Chuyên gia nhận xét về đề thi môn Lịch sử

Chuyên gia nhận xét về đề thi môn Lịch sử

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Đề thi môn Lịch sử theo nhiều thí sinh dự thi là hơi dài, chuyên gia Tưởng Phi Ngọ Phó chủ nhiệm khoa Lịch sử Trường ĐH SP TP.HCM đánh giá như sau.

Câu I: Hỏi kiến thức lịch sử lớp 11. TS cần nêu một số sự kiện tiêu biểu về sự thất bại của phong trào yêu nước chống Pháp cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX (cuộc kháng chiến của triều đình Nhà Nguyễn, phong trào Cần Vương, các cuộc khởi nghĩa nông dân, cuộc vận động yêu nước của các sĩ phu đầu thế kỷ XX) và chỉ ra rằng, nguyên nhân thất bại chủ yếu của các phong trào nói trên là do khủng hoảng về đường lối và giai cấp lãnh đạo. Đó là nguyên nhân ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành.

Thí sinh dự thi (Ảnh: Phan Chính)

Câu II: Thí sinh phải chỉ ra hai điểm hạn chế trong Luận cương (10.1930) của ĐCSĐD so với Cương lĩnh (2.1930) của ĐCSVN về việc xác định nhiệm vụ cách mạng và sắp xếp lực lượng cách mạng. Sau đó nêu rõ: hai điểm hạn chế nói trên đã được Đảng ta khắc phục trong những năm 1939 – 1945 bằng việc đặt nhiệm vụ dân tộc lên hàng đầu, tập hợp đông đảo các lực lượng yêu nước chống đế quốc và tay sai, tiêu biểu là Mặt trận Việt Minh. Điều này góp phần to lớn vào thắng lợi của Cách mạng tháng 8.1945.

Câu III: Từ đặc điểm sự kiện lịch sử, TS phải nhận ra đó là thắng lợi của trận “Điện Biên phủ trên không” (12.1972). Thắng lợi này buộc Mỹ phải chấm dứt bắn phá miền Bắc và ký Hiệp định Pari (21.7.1973) về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam. Hiệp định này tạo ra sự thay đổi tương quan lực lượng có lợi cho ta và tạo ra thời cơ thuận lợi để quân dân ta giải phóng hoàn toàn miền Nam.

Câu IV.a: Chỉ cần TS trình bày những nội dung đã có trong SGK. Nhưng trước hết, phải nhận ra “tổ chức liên kết chính trị - kinh tế lớn nhất hành tinh” đó là Liên minh Châu Âu.

Câu IV.b Không khó. Ý trả lời đã có trong SGK nhưng đề chỉ hỏi một số quốc gia tuyên bố độc lập bở Đông – Nam Á trong năm 1945 gồm 3 nước: Inđônêxia, Việt Nam và Lào.

Đây là đề thi hay, đáng được hoan nghênh vì chủ yếu nó kiểm tra trình độ hiểu kiến thức cơ bản của TS ở tất cả các câu, có khả năng phân loại cao.

Hoàng Nguyên