Cho phép chuyển đổi giới tính và 'bài toán' chưa có lời giải

Cho phép chuyển đổi giới tính và 'bài toán' chưa có lời giải

Thứ 4, 25/11/2015 | 07:00
0
Khi luật cho phép chuyển đổi giới tính, không loại trừ khả năng, những người đồng tính muốn có mối quan hệ hôn nhân hợp pháp sẽ chuyển giới để đáp ứng điều kiện kết hôn của Luật hôn nhân gia đình.

Bao giờ mới có luật?

Sáng 24/11, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi), trong đó có quy định về cho phép chuyển đổi giới tính.

Điều 37 (về chuyển đổi giới tính) của Bộ luật dân sự sửa đổi nêu rõ: “Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan”.

Pháp luật - Cho phép chuyển đổi giới tính và 'bài toán' chưa có lời giải

Sau khi quy định cho phép chuyển đổi giới tính được thông qua, nhiều người trong cộng đồng những người đồng tính, song tính đã rất vui và ra đường tổ chức ăn mừng (ảnh Zing).

Do Bộ luật Dân sự quy định, việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật nên phải tới khi Quốc hội ban hành về luật chuyển đổi giới tính thì các cá nhân mới được thực hiện.

Cụ thể, tới ngày 1/1/2017 Bộ luật dân sự sửa đổi mới có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, nếu đến thời điểm đó, Quộc hội vẫn chưa ban hành luật chuyển đổi giới tính thì quyền này của nhiều người vẫn bị “treo” để chờ luật và văn bản hướng dẫn mới có thể thực hiện được.

Sẽ khó xử nếu “lách luật” kết hôn đồng tính

Bộ luật dân sự sửa đổi cho phép việc chuyển đổi giới tính theo luật. Trong khi đó Luật hôn nhân gia đình năm 2014 thì lại không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Việc chuyển đổi giới tính và kết hôn với những đồng giới mới nghe tưởng chừng không liên quan gì đến nhau. Song thực tế lại có quan hệ “gần gũi”.

Không loại trừ khả năng, những người đồng tính muốn có mối quan hệ hôn nhân hợp pháp, được xã hội, Nhà nước thừa nhận sẽ chuyển đổi giới tính để trở thành một nam một nữ nhằm đáp ứng điều kiện của luật.

Cùng chuyên mục

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.