"Choáng" quả sầu riêng 1 tỷ, công tưới nước lên đến 50 triệu đồng , "đại gia bí ẩn" rút tiền mua

Chủ nhật, 24/03/2024 | 15:10
0
Thoạt nhìn quả sầu riêng 1 tỷ đồng trông giống như những quả khác. Nhưng khi nhắc đến quá trình chăm sóc "độc lạ" mới có giá đắt nhất thế giới, ai cũng ngạc nhiên.

Trên thế giới có nhiều loại sầu riêng ngon nhưng sầu riêng Musang King được mệnh danh là loại sầu riêng ngon nhất thế giới. Từng có một quả sầu riêng nằm trong top đắt nhất thế giới giá khoảng 1 tỷ đồng được giao bán tại Malaysia thu hút sự chú ý của nhiều người.

Chia sẻ về cuộc giao dịch có "1-0-2" này ông Fadzli Mohamad Kamal, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện, Thanh niên, Thể thao và Các tổ chức phi chính phủ của Pahang, cho biết giá khởi điểm của quả sầu riêng được đưa ra là 2.000 RM (hơn 10 triệu đồng) nhưng đã tăng vọt sau nhiều lần đấu giá.

Đời sống - 'Choáng' quả sầu riêng 1 tỷ, công tưới nước lên đến 50 triệu đồng , 'đại gia bí ẩn' rút tiền mua

Một quả sầu riêng đắt nhất thế giới Musang King ở Pahang vừa được bán với giá 185.000 RM (gần 1 tỷ đồng) .

Theo hãng truyền thông Sinar Harian, giá cuối cùng dành cho quả sầu riêng này là 185.000 RM (gần 1 tỷ đồng). Người thắng thuộc về ông Huang Qi Wen.

Ngoài quả sầu riêng 1 tỷ đồng này, đứng cao thứ hai trong sự kiện này là sầu riêng Black Thorn, với giá 15.000 RM (hơn 77 triệu đồng).

Loại trái cây này tiếp tục nhận được nhiều chú ý khi được bán với giá cao ngất ngưởng tại Malaysia. Sau mua đi bán lại, sự kiện đấu giá trên thu được tổng cộng 404.444 RM (hơn 2 tỷ đồng) thông qua việc đấu giá hai loại sầu riêng Musang King và Black Thorn.

Cuộc đấu giá sầu riêng giá tiền tỷ nói trên sẽ góp phần kinh phí cho một trường học ở Raub để cải thiện cơ sở hạ tầng.

Đây không phải lần đầu tiên trên thế giới có cuộc mua bán 1 quả sầu riêng lên đến tiền tỷ. Trước đó, năm 2019, tại lễ hội King of Durian tổ chức ở Nonthaburi, miền trung Thái Lan, một quả sầu riêng thuộc giống Kanyao từ tỉnh Nonthaburi đã được đưa ra đấu giá và lập kỷ lục thế giới với mức giá lên tới 48.000 USD (khoảng hơn 1,1 tỷ đồng).

Nổi bật trong số 9 quả sầu riêng được đưa ra đấu giá, giống Kanyao nổi tiếng quý hiếm và là loại sầu riêng được giới nhà giàu "săn lùng" nhiều nhất thế giới.

Có mặt tại buổi đấu giá, ông Maliwan Han Chai Thai, chủ sở hữu của quả sầu riêng này, bày tỏ sự kinh ngạc: "Tôi biết đây là loại sầu riêng đặc biệt và hiếm có nhưng thực sự ngạc nhiên khi nó được trả giá cao tới vậy".

Theo Business Insider, sầu riêng đến từ Nonthaburi nổi tiếng với hương thơm dịu nhẹ và kết cấu dạng kem, trong khi những loại sầu riêng khác có mùi nồng hơn và kết cấu nhiều nước. Sở dĩ sầu riêng Nonthaburi có hương vị riêng biệt như thế này là vì hai lý do chính: Môi trường của Nonthaburi và hoạt động trồng trọt của nông dân tại đây.

Tỉnh Nonthaburi là trung tâm trồng sầu riêng ở Thái Lan trong hơn 300 năm qua. Nông dân ở khu vực này đã trau dồi kỹ thuật trồng sầu riêng qua nhiều thế hệ, sử dụng các nguồn lực và kỹ năng của họ để tạo ra những trái sầu riêng chất lượng cao nhất có thể.

Một trong những nguồn tài nguyên giúp sức cho thành công của họ là nước sông Chao Phraya chảy qua Nonthaburi, giúp cho đất ở đây trở nên màu mỡ hơn.

Tuy nhiên, nước sông không được dùng để tưới sầu riêng. Nông dân ở Nonthaburi thích dùng nước ngọt hơn bởi họ tin rằng nước ngọt sẽ giúp cải thiện chất lượng cuối cùng của trái sầu.

Sầu riêng ở Nonthaburi đòi hỏi sự chăm sóc tinh tế. Các vùng khác có thể dùng nước ngầm, nước sông, nước suối để tưới cây nhưng ở Nonthaburi, người ta chỉ dùng nước máy. Nói cách khác, "nếu là nông dân ở đây, bạn phải mua nước (để trồng sầu riêng)".

