Chưa khởi tố phó phòng ngoại vụ Phú Thọ nhận hối lộ

Chưa khởi tố phó phòng ngoại vụ Phú Thọ nhận hối lộ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Phó phòng Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ, ông Bùi Tiến Khánh vừa bị cảnh sát bắt quả tang nhận hối lộ của doanh nghiệp nước ngoài. Ông Khánh bị tạm giữ vài ngày, sau đó được tại ngoại. Vì sao ông Khánh bị bắt quả tang nhận hối lộ mà không bị xử lý?

Bắt quả tang nhận hối lộ

Phòng Ngoại vụ thuộc UBND tỉnh Phú Thọ không trực tiếp liên quan đến các dự án sử dụng vốn của nước ngoài tại địa phương. Thế nhưng, phòng này lại là đầu mối, là nơi kết nối làm thủ tục, theo dõi việc điều hành, quản lý các dự án sử dụng vốn nước ngoài. Việc ông Bùi Tiến Khánh, SN 1972, phó phòng phụ trách phòng Ngoại vụ nhận hối lộ bị bắt quả tang, liên quan đến dự án sử dụng vốn ODA về hỗ trợ đào tạo dạy nghề cho tỉnh Phú Thọ. Đây là dự án ông Khánh trực tiếp kết nối và theo dõi. Tổng số tiền của dự án là hơn 600 triệu đồng.

Đại diện Tỉnh ủy Phú Thọ cho biết: Dự án thực hiện ở huyện Thanh Ba, được phép sử dụng 3% tổng số tiền của dự án cho các hoạt động hỗ trợ như dạy nghề, điều hành, quản lý, tổ chức hội nghị tập huấn...

Theo trình bày của ông Khánh với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ thì chi phí đi lại giữa Thanh Ba và Hà Nội để triển khai dự án là quá ít, ngoài ra còn chi phí phát sinh khác nên phòng Ngoại vụ xin thêm doanh nghiệp thực hiện dự án chi cho phòng 2% (thành 5%) trong tổng số tiền của dự án. Sau khi tính toán, doanh nghiệp đồng ý chi thêm 1%, tức thành 4%. Doanh nghiệp đã đưa tiền cho ông Khánh một lần trước đó; đầu tháng 12/2011, đưa tiếp cho ông Khánh lần 2 với hơn 10 triệu đồng tại quán cà phê ở đường Vân Cơ, TP. Việt Trì. Ông Khánh nhận tiền xong đút vào cặp thì bị cảnh sát bắt quả tang. Sau khi thực hiện các thủ tục ban đầu, Bộ Công an giao cho Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành các thủ tục tố tụng tiếp theo.

Vì sao chưa khởi tố vụ án?

Sau khi bị bắt quả tang nhận hối lộ, ông Khánh bị tạm giữ để lấy lời khai và được cơ quan điều tra cho tại ngoại.

Phóng viên báo ĐS&PL đã đặt lịch làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ qua Phòng PX15. Ông Phạm Quốc Long, phó trưởng phòng PX15 đã báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo Công an tỉnh. Ông Long nhận được chỉ đạo, thông báo lại với PV như sau: Có vụ việc Bộ Công an bắt quả tang Bùi Tiến Khánh - phó phòng phụ trách Phòng Ngoại vụ (hiện phòng này chưa có trưởng phòng - PV) nhận hối lộ. Sau đó, Bộ Công an giao cho công an tỉnh điều tra làm rõ. Hiện vụ việc đã được phòng An ninh điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ thụ lý và đang trong quá trình điều tra, xác minh một số đối tượng liên quan nên "khất" PV khi nào kết thúc điều tra sẽ thông tin chi tiết.

Phóng viên đã liên lạc trực tiếp qua điện thoại với trung tá Quang, trưởng phòng An ninh điều tra. Trung tá Quang trả lời: "Hiện phòng đang điều tra, xác minh. Hôm nào anh em mình ngồi với nhau nói chuyện cụ thể nhé. Bây giờ, anh đang bận họp".

Hành vi vi phạm pháp luật của Bùi Tiến Khánh bị bắt quả tang nhưng không hiểu vì uẩn khúc gì mà Công an tỉnh Phú Thọ chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo đúng quy định của pháp luật?

Thông điệp từ người đứng đầu Tỉnh ủy Phú Thọ là, vi phạm dù lớn hay nhỏ cũng phải xử lý nghiêm để "con sâu" không làm hỏng "nồi canh", để dòng chảy nguồn vốn nước ngoài vào Phú Thọ không bị gián đoạn bởi bất kỳ một mắt xích nhỏ nào. Vị lãnh đạo này cho biết: Bùi Tiến Khánh đã bị kỷ luật buộc thôi việc.

Trước khi nhận chức phó trưởng phòng Phòng Ngoại vụ, Khánh công tác ở huyện Thanh Ba, rồi chuyển lên làm tại Văn phòng Tỉnh ủy, được giao theo dõi mảng kinh tế. Tiếp theo, Khánh sang làm phó phòng Tổng hợp của UBND tỉnh. Khánh được điều chuyển sang làm Phó phòng Ngoại vụ mới hơn 1 năm và vừa nhận phụ trách phòng hơn 1 tháng thì xảy ra vi phạm.

Từ chối khéo cung cấp thông tin. Thông tin Bùi Tiến Khánh nhận hối lộ bị bắt quả tang được báo giới và dư luận quan tâm nhưng UBND tỉnh Phú Thọ - cơ quan chủ quản của đối tượng vi phạm - lại có ý "ém" thông tin. PV đã cố gắng liên lạc với các vị lãnh đạo của UBND tỉnh để tìm hiểu sự việc nhưng đều bị từ chối khéo.

Nhóm phóng viên


Cùng chuyên mục

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Hà Nội: Bắt 4 đối tượng vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Nhận thấy một số xe ô tô không gửi xe ở bãi, nhóm đối tượng đã bàn bạc phá hoại tài sản để ép người dân gửi xe.

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.