Chàng IT 8X không chịu an phận

Chàng IT 8X không chịu an phận

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
1
Từng được cộng đồng an ninh mạng vinh danh với kỹ thuật tấn công mạng hay nhất thế giới, dám từ bỏ công việc nhiều người mơ ước để tìm kiếm sự khác biệt, đó chính là chàng trai 8X Dương Ngọc Thái.

Dương Ngọc Thái sinh năm 1984 ở quận 4, TP.HCM. Thái bắt đầu tiếp xúc với máy tính từ năm học lớp 10. Ban đầu, cậu học trò chỉ thích chơi game, nhưng chơi mãi cũng chán. Rồi vô tình Thái đọc được cuốn sách hướng dẫn lập trình căn bản, từ đó, niềm đam mê công nghệ thông tin lớn dần trong cậu.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Thái thi đỗ vào trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) khoa công nghệ thông tin. Bắt đầu từ đây, Thái đi làm thêm cho nhiều công ty khác nhau, vừa để kiếm tiền trang trải chi phí ăn học, vừa có thêm kinh nghiệm thực tế.

Năm 2007, Thái là trưởng phòng an ninh thông tin, phụ trách công tác bảo mật cho Ngân hàng Đông Á. Tháng 9-2009, Thái được nhiều người biết đến với việc phát hiện lỗ hổng bảo mật nguy hiểm của dịch vụ chia sẻ hình ảnh Flickr của Hãng Yahoo!.

Công nghệ - Chàng IT 8X không chịu an phậnDương Ngọc Thái (Ảnh: Tuổi trẻ)

Hơn một năm sau, Thái phát hiện ra lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng của Microsoft - có thể ảnh hưởng đến khả năng bảo mật của hàng triệu website trên toàn cầu. Kỹ thuật tấn công mạng của Dương Ngọc Thái và đồng nghiệp người Argentina đã được cộng đồng an ninh mạng bầu chọn là kỹ thuật số 1 thế giới năm 2010.

Dù đã tạo được tiếng tăm cho mình nhưng Thái không phải là người ngủ quên trên chiến thắng. Với Thái, thành công chỉ có thể bền vững nhờ sự khác biệt. Lĩnh vực kỹ thuật còn quá nhiều điều mới mẻ nên Thái quyết định từ bỏ công việc mà nhiều người mơ ước để đến với ước mơ cao hơn, đó là thung lũng Silicon, trung tâm công nghệ của thế giới.

“Tôi bước ra khỏi khu vực thoải mái của mình hiện tại là nhằm chứng minh cho người ta thấy tôi có khả năng phát triển hơn nữa”, Thái trả lời trên báo Tuổi trẻ. Song song với công việc, Thái cũng theo học cao học ngành mật mã ở trường ĐH Stanford.

Hiện, Thái đang là kỹ sư an toàn thông tin tại Google. Trước đó, anh cũng là chuyên gia tư vấn an ninh ứng dụng tại Matasano Security.

H.A