Chưa tốt nghiệp cấp 3 vẫn trúng tuyển cao đẳng

Chưa tốt nghiệp cấp 3 vẫn trúng tuyển cao đẳng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
– Đó là trường hợp của em Hồ Kim Tiến, xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà, TP Hà Tĩnh. Mặc dù chưa đỗ cấp 3 nhưng Tiến vẫn nhận được 2 giấy báo nhập học cao đẳng. Đây là hiện tượng "loạn" giấy báo mà Bộ GD & ĐT đã cấm các trường gửi bừa bãi.

Bất ngờ nhất đối với em Tiến là mặc dù bản thân không dự thi bất kì trường đại học hay cao đẳng nào mà vẫn nhận được giấy báo nhập học. Được biết giấy báo trúng tuyển này của trường ĐH Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực, có trụ Sở tại Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội triệu tập nhập học hệ cao đẳng nghề chính quy Trường thứ hai là trường cao đẳng Công nghệ kinh tế kỹ thuật công nghiệp thuộc Bộ Công Thương.

Giấy báo nhập học gửi cho học sinh chưa tốt nghiệp ở Hà Tĩnh do PGS.TS Đàm Xuân Hiệp ký

Theo giấy báo nhập học của ĐH Điện lực gửi cho Tiến thì vào ngày 18 và 19 tháng 8 năm 2011 đến làm thủ tục nhập học tại số 1 ngõ 9 đường Minh Khai, thành phố Vinh, Nghệ An. Giấy báo nhập học do PGS. TS Đàm Xuân Hiệp kí và tổng số tiền phải đóng khi nhập học là 3.879.000 đồng.

Trong giấy báo còn ghi rõ phải đóng thêm tiền đặt cọc 500.000 đồng để đền bù nếu làm hư hỏng tài sản và cam kết không bỏ học giữa chừng. Nhà trường sẽ hoàn trả lại khi học sinh ra trường, đối với học sinh nghỉ học giữa chừng sẽ không được trả lại.

Bên cạnh đó em Hồ Kim Tiến còn nhận được giấy nhập học của trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công nghệ trường thuộc Bộ Công Thương có trụ sở tại Thái Nguyên do Phó hiệu trưởng của trường là Thạc sỹ Đặng Văn Cừ ký. Trong giấy báo ghi rõ ngày 18 và 19 tháng 8 năm 2011 sẽ làm thủ tục nhập học tại số 255 đường Phong Đình Cảng, thành Phố Vinh, Nghệ An. Khi đến nhập học phải mang theo 1.980.000 đồng bao gồm 5 tháng học phí và tiền hỗ trợ kinh phí đào tạo mỗi tháng là 100.000 đồng.

Trao đổi với Nguoiduatin.vn em Hồ Kim Tiến cho biết em không nộp hồ sơ vào trường đó, mà chỉ nộp hồ sơ vào trường ở Hà Tĩnh, nhưng em cũng không hiểu sao lại nhận được giấy báo nhập học của các đơn vị trên tại Nghệ An. Tiến cũng cho biết năm 2008 em không đỗ tốt nghiệp cấp 3, hiện vẫn chưa thi lại tốt nghiệp.

Để tìm hiểu rõ sự việc , phóng viên Nguoiduatin.vn đã liên hệ với trường THPT Cẩm Bình thì bà Lê Thị Loan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm 2008, em Tiến trượt tốt nghiệp sau đó thi lại 2 lần nữa nhưng vẫn không đỗ. Năm 2011 không thấy em đến trường đăng kí thi lại, không biết em có đăng kí thi nơi khác không (!?)

Giấy báo này của trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp do phó hiệu trưởng kí gửi cho một thí sinh không có đơn dự thi vào trường.

Theo quy định của Bộ GD & ĐT thì các trường, các đơn vị đào tạo không được tự động gửi giấy nhập học đến học sinh. Tuy nhiên, không hiểu vì sao hai trường là Đại học Điện lực và Cao đẳng công nghệ kinh tế kỹ thuật công nhiệp lại làm trái quy định này (?).

Để tránh tình trạng “loạn” giấy báo trúng tuyển như trường hợp một thí sinh nhận được 15 - 20 giấy báo trúng tuyển trong các mùa tuyển sinh trước, Bộ GD – ĐT đã có văn bản cấm gửi giấy báo bừa bãi. Bộ yêu cầu năm nay các trường ĐH, CĐ không được gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh không nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường.

Siết chặt hơn nữa vấn đề này, Bộ đã tăng thêm quy định về hình thức kỷ luật các cán bộ tuyển sinh vi phạm quy chế. Quy định đó như sau: "Cảnh cáo đối với những người gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh không nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường hoặc thông báo nhận và kết thúc việc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh không đúng thời gian quy định".

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết: “Mùa tuyển sinh 2011, Bộ đã tăng cường siết chặt kỷ luật thi cử, bất cứ cán bộ nào vi phạm cũng sẽ phải chịu kỷ luật nghiêm khắc”.

Phan Chính