Chuẩn mực làm đẹp của phụ nữ Việt Nam thời xưa

Chuẩn mực làm đẹp của phụ nữ Việt Nam thời xưa

Chủ nhật, 29/05/2016 | 18:37
0
Nhuộm răng đen, gội đầu bằng bồ kết, dùng phấn nụ... là các chuẩn mực làm đẹp thời xưa của phụ nữ Việt Nam.

Từ xưa tới nay, chuẩn mực của người phụ nữ Việt gói gọn ở 4 chữ: “Công, dung, ngôn, hạnh”. Trong đó, vẻ đẹp bên trong, phẩm chất và đức hạnh luôn là những yếu tố được người phụ nữ Việt Nam coi trọng hàng đầu.

Tuy nhiên, vẻ đẹp bên ngoài cũng đóng vai trò quan trọng và luôn được các bà, các cô xưa kia chăm chút, coi sóc hàng ngày. Cùng xem những chuẩn mực làm đẹp của người phụ nữ Việt Nam xưa qua bài viết dưới đây.

1. Nhuộm răng đen - nét duyên thầm của người con gái

Nhuộm răng đen là một tục lệ truyền thống của người Việt cổ, nhưng hơn thế, đó là một bí quyết làm đẹp của phụ nữ nước ta xưa. Chuẩn mực cái đẹp truyền thống được truyền lại đó là “da trắng, răng đen” - một sự tương phản cao và nghệ thuật, thể hiện sự duyên dáng cho hàm răng.

Đời sống - Chuẩn mực làm đẹp của phụ nữ Việt Nam thời xưa

Nhuộm răng đen không đơn giản mà ngược lại, nó vô cùng cầu kỳ, phức tạp. Thậm chí, nhiều phụ nữ xưa phải chịu đau đớn mới có được hàm răng đen như mong ước. Đối với người Kinh, trong ba ngày đầu tiên của quá trình này phải đánh, xỉa răng bằng vỏ cau khô với than bột trộn với muối bột.

Một ngày trước khi nhuộm phải ngậm chanh, súc miệng bằng rượu trắng để lớp men răng mềm đi, axit chanh bào mòn tạo thành những vết lõm trên men răng. Đây cũng là giai đoạn đau đớn nhất cho người nhuộm, bởi răng, môi, lưỡi, lợi lúc nào cũng sưng tấy như muốn rụng ra.

Sau đó, người ta phết thuốc nhuộm bằng nhựa cánh kiến lên răng trong nhiều ngày với quy trình tỉ mỉ và cặn kẽ cho tới khi răng có màu đỏ cánh kiến mới được. Đặc biệt, thời gian này, khi đói, người nhuộm răng chỉ được phép nuốt chửng thức ăn mà thôi.

Cuối cùng, người ta phết lên răng hỗn hợp phèn đen với nhựa cánh kiến trong vài ngày. Kết quả thu được là một hàm răng đen bóng như hột mãng cầu, có thể bảo vệ trong vòng 20-30 năm. Tuy nhiên, mỗi năm một lần, các bà

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.