Chuyện đàn cò thần bí ở An Giang chỉ là tin đồn

Chuyện đàn cò thần bí ở An Giang chỉ là tin đồn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Đàn cò lạ xuất hiện một cách bất ngờ tại một Tổ đình thuộc huyện Phú Tân (An Giang) khiến nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến để được tận mắt chứng kiến chuyện chưa từng xảy ra này. Tin về đàn cò ngàn con cứ thế được lan truyền khiến nhiều người ta đồn thổi thành những câu chuyện thần bí đầy màu sắc liêu trai.

Thắp hương chờ cò đến để vái lạy

Nhận được thông tin xuất hiện đàn cò lạ tại tỉnh An Giang, PV đã tìm về Ấp Thượng 3 (thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân) để tìm hiểu thực hư câu chuyện kỳ lạ này. Khi tới nơi, chúng tôi được nghe người dân kể về đàn cò hàng ngàn con bay về hợp tụ tại một Tổ đình. Những câu chuyện ly kỳ cứ nối tiếp kể, lưu truyền từ người này qua người khác.

Cô Bảy (58 tuổi, người dân Phú Mỹ) cho biết, chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, tin về đàn cò lạ này đã lan truyền rộng khắp cả tỉnh. Không chỉ ở các tỉnh miền Tây Nam bộ mà đến tận các tỉnh miền Đông Nam bộ cũng kéo về xem. Câu chuyện ly kỳ này cứ thế được lan truyền. Hàng ngàn người đổ về khu vực tổ đình để được tận mắt chứng kiến đàn cò. "Hàng ngày có rất nhiều người từ các tỉnh khác đổ về đây ăn đợi nằm chờ. Theo ước tính của tôi, mỗi ngày có không dưới ngàn người đổ về đã làm ùn tắc giao thông cả đoạn đường tỉnh lộ 954. Các con đường xung quanh và trong khuôn viên Tổ đình đều chật kín người", cô Bảy than thở.

Tiếp xúc với một số người có mặt trong khuôn viên Tổ đình, chúng tôi tiếp tục được nghe những câu chuyện hết sức thần bí xung quanh đàn cò. Một người dân ở thành phố Long Xuyên (An Giang) cho biết: "Nghe nói hàng ngàn con cò tự nhiên bay về khu Tổ đình hợp tụ nên chúng tôi tò mò đến xem sự thể thế nào. Đợi hơn nửa ngày nhưng chỉ thấy có một vài con. Nghe một số người dân nơi đây cho biết là gần tới chiều chúng mới xuất hiện nên chúng tôi tiếp tục đợi để xem bằng được đàn cò "kỳ lạ" này".

Xã hội - Chuyện đàn cò thần bí ở An Giang chỉ là tin đồn

Cổng Tổ đình, nơi người dân đồn xuất hiện đàn cò.

Bác Nguyễn Bài Chuyên, một người ở huyện Cờ Đỏ (thành phố Cần Thơ) bộc bạch: "Nghe nhiều người đi xem về nói lại rằng, chúng (đàn cò - PV) rất thần bí. Có nhiều con cò hình dáng kỳ quái, lông có nhiều màu và chưa từng thấy ở An Giang nên tôi đã tìm đến đây mục sở thị. Nhiều người còn bảo đây là loại cò hết sức bí ẩn, bởi chúng có những cái mào trông giống như con hạc. Thậm chí, nhiều người còn mang bát hương ra đây lập bàn thờ để cúng bái. Họ tin rằng, đàn cò nghìn con xuất hiện là một điềm lành, là "quân của thánh thần" phái xuống nên ai cầu nguyện sẽ gặp may. Nhưng từ lúc tới đây, tôi vẫn chưa thấy đàn cò đâu cả. Nhiều người xung quanh bảo phải có lòng kiên nhẫn đợi chờ thì mới thấy được những con cò bí ẩn này. Tuy nhiên, ba hôm nay tôi bám trụ ở đây nhưng vẫn chưa thấy chúng bay về".

Theo quan sát của PV, rất nhiều người từ các tỉnh khác tụ tập lại và truyền nhau những câu chuyện liên quan đến đàn cò "bí ẩn". Quyết tâm "mục sở thị" bằng được đàn cò, chúng tôi ở lại Tổ đình bốn ngày nhưng vẫn không nhìn thấy bóng đàn cò nghìn con. Nhiều người còn trải bạt, mang đồ ăn dự phòng đến chờ đợi. Cứ chiều về, thấy một vài con bay lượn xung quanh, mọi người lại nháo nhác. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những con cò bình thường chứ không có dấu hiệu gì kỳ lạ cả. Trước đó, một số người cũng cho biết là đàn cò này chỉ xuất hiện vào một thời gian không xác định trong ngày nên nhiều người vẫn phải "đợi dài cả cổ".

