Chuyên gia lý giải về việc bạn hay quên tên người khác

Chuyên gia lý giải về việc bạn hay quên tên người khác

Thứ 7, 18/02/2023 | 08:19
0
Tại sao nhiều người lại thường xuyên không nhớ tên của người khác? Các nhà khoa học đã có một vài giải thích thú vị về chủ đề này.

Khi gặp nhiều người trong một khoảng thời gian ngắn, bạn có thể dễ dàng quên mất một hoặc hai cái tên. Đó là điều bình thường. Nhưng nếu bạn thường xuyên không nhớ tên mọi người, đó có thể là vấn đề không ổn. Việc này dễ khiến đối phương có suy nghĩ bạn không coi trọng họ.

Một nghiên cứu đã tìm hiểu lý do của việc bạn không thể nhớ tên của ai đó. Các chuyên gia tại Đại học MacEwan (Canada) cho biết, nếu bạn liên tục quên và cũng không cố gắng ghi nhớ tên người khác, bạn có thể là một người ái kỷ (yêu bản thân thái quá).

Những người mắc chứng rối loạn nhân cách ái kỷ thường tự cao, sợ sai, sợ bị chế giễu, thiếu sự đồng cảm, tự cho mình là trung tâm, không quan tâm nhiều đến người khác. Tiến sĩ Miranda Giacomin nhận định, người ái kỷ thiếu quan tâm đến người khác khiến họ xử lý thông tin về người khác (như tên) kém hơn.

Để kiểm tra nhận định này, các nhà tâm lý học đã tiến hành một số thí nghiệm để xem những người ái kỷ phản ứng như thế nào với các môi trường khác nhau.

Trong đó có các nhiệm vụ thử thách trí nhớ khi nhìn vào các đồ vật và khuôn mặt khác nhau. Danh sách bao gồm cả ô tô đắt tiền, thứ thường gắn liền với thành công, để xem nó có tạo ra sự khác biệt đối với những người tham gia hay không. Kết quả cho thấy, những người ái kỷ có vấn đề về trí nhớ trên diện rộng.

Những người tham gia cũng tham dự một bài giảng qua mạng, nơi họ tiếp xúc với những người khác. Tuy nhiên, những người ái kỷ dành phần lớn thời gian để nghĩ về bản thân nên gặp khó khăn trong việc tiếp thu thông tin về người xung quanh.

“Những cá nhân này có thể không thích khi người khác không nhớ tên họ. Nhưng họ không đặt mình vào vị trí của những người mà họ quên tên", Giáo sư tâm lý học Susan Krauss Whitbourne, Đại học Massachusetts (Mỹ), giải thích.

Việc biết rằng những người ái kỷ có trí nhớ kém sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Giáo sư Whitbourne viết trên Psychology Today rằng bạn không nên đánh giá bản thân khi ai đó không nhớ tên bạn. Đó là do tính cách của họ.

Charan Ranganath, người có nhiều năm nghiên cứu về trí nhớ tại Đại học California (Mỹ) cũng cho rằng việc một người thường quên tên người khác là do họ không quan tâm.

Mọi người đều nhớ những điều mà họ có động cơ để học. Việc quên tên một người có thể là do bạn không quan tâm đến họ và bạn không nghĩ rằng điều đó quan trọng. Ngoài ra, một cái tên thông thường có thể bị quên vì nó không khiến bạn cảm thấy thú vị hoặc vì bạn đã biết nhiều người với tên đó.

Nghiên cứu trên củng cố nguyên tắc nổi tiếng trong tâm lý học nhận thức rằng để ghi nhớ điều gì đó, bạn phải chú ý đến nó ngay từ đầu.

Do đó, nếu muốn nhớ tên người khác, ông Ranganath khuyên bạn nên tìm một cái gì đó đặc biệt về người hoặc sự xuất hiện của họ, và nhớ lại nó khi gặp người đó để nhớ tên. Việc nhớ một tên thông thường, ví dụ như “Toàn” có thể khó khăn, nhưng nếu bạn có thể phân loại tinh thần một người nào đó như “Toàn thể thao”, nó có thể giúp bạn nhớ nhiều hơn.

Lặp lại tên của người đó sau khi họ nói cũng có thể kích hoạt hiệu ứng mạnh mẽ hơn là chỉ nghe. Và nếu bạn quên, hãy hình dung khoảnh khắc bạn gặp ai đó - khung cảnh chẳng hạn.

Khi bạn nghĩ về tất cả những yếu tố này, chúng thực sự là một “phép lạ” mà chúng ta có thể nhớ tên của bất kỳ ai, theo Time.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, Thanh Niên)

Nghiên cứu mới: Ép tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư tử cung

Thứ 3, 18/10/2022 | 14:50
Theo nghiên cứu mới đây, những người thường xuyên dùng hóa chất duỗi tóc có thể có nguy cơ phát triển ung thư tử cung cao hơn những người chưa bao giờ sử dụng.

Nghiên cứu mới: Nguy cơ Covid kéo dài có thể trở thành hội chứng phổ biến

Chủ nhật, 24/04/2022 | 12:28
Các triệu chứng hậu Covid rất đa dạng, phổ biến nhất bao gồm mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, mất ngủ, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác,…

Nghiên cứu mới: Có thể giảm 10kg bằng cách ngủ thêm 1 tiếng mỗi ngày

Thứ 7, 26/02/2022 | 05:30
Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra, với những người thừa cân, việc kéo dài thời gian ngủ thêm 1,2 tiếng mỗi đêm có thể giúp họ giảm thêm 270 kcal mỗi ngày.

Loạt nghiên cứu mới mở ra hy vọng vắc-xin có thể "cản bước" Omicron

Thứ 7, 18/12/2021 | 09:00
Một loạt nghiên cứu mới chỉ ra rằng vắc-xin, đặc biệt là các mũi tiêm tăng cường có thể giúp bảo vệ con người khỏi những hậu quả xấu nhất của biến thể Omicron.
Cùng chuyên mục

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.