Sau khi trồng, phải mất khoảng 6 năm cây sầu riêng khỏe mạnh mới cho trái. Sau khi cây bắt đầu ra hoa, phải mất từ 90 - 150 ngày mới ra quả, tùy thuộc vào giống cây.

Điều khiến sầu riêng ở Nonthaburi trở nên đắt đỏ như vậy không chỉ vì thời gian và sức lao động của người nông dân, mà còn cả các chi phí khác. Ví dụ, riêng tiền mua nước về tưới cây mỗi năm đã tốn khoảng 2.200 USD (hơn 50 triệu đồng).

Nếu trồng Kanyao và một năm thu hoạch 10 trái, mỗi trái chỉ bán với giá 160 baht/kg (hơn 100.000 đồng) như các giống sầu riêng khác thì thậm chí còn không đủ trang trải tiền nước.

Đời sống - 'Choáng' quả sầu riêng 1 tỷ, công tưới nước lên đến 50 triệu đồng , 'đại gia bí ẩn' rút tiền mua (Hình 2).

Công chăm sóc những quả sầu riêng quý hiếm rất đắt đỏ và cầu kỳ.

Để loại quả sầu riêng quý hiếm này phát triển tốt, nông dân phải liên tục kiểm tra cây và phát hiện kịp thời bất cứ dấu hiệu của côn trùng hoặc bệnh nhiễm trùng nào. Họ bọc từng quả sầu riêng trong lưới để bảo vệ chúng và phải thu hoạch từng trái sầu riêng một. Mỗi trái sầu riêng được thu hoạch phải đạt tới độ chín hoàn toàn.

Thực tế những kỹ thuật, nom có vẻ tốn nhiều thời gian và công sức này, sẽ ảnh hưởng lớn tới hương vị và giá trị cuối cùng của sầu riêng Nonthaburi. Tùy thuộc vào kích cỡ, sầu riêng Kanyao đến từ Trang trại Apiranya ở Nonthaburi thường có giá đắt đỏ dao động từ khoảng 380 USD - 530 USD/quả (9-12,5 triệu đồng/quả).

Lợi ích quả sầu riêng đối với sức khỏe, không phải ai cũng biết

Sầu riêng được mệnh danh là "vua của các loại trái cây". Bởi đây là một loại quả nhiệt đới rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe hơn hẳn các loại trái cây khác. 

Trong quả sầu riêng giàu chất xơ, vitamin B, vitamin C và nhiều dưỡng chất thực vật chống oxy hóa như anthocyanin, carotenoid, polyphenol và flavonoid...Điểm nổi bật nữa ở loại cây này là tất cả các bộ phận của cây sầu riêng như lá, vỏ, rễ và quả đều được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị nhiều bệnh khác nhau.

- Giảm nguy cơ ung thư: Các chất chống oxy hóa trong sầu riêng có thể vô hiệu hóa các gốc tự do thúc đẩy ung thư. Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất sầu riêng đã ngăn chặn một dòng tế bào ung thư vú lan rộng.

- Giúp tăng cường hệ miễn dịch: Quả sầu riêng có thể hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch, điều này rất quan trọng. Hàm lượng vitamin C cao trong sầu riêng giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật và nhiễm trùng.

- Ngăn ngừa bệnh tim: Sầu riêng rất giàu kali, giúp điều hòa huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Sầu riêng cũng chứa hợp chất sulfur có thể kiểm soát các enzym gây viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong sầu riêng có thể giúp giảm mức cholesterol xấu LDL, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, theo Healthline.

- Tốt cho hệ tiêu hóa: Các chất xơ trong sầu riêng hỗ trợ tiêu hóa, điều trị chứng ợ nóng và đầy hơi, đồng thời cũng giúp cho việc đi tiêu dễ dàng hơn, ngăn ngừa táo bón.

Cần lưu ý, mặc dù sầu riêng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nó cũng chứa nhiều calo, vì vậy nên tiêu thụ vừa phải, khoảng 2 - 3 múi/ngày. Với một số người có thể bị dị ứng với sầu riêng, cần phải thận trọng, theo Healthline.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân thu về 9 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn cá”

Chủ nhật, 24/03/2024 | 07:30
Tốt nghiệp với tấm bằng Kiến trúc sư nhưng chàng trai Nam Định lại quyết định bỏ nghề về quê nuôi con đặc sản này.

Anh nông dân "bỏ túi" 50 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "thích nước"

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:30
Nuôi con đặc sản "thích ở dưới nước" theo cách mới lạ, anh nông dân ở Bến Tre nhẹ nhàng đút túi 50 tỷ. Nhờ đó anh trở thành Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023.

Con cá nặng 278 kg giá 72 tỷ đồng, người đàn ông vẫn xuống tiền mua

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Có giá trị kinh tế cũng như giá trị dinh dưỡng cao, loài cá này được đánh giá là một trong những hải sản đắt nhất thế giới.

Đặc sản có "1-0-2", mỗi năm thu được 6 lạng không ngờ giá tới 37 tỷ/kg

Thứ 5, 15/02/2024 | 07:30
Có một loại trà đắt nhất thế giới, giá có khi cao hơn cả vàng vì độ tuyệt hảo và nổi tiếng quý hiếm. Những ai từng uống một lần đều nhớ mãi.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.