Thịnh để làm.

Pháp luật - 'Cát tặc' cuộc chiến ám khói súng và nước mắt: Chế nỏ khủng giữ đất (Hình 2).

Chiếc ná khổng lồ mà người dân Thái Thịnh chế tạo.

Nhìn những bãi soi màu mở dần dần bị những con “bạch tuộc vòi sắt” ngày đêm gầm gào kéo xuống sông, người dân không thể chịu nổi. Họ đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên thôn, lên xã rồi lên huyện, thậm chí là tới tỉnh và cả trung ương nữa. Vậy mà đất vẫn mất, tàu vẫn vào bờ ngấu nghiến "ngoạm" đất ven sông…

Cũng vì lẽ ấy, người dân mới hò nhau giữ đất, hò nhau làm nên thứ vũ khí của riêng họ để chiến đấu với những phương tiện tối tân.

Bà Tạ Thị Minh than thở: “Bãi soi ấy, khi chúng tôi còn canh tác được, mỗi một năm 2 vụ. Mỗi vụ thu hoạch bèn lắm chúng tôi cũng có mỗi nhà 4 - 5 tạ ngô. Ấy cũng là nguồn thu cơ bản của người nông dân Thái

Cùng chuyên mục

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.