Chi tiền triệu lùng mua

Chi tiền triệu lùng mua "nấm thần kỳ"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Dù sẵn sàng bỏ tiền triệu nhưng không phải bất kỳ ai cũng có thể "xài" loại nấm "thần kỳ" này.

Theo lời kể của chị Nguyễn Thị Tuyết (Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội), cứ 3 tháng, chị lại nhờ người quen đang sinh sống ở Hàn Quốc gửi về 2-3 kg nấm linh chi để dùng uống thay nước hàng ngày. Giá mỗi kg nấm là 1,2 triệu đồng. Chị Tuyết cho biết, loại nấm mà chị thường xuyên đặt hàng đó là nấm linh chi đỏ, dạng túi khô 1kg.

"Nhiều người mách nhỏ, nấm linh chi có thể được dùng bất cứ lúc nào, kể cả khi không bị bệnh. Điều lợi ích nhất của nấm linh chi là nâng đỡ và kiến tạo hệ thống miễn dịch nên tôi mua về để cả nhà sử dụng. Uống mãi giờ cũng thành "nghiện", chị Tuyết nói.

Bác Nguyễn Thị Gấm (Lê Trọng Tấn, Hà Nội) nhờ người quen bên Hàn Quốc mua hộ 1kg nấm linh chi với giá 1,3 triệu đồng (bao gồm cả tiền vận chuyển). Nấm được đóng trong túi nilông dày, có chữ Hàn Quốc và dòng chữ Made in Korea. Bác Gấm bảo rằng, nghe nhiều người nói công dụng của nấm linh chi rất tốt cho sức khỏe, thậm chí là loại nấm "thần kỳ" có thể chữa được nhiều bệnh, kể cả ung thư nên bác đã mua về thái lát pha nước uống thay nước lọc.

Xã hội - Chi tiền triệu lùng mua 'nấm thần kỳ'

Nấm linh chi Hàn Quốc được rao bán rầm rộ trên mạng

Tại chợ Đồng Xuân hay khu vực phố Lãn Ông (Hà Nội), thông tin về nấm linh chi mỗi nơi một kiểu. Chủ kiốt Vĩnh tại chợ Đồng Xuân cho hay: Loại thái miếng có giá 500 nghìn đồng/kg, loại Hàn Quốc có bao bì giá từ 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/kg, loại ngon nhất giá tới 1,4 triệu đồng/kg. Nấm ngon là loại dày, to, màu tự nhiên, mặt bóng đẹp. Cũng tại chợ Đồng Xuân, khi PV tham khảo giá và chất lượng của một chủ hàng khác lại nhận được câu trả lời: Nấm to là của Trung Quốc, nấm nhỏ dày và thơm hơn, mặt trong có màu vàng, mặt ngoài có lớp phấn mới là của Hàn Quốc ?!.

Theo tìm hiểu của PV, nấm linh chi là mặt hàng bán khá chạy trên thị trường. Không biết công dụng của nấm linh chi có "lành", "thần kỳ" như các chủ hàng quảng cáo hay không, nhưng một bộ phận gia đình khá giả đã không tiếc tiền mua về thái lát sử dụng thường xuyên thay nước uống hàng ngày.

Trên phố Lãn Ông, kẻ bán người mua tấp nập. Theo lời chị Hằng, chủ một cửa hàng đông dược cho biết, mặt hàng nấm linh chi được rất nhiều người hỏi mua. Người nhiều tiền thì mua nấm linh chi loại hảo hạng, người ít tiền thì mua loại rẻ. Giá của mặt hàng nấm linh chi loại ngon có thời điểm lên tới 1,8- 2 triệu đồng/kg.

Cũng theo lời quảng cáo của chị Hằng, nấm linh chi là "dược thảo siêu sang" rất tốt cho sức khỏe. Rất nhiều nhà nghiên cứu xác nhận rằng, các polysaccharicdes dễ tan trong nước có rất nhiều trong nấm linh chi có tác dụng chống ung thư, rối loạn miễn dịch và chống cao huyết áp. Thành phần quan trọng khác là triterpenes (còn được gọi là ganoderic acids) giúp giảm nhẹ các dị ứng bằng cách ức chế sự phóng thích histamine của cơ thể, đẩy mạnh sự hấp thụ oxy và làm tăng sự hoạt động của gan?.

Nắm bắt tâm lý "sính" hàng xách tay của người tiêu dùng, những shop bán hàng trên mạng "mọc lên như nấm". Theo quảng cáo của chủ cửa hàng tên L., nấm linh chi đỏ Hàn Quốc cực kỳ quý giá. Hàng xách tay loại này thì... miễn chê! Nghe PV gọi điện liên hệ đặt hàng, người phụ nữ này hết lời quảng cáo: "Do anh rể mình làm việc bên Hàn Quốc hơn ba năm rồi và có người nhà làm tiếp viên hàng không nên gia đình chuyên cung cấp những sản phẩm sâm nấm Hàn Quốc xách tay cao cấp, chính hiệu với số lượng ít nhưng chất lượng thì tuyệt vời và đặc biệt giá rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường".

Chị L. còn cho biết: "Chúng tôi nhận đặt hàng mỗi lần xách tay từ 10 - 12 nấm/kg, hàng cao cấp, bao bì đẹp, chị có thể mua về dùng hoặc làm quà biếu rất sang trọng". Chị L. còn bật mí, linh chi nếu được sấy khô, đóng trong bao bì kín, có thể bảo quản trong hai năm vẫn không giảm chất lượng.

Để làm "siêu lòng" khách, chị L. dẫn chứng thêm các tác dụng của nấm linh chi mà theo y văn cổ, nấm linh chi được coi là dược thảo siêu hạng. Dược thảo siêu hạng là những dược thảo mà con người có thể dùng lâu dài với số lượng lớn mà vô hại. Sau 2.000 năm, qua sách vở và qua các cuộc nghiên cứu, vẫn không có tác dụng phụ nào được báo cáo?!.

Trên các trang mạng, giá nấm linh chi được rao bán từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/kg, tùy theo chất lượng, có loại "xịn" giá lên tới 1,8-2 triệu đồng/kg. Bên cạnh thị trường nấm linh chi được quảng cáo là hàng nhập, hàng xách tay từ Hàn Quốc, Nhật Bản, trên mạng cũng rao bán rất nhiều loại nấm linh chi tự trồng với giá từ 299 - 350 nghìn đồng/kg.

Chị Minh Khánh, ở khu tập thể Kim Liên (Hà Nội) vừa từ Hàn Quốc về cho hay, ngay cả bên Hàn Quốc cũng có rất nhiều loại nấm linh chi, kể cả loại trồng ở Trung Quốc. Nấm linh chi được bán nhiều ở chợ Namdaemun và chợ Sejong. Loại ít năm tuổi, mỏng, vàng nhạt bán với giá 50 USD/kg, còn loại mặt nâu sậm, thân dày giá khoảng 70 USD/kg. Để mua được loại tốt, người mua phải có người am hiểu về nấm hướng dẫn. Ngay cả những người Việt sống lâu bên Hàn Quốc cũng có khi mua phải hàng kém chất lượng.

Ngân Giang