Chuyện chưa kể về những trinh sát nằm rừng, tắm khô phá chuyên án ma túy khủng

Chuyện chưa kể về những trinh sát nằm rừng, tắm khô phá chuyên án ma túy khủng

Ngô Thị Huyền
Thứ 6, 29/03/2019 | 11:42
0
Chúng tôi đã lường hết được tất cả các tình huống có thể xảy ra trong đó có cả thương vong. 25 tiếng đồng hồ nằm trong rừng, điều kiện chỉ có lương khô và nước để uống, phải tắm khô,.. cũng chỉ với mục đích cuối cùng là mang lại sự bình yên cho đất nước. Người chiến sĩ biên phòng chưa có một giây phút nào bình yên, dù sống trong thời bình.

Đó là lời tâm sự của Đại tá Nguyễn Văn Thiện, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình, sau khi phá thành công Chuyên án 544Lv, đánh sập đường dây ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 04 đối tượng người Lào, thu giữ 110.000 viên ma túy tổng hợp, 03 xe ô tô, 19 triệu kíp Lào và nhiều tang vật khác.

Video: Trinh sát giáp mặt vây bắt nhóm người Lào đang vận chuyển 110.000 viên ma túy

Những kẻ gieo cái “chết trắng” nơi biên giới

Thời gian gần đây, khi các lực lượng chức năng đánh mạnh tội phạm ma túy ở các tỉnh Bắc Lào, các đối tượng mua bán ma túy đã chuyển hướng hoạt động sang địa bàn Trung Lào, do đó, diễn biến ma túy ở khu vực biên giới qua cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình, ngày càng phức tạp.

Các đối tượng người Lào và người Việt Nam tăng cường móc nối với nhau thành nhiều đường dây mua bán vận chuyển ma túy qua biên giới giữa các tỉnh Savanakhet, Bolykhamxay, Viêng Chăn về Quảng Bình, Việt Nam với số lượng lớn, thủ đoạn khó phát hiện, tính chất manh động nguy hiểm. Đối tượng dùng vũ khí nóng, hung khí chống lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện và bắt giữ.

An ninh - Hình sự - Chuyện chưa kể về những trinh sát nằm rừng, tắm khô phá chuyên án ma túy khủng

4 đối tượng cùng tang vật vụ án trong đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Để ngăn chặn tình trạng mua bán ma túy qua biên giới, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình và Ban giám đốc Công an tỉnh Khăm Muộn, Lào thống nhất chủ trương chỉ đạo lực lượng phòng chống tội phạm cả hai bên, rà soát điều tra xác minh các đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới để phối hợp đấu tranh triệt phá.

Đại tá Đinh Văn Lưu, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm - BĐBP Quảng Bình cho biết: “Sau nhiều ngày bám trụ địa bàn phối hợp với lực lượng của nước bạn, chúng tôi đã rà soát, điều tra, xác minh đường dây hoạt động mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ với số lượng rất lớn. Nguồn ma túy chủ yếu lấy từ Bắc Lào và thủ đô Viêng Chăn, sau đó được các đối tượng tìm cách vận chuyển về khu vực thuận lợi để vận chuyển qua biên giới chủ yếu trên tuyến Quốc lộ 12A.

Ngay khi nắm được tình hình, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình, kết hợp với lực lượng chuyên trách Lào xác lập Chuyên án 544Lv nhằm triệt xóa đường dây ma túy lớn này”.

Trinh sát nằm rừng phá chuyên án ma túy khủng

Ngày 27/3, BĐBP Quảng Bình đã chủ trì, xác lập đấu tranh thành công Chuyên án 544Lv, có sự phối hợp của Đoàn đặc nhiệm miền Trung/Cục PCMT&TP BĐBP và sở An Ninh tỉnh Khăm Muộn (Lào).

Đây là đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, có nhiều đối tượng tham gia, với nhiều thủ đoạn manh động, nguy hiểm, tinh vi xảo quyệt, nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với đời sống xã hội.

