Chiêu lừa đảo “trục vong, trừ tà” của cặp vợ chồng bị bóc mẽ thế nào?

Chiêu lừa đảo “trục vong, trừ tà” của cặp vợ chồng bị bóc mẽ thế nào?

Thứ 7, 04/11/2023 | 20:25
3
Lợi dụng sự mê tín dị đoan của một số người dân tại thị xã Phú Mỹ, Nguyễn Thị Lý cùng chồng đã dựng chuyện “trục vong, trừ tà” để lừa đảo hàng trăm triệu đồng.

“Thầy” ngoại cảm dỏm

Ngày 4/11, thông tin từ Công an thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, cơ quan này vừa phát hiện, bắt quả tang cặp vợ chồng lừa đảo hàng trăm triệu đồng của người dân trên địa bàn, với hình thức "trục vong, trừ tà". Hai đối tượng này là Nguyễn Thị Lý (sinh năm 1975, trú phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ) và Trần Minh Hùng (sinh năm 1958, tạm trú thị xã Phú Mỹ).

Hai đối tượng này bị Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hồ sơ điều tra - Chiêu lừa đảo “trục vong, trừ tà” của cặp vợ chồng bị bóc mẽ thế nào?

Cặp vợ chồng Nguyễn Thị Lý và Trần Minh Hùng. (Ảnh: CACC)

Theo hồ sơ điều tra, Trần Minh Hùng và Nguyễn Thị Lý quen biết nhau từ tháng 2/2023. Đến tháng 4/2023, hai đối tượng kết hôn và sống chung với nhau tại phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ.

Từ tháng 9/2023, Hùng nói dối với Lý rằng bản thân có năng lực ngoại cảm, có thể xem được vong hồn, hài cốt và trừ tà ma, vong hồn.

Sau đó, Lý tự đi tìm những căn nhà gần nơi sinh sống để chụp lại bằng hình ảnh lưu giữ trong điện thoại rồi đưa về cho Hùng xem hoặc thông qua cuộc gọi video trực tiếp.

Với những hình ảnh Lý đưa, Hùng “phán” ra những nhà nào có hài cốt, vong hồn, âm khí tồn tại và cho rằng gia chủ những nhà này sẽ bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng, tán gia bại sản. Sau đó, Hùng nói Lý liên hệ với gia chủ để thuê thầy giỏi đến trừ tà mà, vong hồn…

Từ những lời “phán” của Hùng, Lý đã tự tìm số điện thoại hoặc đến nơi gặp những người chủ này để đưa ra những lời nói không có căn cứ, phóng đại thêm để hù dọa.

Do tin những lời nói của Lý đưa ra, một số người dân rất hoang mang, lo sợ nên nhờ Lý tìm thầy đến để hóa giải. Sau khi được nhờ, Lý nói Hùng đến nhà những người này để thực hiện các nghi thức hành lễ mà Hùng tự nghĩ ra để trừ tà ma.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Hùng nói với Lý nếu có người nhờ trừ vong hồn, âm khí thì đặt vấn đề lấy từ 20 triệu đồng trở xuống đối với người dân, còn các công ty, doanh nghiệp thì lấy từ 30 triệu đến 50 triệu đồng.

Đang đếm tiền công “trục vong, trừ tà”… thì bị bắt quả tang

Ngày 1/11, Lý đi cùng Hùng và một người thợ hồ được Lý thuê, đến nhà của bà Đ.T.S. (sinh năm 1974, trú phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ) để thực hiện việc trừ tà ma, trục vong hồn thì gặp em gái của bà S. và một nhân viên của bà S. đang ở nhà chờ. Thời điểm này, bà S. không có ở nhà, vì có việc bận đi ra ngoài nên để lại 200 triệu đồng nhờ hai người này đưa cho Lý và “thầy” sau khi xong việc.

Hồ sơ điều tra - Chiêu lừa đảo “trục vong, trừ tà” của cặp vợ chồng bị bóc mẽ thế nào? (Hình 2).

Đối tượng Nguyễn Thị Lý thời điểm bị bắt quả tang cùng số tiền 200 triệu đồng. (Ảnh: CACC)

Tại nhà bà S., Hùng nói mình là “thầy” biết xem về phong thủy và giải được vong hồn rồi đi cùng Lý và người được Lý thuê vào trong nhà. Tại đây, sau khi dùng các vật dụng để “làm phép” được khoảng 10 phút, mặc dù không nhìn thấy gì nhưng Hùng giả vờ nói đã phát hiện dưới nền nhà trong phòng ngủ nhà bà S., phía dưới một viên gạch, sát bờ tường là nơi đang chôn cất 2 hài cốt của hai vong hồn.

Sau đó, Hùng thực hiện các nghi lễ do bản thân tự sáng tạo để trục vong trong nhà bà S., sau khi làm xong thì Hùng và Lý được em gái bà S. đưa cho bọc tiền 200 triệu đồng.

Lúc này, Lý nói với những người có mặt tại nhà bà S. biết trong số tiền này thì 150 triệu đồng là tiền trả công cho “thầy” Hùng và Lý, số còn lại 50 triệu đồng là tiền mua đá phong thủy cho bà S..

Trong lúc Lý đang đếm tiền thì bị lực lượng công an ập vào bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật và đưa về trụ sở làm việc.

Quá trình đấu tranh, mở rộng, cơ quan CSĐT xác định bằng thủ đoạn tương tự, ngoài vụ việc trên thì trước đó Hùng và Lý còn chiếm đoạt của hai người dân khác trên địa bàn thị xã Phú Mỹ số tiền 23 triệu đồng.

Theo Công an thị xã Phú Mỹ, Nguyễn Thị Lý và Trần Minh Hùng đã thực hiện hành vi lợi dụng vào việc mê tín dị đoan mà pháp luật nghiêm cấm để đưa ra thông tin không có cơ sở nhằm hù doạ người khác để chiếm đoạt tài sản là tiền.

Trong đó, Hùng đóng vai trò là “thầy” và đứng ra giải trừ tà ma, âm khí còn Lý có vai trò đi tìm người bị hại là những người có điều kiện kinh tế khá giả để liện hệ, đặt vấn đề và chiếm đoạt tài sản. Hành vi của cả hai có đủ dấu hiệu phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 174 Bộ luật hình sự.

Gio Linh

Bắt cặp vợ chồng lừa đảo 200 triệu đồng

Thứ 6, 03/11/2023 | 16:32
Sau khi làm lễ trục vong cho gia chủ xong, vợ chồng Nguyễn Thị Lý đang nhận 200 triệu đồng thì bị công an ập vào bắt quả tang cùng tang vật.

Bắt sư thầy "dởm" lừa người phụ nữ "cuỗm" 118 triệu tiền cúng giải hạn

Thứ 5, 06/06/2019 | 10:24
Sau khi vào cuộc điều tra, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắt được kẻ giả danh sư thầy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Làm rõ vụ người phụ nữ bị lừa mất 118 triệu tiền cúng giải hạn vì tin sư thầy "dởm"

Thứ 5, 30/05/2019 | 16:30
Một phụ nữ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa bị kẻ gian giả danh là sư thầy lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.