Sự thật về "đàn cò ngàn con"

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khu vườn trong khuôn viên Tổ đình hiện nay không còn nhiều cây cao. Những người nông dân ở đây như chú Bảy Mưa, anh Bá Tòng, anh Đức... là chủ nhân của các khu vườn tạp mà đàn cò đến trú ngụ cho biết: Cách đây hơn chục năm, đàn cò đã sinh sống và sinh sản trong khu vườn tạp của anh Bá Tòng. Ban ngày chúng bay đi tìm thức ăn, ban đêm về đây trú ngụ, số lượng lên đến vài ngàn con. Nhưng vì do không có người bảo vệ, đám thợ săn trong khu vực đã lén lút đánh bắt. Từ đó đàn cò đã bỏ đi. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của mười năm về trước.

Những hộ dân nơi đây cũng cho biết, hiện nay, khu vực vườn tạp mà đàn cò hay kéo về là một khu đất rộng khoảng 2 hec ta của 7 hộ dân. Bên trong vườn, không gian rất tĩnh mịch, ít người lui tới. Cứ mỗi độ người dân xuống lúa giống thì rất nhiều cò bay về đây kiếm ăn, xong chúng lại bay đi. Năm nay, các khu rừng tràm các tỉnh lân cận, người dân đốn hạ để mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp nên cò không còn chỗ ở đành phải tìm đến đây cư trú là chuyện bình thường. Nếu không bị con người đe dọa, có được điều kiện sống thích ứng và nguồn thức ăn dồi dào, rất có thể đàn cò sẽ ở lại và phát triển. Tuy nhiên, số lượng đàn cò cũng chỉ hơn 200 con chứ không đến hàng nghìn con như lời đồn.

Như vậy, thông tin về đàn cò "thần bí" chỉ là câu chuyện được thêu dệt và người dân chỉ nghe nói lại. Hiện nay, chưa ai trong xã chứng kiến đàn cò nghìn con này trở về. Tất cả câu chuyện chỉ là việc người này nói một, người kế tiếp nói hai, rồi những người tiếp sau kể thành hàng nghìn. Mọi người thêm mắm thêm muối làm cho sự việc càng thêm ly kỳ, hấp dẫn. Có một điều kỳ lạ, người dân tại thị trấn Phú Mỹ và các xã lân cận của huyện Phú Tân tỏ ra thờ ơ với tin đồn, trong khi đó những người dân các khu vực khác lại hiếu kỳ quá mức. Thậm chí, khi chúng tôi hỏi, một số người dân huyện Phú Tân còn không biết thông tin này. Ngay cả lực lượng bảo vệ Tổ đình cũng không biết nguyên nhân mọi người tụ tập về đây.

Trao đổi với PV, ông Trương Thanh Nhàn, bí thư Đảng ủy kiêm chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân (An Giang) cho biết: Cùng với việc tụ tập đông người, nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông đã xảy ra ở khu vực Tổ đình. Nhiều dịch vụ xuất hiện để phục vụ cho những người đến đây xem cò như xem bói, trông giữ xe... Rồi những vụ cướp giật tài sản đã xảy ra. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, lực lượng công an thị trấn đã có mặt kịp thời, bắt giữ và thu hồi tang vật trả về cho chủ nhân.

Tin đồn đã gây sự tò mò của nhiều người. Một số người hiếu kỳ đã bỏ cả công việc gia đình đến đây chờ xem đàn cò laạ̊. Nhiều người đến một phần vì tò mò, phần vì mê tín di đoan. Tuy nhiên, đến khi tận mắt chứng kiến chỉ có vài chục con cò bay đến thì mới biết mình bị mắc lừa bởi "tin vịt".

Ông Trương Thanh Nhàn khẳng định, nếu thực sự có đàn cò nghìn con xuất hiện ở đây cũng là chuyện bình thường. Bởi đàn cò sinh ra ở đây, lớn lên chúng bay đi tìm thức ăn, nay lại quay về chốn cũ. Còn tin đồn xung quanh đàn cò kèm những lời tiên đoán gì đó rõ ràng là chuyện bịa đặt, không thực tế. Trước đây cũng đã có rất nhiều tin đồn tương tự như thế. Tuy nhiên, người dân sau đó mới biết mình bị lừa.

"Tôi rất mong bà con hãy bình tĩnh, cảnh giác trước những tin đồn. Đừng để bị kẻ xấu lợi dụng để trục lợi và tin vào những hành động mê tín dị đoan. Bà con mình ở xa đừng tốn công, phí sức, thời gian, sức khỏe, chi phí đến đây vì những lời đồn chẳng đâu vào đâu!", ông Nhàn nhấn mạnh.

Văn Hai - Bạt Phong