Trải qua nhiều tháng tuần tra mật phục trên khu vực biên giới Việt – Lào dưới thời tiết khắc nghiệt, Ban chuyên án nhiều lần phải thay đổi phương án do đối tượng thường xuyên thay đổi thủ đoạn, địa điểm và cách thức vận chuyển. Nhận thấy thời cơ thích hợp, vào lúc 11h30 ngày 27/3, tại khu vực biên giới cách cửa khẩu Quốc tế Cha Lo khoảng 50km về phía Lào, khi các đối tượng lọt vào tầm ngắm, Ban chuyên án ra lệnh đánh bắt, ngay lập tức, lực lượng đánh án tổ chức vây bắt các đối tượng. Bị phục kích quá bất ngờ, các đối tượng liều lĩnh sử dụng hung khí chống trả quyết liệt. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh mưu trí, dũng cảm, lực lượng đánh án đã bắt gọn 04 đối tượng cùng tang vật vụ án.

Khai thác nhanh được biết, 04 đối tượng đều là người Lào gồm: Xổm Khít Say Nha Thít (20 tuổi), trú tại huyện Khăm Cợp, tỉnh Bô Ly Khăm Xay; Lăm Mon Phô Ngam (35 tuổi), trú tại huyện Xay Bu Ly, Savannakhet; Bun Xay Kiêm Chạ Lơn (62 tuổi) và Bun Chăn Coong Keo Phôm Vị Chít (40 tuổi), cùng trú huyện Hỉn Bun, tỉnh Khăm Muộn.

Quá trình kiểm tra khám xét, lực lượng đánh án thu giữ 110.000 viên ma túy tổng hợp, 03 xe ô tô, 19 triệu kíp Lào và nhiều tang vật khác.

An ninh - Hình sự - Chuyện chưa kể về những trinh sát nằm rừng, tắm khô phá chuyên án ma túy khủng (Hình 2).

Ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cùng lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đến thăm hỏi, động viên chiến sĩ biên phòng bị thương trong lúc đánh án.

Trong quá trình vây bắt, các đối tượng đã dùng hung khí chống trả quyết liệt làm một đồng chí tham gia đánh án bị thương, hiện đang được đội ngũ y, bác sĩ cứu chữa kịp thời.

Đại tá Nguyễn Văn Thiện, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình – Trưởng Ban chuyên án 544Lv cho biết, Chuyên án này được tính toán từ cuối năm 2018, lực lượng chủ công vẫn là lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Bình, chủ trì phối hợp với an ninh tỉnh Khăm Muộn và lực lượng của Đoàn 2 cục Phòng chống tội phạm ma túy.

“Tôi đã lường hết được tất cả các tình huống có thể xảy ra trong đó có thương vong. Với 25 tiếng đồng hồ nằm trong rừng, điều kiện chỉ có lương khô và nước để uống, chúng tôi phải tắm khô trong rừng. Thậm chí, có những chuyến đi, không có điều kiện gì đảm bảo được một sự sống sinh tồn gọi là có.

Mục đích cuối cùng là mang lại sự bình yên cho đất nước, người chiến sĩ biên phòng chưa có một giây phút nào bình yên, tuy rằng hòa bình lập lại đã lâu. Đằng sau mỗi chiến sỹ biên phòng là hậu phương gia đình, là người thân. Máu của các đồng chí lực lượng đánh án đã đổ xuống, tô thắm thêm màu cờ của tổ quốc, tất cả vì Tổ quốc thân yêu của mình.

Với chức trách, nhiệm vụ của mình là những người bảo vệ vùng biên giới của tổ quốc, chúng tôi xin hứa với nhân dân, chúng tôi nỗ lực hết mình dù biết đó là hiểm nguy, sẽ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của mình nơi biên giới, để giữ sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân”, Đại tá Nguyên Văn Thiện nói.

An ninh - Hình sự - Chuyện chưa kể về những trinh sát nằm rừng, tắm khô phá chuyên án ma túy khủng (Hình 3).

Ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư tỉnh Ủy Quảng Bình trao thưởng nóng cho Ban chuyên án 544Lv.

Ngay sau khi chuyên án kết thúc thành công, ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã đến chúc mừng, biểu dương ban chuyên án và thăm hỏi động viên kịp thời lực lượng tham gia đánh án. Sáng 28/3, ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cũng đã trao thưởng nóng cho ban Chuyên Án 544Lv.

Tạm gác lại những lo toan, chăm chút cho gia đình trong ngày thường nhật, lực lượng đánh án của người lính mang quân hàm xanh lại miệt mài với những đợt tuần tra thầm lặng, tiếp tục đấu tranh với các loại tội phạm ma túy nơi miền biên giới của Tổ quốc.

