Chính quyền phủ nhận thông tin có mặt bằng dân cư và dự án hồ sinh thái

Chính quyền phủ nhận thông tin có mặt bằng dân cư và dự án hồ sinh thái

Phạm Xuân Chinh
Thứ 5, 21/12/2023 | 14:13
0
Chủ tịch xã Thành Mỹ, huyện Thạch Thành cho hay, trên địa bàn không có mặt bằng khu dân cư và dự án nghỉ dưỡng hồ sinh thái nào được quy hoạch, cấp phép.

Gần đây, trên các trang mạng kinh doanh, mua bán bất động sản xuất hiện thông tin rao bán đất nền (đất ở) tại các mặt bằng khu dân cư thuộc thôn Lệ Cẩm 2, xã Thành Mỹ, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Các “mặt bằng dân cư” này được giới thiệu nằm gần tuyến đường vào khu di tích lịch sử hang Con Moong, gần đường vành đai khu du lịch tỉnh Hòa Bình – Thanh Hóa – Ninh Bình.

Gần đây, xuất hiện thông tin khu nghỉ dưỡng sinh thái hồ Bai Cái tại thôn Lệ Cẩm 2, xã Thành Mỹ.

Trong vai một nhà đầu tư đất, PV liên hệ theo số điện thoại 0358000XXX đăng kèm thông tin giới thiệu trên mạng xã hội bán đất mặt bằng khu dân cư.

Một nữ nhân viên giới thiệu người của công ty Bất động sản B. T. N. chào mời mua các lô đất tại mặt bằng ở đây với giá từ 150 triệu - 350 triệu đồng, tùy vị trí và diện tích. 

Nữ nhân viên này còn quảng cáo khả năng sinh lời cao nếu khách hàng đầu tư vì đất gần với khu di tích lịch sử hang Con Moong, Tỉnh lộ 523, khu sinh thái thác Đẹn …

Dân sinh - Chính quyền phủ nhận thông tin có mặt bằng dân cư và dự án hồ sinh thái

Khu được quảng cáo dự án sinh thái hồ Bai Cái nhìn từ trên cao.

Từ Tỉnh lộ 523, khi PV hỏi đường vào khu sinh thái hồ Bai Cái, được người dân địa phương chỉ dẫn rất nhiệt tình.

Bà T., một người trú tại xã Thành Mỹ cho biết, hiện dự án đang được xây dựng, hàng ngày có nhiều xe cộ chở vật liệu và công nhân ra vào.

Theo quan sát của PV, cái được gọi tên Dự án hồ sinh thái Bai Cái là một khu đất rộng khoảng 6.000-7.000m2, nằm cạnh hồ thủy lợi Bai Cái. Nhìn từ trên cao, khu đất nay nhô ra giữa hồ, 3 bề giáp mặt nước. Trên khu đất này có một số ngôi nhà cấp 4, xung quanh có hệ thống đường bê tông vừa được xây dựng, ngay bờ hồ một tốp thợ đang lắp ghép các Bungalow bằng thép, mái tôn …

Dân sinh - Chính quyền phủ nhận thông tin có mặt bằng dân cư và dự án hồ sinh thái (Hình 2).
Khu đất cạnh hồ thủy lợi Bai Cái.
Dân sinh - Chính quyền phủ nhận thông tin có mặt bằng dân cư và dự án hồ sinh thái (Hình 3).

Đường xung quanh khu đất, tiếp giáp hồ không có trong quy hoạch, do hộ dân tự xây dựng.

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại ở thôn Lệ Cẩm 2, xã Thành Mỹ có hàng chục “mặt bằng dân cư” được “vẽ ra” để rao bán. Từ các thửa đất ở của dân, giới đầu tư kinh doanh bất động sản nhận chuyển nhượng lại, đào đất núi san lấp mặt bằng, chia lô (khoảng 100m – 130m2), đầu tư hạ tầng (đường bê tông phía trước), lắp điện chiếu sáng rồi rao bán.

Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng tại đây không đồng bộ, đầu trục đường dẫn vào “mặt bằng” vẫn là đường đất khá hẹp, nhưng phía trước “mặt bằng” đường được đổ bê tông rộng 3m, đoạn 5-6m. Trên các “mặt bằng” này gần như chưa có một công trình xây dựng nào.

Dân sinh - Chính quyền phủ nhận thông tin có mặt bằng dân cư và dự án hồ sinh thái (Hình 4).

Chỉ đoạn đường chạy qua "mặt bằng khu dân cư" được giới bất động sản đầu tư làm đường bê tông.

Dân sinh - Chính quyền phủ nhận thông tin có mặt bằng dân cư và dự án hồ sinh thái (Hình 5).
Đất từ những quả đồi được lấy xuống san lấp tại các "mặt bằng dân cư".

