Cha đẻ “Oscar du lịch thế giới” nói gì về du lịch Việt Nam?

Cha đẻ “Oscar du lịch thế giới” nói gì về du lịch Việt Nam?

Thứ 3, 12/11/2019 | 14:54
0
Giải thưởng World Travel Award (WTA) 2019 khu vực châu Á, châu Đại Dương ngày 12/10/2019 vừa qua ghi nhận những thành tựu ấn tượng của du lịch Việt. Ông Graham E. Cooke, người sáng lập giải thưởng đã có những chia sẻ về tiềm năng của điểm đến Việt Nam và đảo Phú Quốc trên bản đồ du lịch thế giới.

Năm nay là năm thứ 26 Giải thưởng WTA ra đời và được ghi nhận như “Giải Oscar của ngành công nghiệp du lịch”, ông nhận định như thế nào về những đóng góp của WTA với ngành du lịch thế giới?

Ông Graham E.Cooke: Sứ mệnh của giải thưởng WTA là cho thế giới biết đến những ngành công nghiệp mới, sản phẩm du lịch mới trên một diễn đàn mang tầm vóc thế giới. Từ khi ra đời đến nay, chúng tôi luôn nỗ lực trên con đường đó. Điều chúng tôi hướng đến là cho thế giới thấy một bức tranh toàn cảnh của du lịch thế giới, đồng thời lưu tâm đến những vấn đề cấp thiết, trong đó có biến đổi khí hậu và môi trường sinh thái. Năm tới đây, chúng tôi sẽ có 7 sự kiện quốc tế ở 7 châu lục. Đó là tham vọng của chúng tôi nhằm vinh danh các sản phẩm, dịch vụ du lịch nổi trội, để cả thế giới được biết đến.

Vừa qua, Việt Nam được xướng tên với bốn hạng mục của giải thưởng WTA: Điểm đến hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019, và thành phố Hội An được trao tặng danh hiệu “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2019”. Ông nghĩ thế nào về những đóng góp của ngành du lịch Việt Nam với du lịch thế giới?

Ông Graham E.Cooke: Việt Nam đang có những đóng góp ngày càng lớn cho du lịch toàn cầu theo hướng bền vững. Tôi nghĩ các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất ngày càng tốt hơn, những khu nghỉ dưỡng chất lượng cao hơn, chất lượng dịch vụ khách sạn cũng được cải thiện rõ rệt. Theo tôi, Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc trong ngành du lịch, trở thành một điểm đến ngày càng chất lượng.

Truyền thông - Cha đẻ “Oscar du lịch thế giới” nói gì về du lịch Việt Nam?

Ông Graham E.Cooke cùng các đơn vị Việt Nam đạt giải tại WTA châu Á – châu Đại Dương 2019

Ngoài InterContinental Danang Sun Peninsula Resort và JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, năm nay nhà đầu tư Sun Group có thêm hàng loạt khách sạn và khu nghỉ dưỡng mới được nhận giải. Theo ông lý do vì sao các công trình này lại được đánh giá cao như vậy?

Ông Graham E.Cooke: Tôi cho rằng điểm chung của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng này là từng góc không gian đều được đầu tư với những nét độc đáo và khác lạ. Tôi đã đi nhiều nơi trên thế giới nhưng khi đến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, tôi vẫn cảm nhận được nét đặc biệt riêng có của khu nghỉ dưỡng này so với các đối thủ khác trên thế giới.

Truyền thông - Cha đẻ “Oscar du lịch thế giới” nói gì về du lịch Việt Nam? (Hình 2).

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Tôi rất kỳ vọng vào tương lai, khi các nhà đầu tư như Sun Group xuất khẩu dịch vụ của mình sang nước ngoài, đó sẽ là một bước ngoặt lớn. Cũng như 50 năm trước tại Nhật Bản, chưa có thương hiệu toàn cầu như Toyota, Toshiba, Sony, Panasonic…, tại Việt Nam hiện nay cũng chưa có các thương hiệu quốc tế. Các thương hiệu quốc tế có thể trong ngành khách sạn, hàng không, hoặc các ngành dịch vụ,… và tôi hy vọng rằng những tập đoàn như Sun Group sẽ xây dựng được những thương hiệu quốc tế như thế.