Chặn bắt vụ vận chuyển 110.000 viên ma túy, trinh sát biên phòng bị đâm trọng thương

Thứ 5, 28/03/2019 | 06:40
Trong quá trình chặn bắt nhóm 4 đối tượng người Lào đang vận chuyển 110.000 viên ma túy vào Việt Nam, một trinh sát biên phòng tỉnh Quảng Bình bị nhóm đối tượng dùng dao tấn công trọng thương.

Video: Trinh sát giáp mặt vây bắt nhóm người Lào đang vận chuyển 110.000 viên ma túy

Thứ 5, 28/03/2019 | 15:32
Bị phục kích quá bất ngờ, các đối tượng liều lĩnh sử dụng hung khí chống trả quyết liệt. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh mưu trí, dũng cảm, lực lượng đánh án đã bắt gọn 4 đối tượng cùng tang vật vụ án.

Vụ bắt ma tuý ‘khủng’ ở TP.HCM: ‘Ông trùm’ thuê tài xế công nghệ dẫn đường

Thứ 5, 28/03/2019 | 15:19
Khi đang dẫn đường cho chiếc xe tải chở ma tuý về hang ổ tại TP.HCM cất giữ thì nam tài xế bị bắt. Kẻ cầm đầu đường dây vận chuyển là người nước ngoài, cũng bị bắt cùng số tang vật hàng trăm bánh heroin.
Cùng tác giả

Quảng Bình: Lý do Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn xin về hưu trước tuổi

Thứ 6, 17/05/2024 | 22:10
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, vừa làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi vì lý do sức khỏe.

Công an Quảng Bình truy nã đặc biệt đối tượng giết người rồi bỏ trốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:20
Sau khi giết "vợ hờ", đối tượng Thông đã nhắn tin cho người nhà rồi bỏ trốn từ ngày 6/5, không xác định được đang ở đâu.

Quảng Bình lý giải nguyên nhân 263 dự án chậm tiến độ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:57
Trong tổng số 662 dự án nhà đầu tư đề nghị giao đất, cho thuê đất đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận đầu tư, hiện có 263 dự án chậm tiến độ.

Ngư dân “điêu đứng” vì thiết bị giám sát hành trình tàu cá trục trặc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:24
Việc hàng trăm tràu cá đang hoạt động trên biển bị mất tín hiệu với trạm bờ đã khiến ngư dân “điêu đứng” và gây khó khăn cho việc quản lý.

Quảng Bình: Lý do một Trưởng phòng GD&ĐT huyện xin thôi chức vụ để làm nhân viên

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:33
Ngày 15/5, UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có quyết định về việc cho thôi giữ chức vụ đối với ông Phan Thanh Xuân, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại ở khu vực biên giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:00
Một số lượng lớn rượu ngoại, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thu giữ.

Quảng Nam: Tạm giữ người đàn ông không chịu đo nồng độ cồn, đánh công an

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:43
Hiện vụ việc đang được Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.

Hà Nội: Một phụ nữ bị lừa 4 tỷ đồng vì ứng tiền thanh toán lấy hoa hồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:15
Sáng 18/5, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đang điều tra vụ một phụ nữ bị lừa mất 4 tỷ đồng với thủ đoạn ứng tiền thanh toán hộ để nhận hoa hồng.

Bắt đối tượng chuẩn bị lên máy bay sang Mỹ theo lệnh truy nã

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:30
Ngày 18/5, Công an Đồng Nai cho biết, vừa bắt giữ đối tượng truy nã Lê Hồng Bích khi đang làm thủ tục xuất cảnh sang Mỹ tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam Giám đốc công ty Thuận Kiều 368 ở Cần Thơ do trốn thuế

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:55
Nhận chuyển nhượng đất để làm dự án Khu Nhà ở Thuận Kiều 368, giám đốc công ty đã trốn thuế hơn 2,3 tỷ đồng.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.

Cảnh báo nhóm tội phạm người nước ngoài đang phát triển ở Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:57
Liên tiếp các vụ trộm cắp, lừa đảo là người nước ngoài bị Cơ quan Công an khởi tố, triệt phá.

Bình Phước: Cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua mạng số tiền hàng tỷ đồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:48
Tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh lừa nạn nhân.

Điều tra vụ con đánh cha ruột tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:02
Bực tức vì cha thường xuyên uống rượu và về đánh đập mẹ, sẵn có hơi men trong người nên A Tuẽnh đã đánh cha mình tử vong.