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Hà Đức Tâm, Chủ tịch UBND xã Thành Mỹ cho biết, trên địa bàn thôn Lệ Cẩm 2 không có bất kỳ “mặt bằng khu dân cư” nào được nhà nước quy hoạch, phê duyệt. Tại đây cũng không có dự án sinh thái nào gọi là dự án nghỉ dưỡng sinh thái hồ Bai Cái.

Hồ Bai Cái là hồ thủy lợi thuộc xã Thành Vinh, huyện Thạch Thành quản lý. Đất tại vị trí được quảng cáo dự án sinh thái là đất của 6 hộ dân (đất ở và đất vườn) thuộc địa giới hành chính xã Thành Mỹ. Khi xây dựng, hồ đi vào hoạt động nước dâng gây ngập đất của các hộ dân. Theo đề nghị của dân, chính quyền đã tạo điều kiện cho họ đổ đất nâng độ cao.

Hiện, một số hộ đã chuyển nhượng diện tích đất này cho người ở địa phương khác. Tại đây, nhà nước quy hoạch con đường đi vào đất của 6 hộ dân, và đồng ý cho họ tự bỏ tiền đầu tư xây dựng. Con đường bê tông bao quanh thửa đất tiếp giáp hồ Bai Cái không có trong quy hoạch, đường do hộ dân tự làm.

Dân sinh - Chính quyền phủ nhận thông tin có mặt bằng dân cư và dự án hồ sinh thái (Hình 6).

"Dự án khu dân cư" không một móng nhà tại thôn Lệ Cẩm 2, xã Thành Mỹ.

Ngày 13/12/2023, ông Hà Đức Tâm, Chủ tịch UBND xã Thành Mỹ đã ký Thông báo số 40/TB-UBND về việc “Nâng cao cảnh giác đối với các hình thức quảng cáo về dự án của một số cá nhân hành nghề môi giới đất đai sai sự thật”. Thông báo này được xã Thành Mỹ cho phát trên hệ thống truyền thanh và gửi cho trưởng các thôn bản trên địa bàn xã, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thành Mỹ, các ngành đoàn thể cấp xã …

Theo đó, thời gian gần đây, một số trang mạng xã hội như Facebook,TikTok…..có xuất hiện một số cá nhân hành nghề môi giới đất đai, lấy danh nghĩa là tập đoàn, công ty, quảng cáo sai sự thật về dự án du lịch sinh thái tại khu vực hồ Bai Cái thôn Lệ Cẩm 2, xã Thành Mỹ, nhằm mục đích chuyển nhượng quyền sử dụng đất với giá cao để trục lợi.

Căn cứ Quyết định số 3279/QĐ-UBND ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng xã Thành Mỹ, huyện Thạch Thành đến năm 2030, UBND xã Thành Mỹ khẳng định tại khu vực hồ Bai Cái nói riêng và thôn Lệ Cẩm 2 nói chung không có bất kỳ dự án du lịch sinh thái hoặc du lịch cộng đồng nào được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Chủ tịch UBND xã Thành Mỹ giao Công an xã tiến hành xác minh nguồn thông tin đăng tải sai sự thật trên các trang mạng xã hội, để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xuân Chinh - Văn Thế

Đàm phán lại hợp đồng vụ thuê hồ thủy lợi cải tạo theo hướng sinh thái

Thứ 5, 14/12/2023 | 18:43
Liên quan vụ cá nhân thuê hồ thủy lợi nuôi cá rồi cải tạo theo hướng sinh thái, xã sẽ đàm phán lại điều khoản bồi thường hợp đồng bất lợi cho nhà nước.

Thuê hồ thủy lợi 4,6ha để nuôi cá rồi cải tạo theo hướng khu sinh thái

Thứ 7, 02/12/2023 | 08:08
Hồ thủy lợi tưới cho 30ha lúa được xã cho một cá nhân thuê mặt nước để nuôi cá. Tuy nhiên, người này đã nạo vét, đổ bê tông, trồng cây cảnh… theo hướng khu sinh thái

Đồng Nai: Điều tra dấu hiệu sai phạm tại dự án khu dân cư Phú An

Chủ nhật, 09/04/2023 | 19:49
Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị cơ quan chức năng cung cấp thông tin liên quan để xác minh dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án KDC Phú An.
Cùng tác giả

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.
Cùng chuyên mục

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể người đàn ông ở khu đô thị vắng người

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:31
Sau 1 ngày tìm kiếm, nạn nhân T. được phát hiện đã tử vong trong một khu đô thị vắng người.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Đắk Lắk: Hàng trăm héc-ta lúa bị thiệt hại nặng nề sau trận mưa đá

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:52
Trận mưa đá kéo dài hơn 30 phút đã khiến cho gần 200 héc-ta lúa sắp đến ngày thu hoạch tại một địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bị mất trắng.

Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:45
Giá cà phê tăng cao chưa từng có đã khiến cho thị trường cây giống trở nên tấp nập, thậm chí khan hiếm dù chưa tới vụ xuống giống.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.