Một khách sạn khác của tập đoàn Sun Group là Hotel De La Couple - MGallery gây ấn tượng khi giành được 4 giải thưởng trong WTA 2019. Ông ấn tượng như thế nào với tác phẩm mới của Bill Bensley và Sun Group ở một nơi xa xôi như Sa Pa, Việt Nam?

Ông Graham E.Cooke: Quả thật Hotel De La Coupole ở Sa Pa là một công trình tuyệt vời. Tôi nghĩ Sun Group đã khai thác được những nét độc đáo, khác lạ của vùng miền núi Tây Bắc Việt Nam. Đất nước các bạn có những kho báu chưa từng được thế giới biết đến, và chúng tôi nóng lòng được giới thiệu cho cả thế giới những kho báu đó. Tôi nghĩ rằng ở những khu vực có văn hóa đặc trưng như vậy, các bạn nên phát triển thêm những loại hình, sản phẩm du lịch phong phú, có bản sắc riêng, bởi nhu cầu của du khách là hết sức đa dạng.

Truyền thông - Cha đẻ “Oscar du lịch thế giới” nói gì về du lịch Việt Nam? (Hình 3).

Khách sạn Hotel De La Coupole – MGallery tại Sa Pa

Đảo Phú Quốc, nơi diễn ra Lễ trao giải WTA châu Á – châu Đại Dương có vẻ đẹp hiếm có, thường được gọi là “đảo Ngọc” của Việt Nam. Ông nghĩ thế nào về tiềm năng phát triển du lịch của Phú Quốc khi so sánh với các thiên đường du lịch khác như Phuket hay Bali? Phú Quốc nên làm gì để trở thành một Bali mới ở châu Á?

Ông Graham E.Cooke: Du lịch cũng có các giai đoạn phát triển tương tự như sự phát triển của một đứa trẻ, từ một em bé cho đến khi trưởng thành. Theo ý kiến chủ quan của tôi thì hầu như trên thế giới chỉ biết đến Việt Nam với ấn tượng về lịch sử của các bạn. Và gần như 99% thế giới chưa biết đến đảo Phú Quốc. Nhiệm vụ của các bạn là ghi tên Phú Quốc trên bản đồ các điểm đến của thế giới.

Truyền thông - Cha đẻ “Oscar du lịch thế giới” nói gì về du lịch Việt Nam? (Hình 4).

Khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tại đảo Ngọc

Theo tôi, du lịch Phú Quốc hiện giờ đang như một cây non. Điều các bạn cần làm để biến nơi đây trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng thế giới, đó là chung tay để phát triển du lịch của hòn đảo này, và cần có một tổ chức chung để quản lý phát triển du lịch Phú Quốc. Tôi tin rằng với sự đầu tư đúng hướng, hòn đảo này có tiềm năng phát triển mạnh mẽ để từ nền du lịch còn non trẻ như hiên nay, trở thành một “người trưởng thành”, ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch thế giới.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Thu Hà

23 giải thưởng du lịch quốc tế gọi tên các công trình của Tập đoàn Sun Group

Chủ nhật, 13/10/2019 | 13:52
Ngày 12/10/2019, hàng loạt công trình nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và hạ tầng của Sun Group đồng loạt được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards khu vực châu Á – châu Đại Dương 2019 diễn ra tại Phú Quốc và Lễ trao giải World Luxury Hotel Awards 2019 tại Rovaniemi, Phần Lan.

Lời giải cho bài toán đa dạng hóa sản phẩm du lịch Việt từ Sun Group

Thứ 5, 26/09/2019 | 16:21
Có hai thứ du lịch Việt Nam vẫn bị cho là yếu: sản phẩm du lịch mở rộng và đẳng cấp sản phẩm du lịch. Và sau rất nhiều năm sống nhờ vào tài nguyên tự nhiên, giờ thì ngành công nghiệp không khói của Việt Nam đã thực sự làm một cuộc cách mạng, ít nhất là trong lĩnh vực du lịch giải trí.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...