Chàng trai trẻ hôn mê, suy gan vì dùng thuốc hạ sốt liên tục

Chàng trai trẻ hôn mê, suy gan vì dùng thuốc hạ sốt liên tục

Thứ 3, 12/09/2017 | 11:00
0
Bị sốt không rõ nguyên nhân, tái diễn sốt liên tục, chàng trai trẻ sinh năm 1995 (Sơn La) dùng đến 19 viên hạ sốt Paracetamol 500mg trong hai ngày. Hiện bệnh nhân đang trong tình trạng hôn mê, viêm gan, có dấu hiệu suy gan vì ngộ độc quá liều paracetamol.

BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) Hà Nội cho biết, bệnh nhân 22 tuổi được đưa vào viện hôm 6/9, trong tình trạng hôn mê, viêm gan rất nặng vì ngộ độc quá liều paracetamol trên nền bệnh nhân có viêm gan từ trước.

Sức khỏe - Chàng trai trẻ hôn mê, suy gan vì dùng thuốc hạ sốt liên tục

Vì sốt cao liên tục, bệnh nhân dùng tới 19 viên hạ sốt trong vòng 2 ngày (gấp hơn 2 lần liều khuyến cáo) nên bị hôn mê, suy gan. Ảnh: T.A

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước thời điểm nhập viện 2 ngày, bệnh nhân sốt cao không rõ nguyên nhân nên mua thuốc hạ sốt về uống. Tuy nhiên sốt cao, tái sốt liên tục nên bệnh nhân không thể tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc hạ sốt 4 – 6 tiếng mỗi lần. Tổng cộng trong 2 ngày, bệnh nhân uống đến 19 viên thuốc paracetamol 500mg để hạ sốt. Sau đó xuất hiện vàng da, mệt mỏi và được đưa vào viện.

Hiện các bác sĩ vẫn đang tích cực điều trị cho bệnh nhân, tiên lượng hôn mê gan rất nặng nề, trên nền bệnh nhân có tiền sử viêm gan B. Nguyên nhân dẫn đến bệnh nhân sốt cao có thể do nhiễm trùng.

Dễ quá liều paracetamol

Theo BS Nguyên, tình trạng ngộ độc paracetamol rất dễ gặp nếu người dân không để ý. Khác với ngộ độc do chủ định uống để tự tử, bệnh nhân được biết ngay, đưa đến viện sớm. Người bệnh ngộ độc paracetamol vì giảm đau, hạ sốt nhiều khi không biết, không nghĩ mình ngộ độc. Chỉ đến khi cơ thể mệt mỏi, vàng da, viêm gan rồi mới đến viện.

Rất nhiều nguy cơ ngộ độc paracetamol khi tự ý dùng thuốc. Nhiều loại thuốc giảm đau, hạ sốt chỉ khác nhau về tên thuốc, còn hoạt chất là giống nhau. Nhiều người không để ý, vừa uống hạ sốt lại uống giảm đau sẽ làm tăng liều nạp vào cơ thể. Ngoài ra hay gặp nhất là do sốt cao tái diễn liên tiếp, dùng thuốc hạ sốt liên tục.

Khi ngộ độc paracetamol, nồng độ paracetamol trong máu quá cao, vượt quá khả năng khử độc của gan, khi ấy, chất độc tích lũy lại gây hoại tử tế bào gan. Tình trạng hoại tử lan rộng sẽ dẫn đến suy gan cấp, đến thận gây suy thận, thậm chí thấm vào não khiến trẻ bị hôn mê…

Có thể bị ngộ độc paracetamol rất nhanh, chỉ sau vài giờ uống thuốc. Triệu chứng thường gặp là chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải. Sau 1, 2 ngày, có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu. Trong trường hợp nặng bệnh nhân kích động, mê sảng, suy hô hấp và có thể tử vong do suy đa tạng (thận, gan).

Các bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm máu đo nồng độ thuốc để đánh mức độ ngộ độc, đánh giá tổn thương gan… Khi xác định tình trạng ngộ độc Paracetamol, bác sĩ sẽ nhanh chóng tiến hành rửa ruột và cho uống các loại thuốc giải độc cần thiết khác.

Không được phép quá 6 viên/ngày

BS Nguyên cho biết, paracetamol là loại thuốc hạ sốt khá lành. Tuy nhiên nếu dùng nhiều, quá liều sẽ có nguy cơ ngộ độc như trên. Vì thế, việc tuân thủ liều lượng của thuốc rất quan trọng.

“Với người lớn khỏe mạnh không nên quá 3g/ngày, tức là không quá 6 viên (500mg) một ngày nhưng liều này là hãn hữu không khuyến khích. Bởi với liều 3g/ngày sẽ có nguy cơ không chỉ với những người có thể trạng gầy yếu, viêm gan mà nguy cơ ngộ độc xảy ra ngay cả với người khỏe mạnh, không có tiền sử viêm gan. An toàn nhất là 4 viên trở lại/ngày”, BS Nguyên nói.

Với bệnh nhân trẻ em thường tình theo mg/kg cân nặng. Theo đó, nếu bệnh nhân sốt cao, từ 38,5oC trở lên có thể dùng paracetamol nhưng không được dùng quá 15mg/kg cân nặng/lần và chỉ dùng tối đa 4 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 4 - 6 tiếng.

Còn trong trường hợp đã dùng thuốc hạ sốt vẫn tái diễn sốt liên tục, cần áp dụng thêm các biện pháp như chườm ấm, uống nhiều nước. Trong trường hợp uống thuốc mà hạ sốt không hiệu quả, thì phải đưa đến viện để được tìm nguyên nhân gây sốt.

Theo Hồng Hải/Dân trí

 

5 cảnh báo "vàng" sau vụ thẩm mỹ viện tiêm thuốc giảm béo "chui"

Thứ 2, 11/09/2017 | 06:29
Giảm cân là nhu cầu làm đẹp chính đáng của chị em phụ nữ, nhưng khi lựa chọn phương pháp không an toàn sẽ đe dọa đến sức khỏe.

Sốt xuất huyết tại Hà Nội: 10% hộ dân không hợp tác phun thuốc

Thứ 3, 05/09/2017 | 16:13
Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, còn khoảng 10% hộ dân của TP chưa hợp tác trong việc phun thuốc. Cần bêu tên địa phương không quyết liệt trong việc diệt muỗi phòng dịch.

Cho cháu uống thuốc hạ sốt, lấy nhầm thuốc diệt chuột

Thứ 2, 27/07/2015 | 16:53
Bé trai 8 tháng tuổi bị sốt cao, được bà ngoại lấy thuốc hạ sốt để trong “rổ thuốc gia đình” cho uống, chẳng may lấy nhầm gói thuốc diệt chuột.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.