Chuyên gia nói về sự cố sai sót Đường lên đỉnh Olympia

Chuyên gia nói về sự cố sai sót Đường lên đỉnh Olympia

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Á quân Olympia Thân Ngọc Tĩnh, người được cho có khả năng soán ngôi vô địch vì sai sót đề thi, cho biết: Theo quy định mọi thắc mắc chỉ có thể đến từ thí sinh và có hiệu lực khi chương trình đang diễn ra. Tất cả những ý kiến sau đó đều không thay đổi được kết quả cuối cùng.

PGS.TS Nguyễn Vũ Lương, hiệu trưởng Trường THPT chuyên ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) cho rằng, đường lên đỉnh Olympia ra đề toán rất vô lý. Câu hỏi trong phần thi Tăng tốc là một bài toán không đạt chuẩn. Theo ông Lương, cách ra đề hoàn toàn không ổn và đáp án thì không cần phải bàn cãi về sự sai sót nữa. Bài toán đưa ra các khái niệm ngôi sao, mặt trăng, mặt trời thì phải đối chiếu trên cùng một hệ đo lường, về khối lượng hay về diện tích bề mặt..., chứ không thể nói khơi khơi một cái này bằng vài cái kia bất chấp chúng khác nhau. Thà cứ đặt ẩn giản dị là x, y, z thì còn chấp nhận được. Ra đề toán như vậy là rất vô lý. Nếu câu hỏi ở phần thi Vượt chướng ngại vật bị lộ đề nữa thì cuộc thi này đã tự đánh mất thương hiệu của mình.

Cần ghi nhận những lợi ích xã hội của Olympia: Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng: "Kết quả chung cuộc dù còn khiến một số khán giả bàn tán nhưng nhìn chung là xứng đáng với trí tuệ và bản lĩnh của người được trao vòng nguyệt quế. Bởi vậy, việc tổ chức thi lại là không nên. Chưa kể đến sự tốn kém về chi phí mà quan trọng nhất là tâm lý của thầy cô, học sinh. Mỗi một cuộc thi uy tín, bên cạnh sự quan tâm luôn luôn có những ý kiến trái chiều. Chúng ta cần nhìn nhận những mặt tích cực, hiệu quả xã hội của chương trình olympia và ghi nhận chúng".

Trong khi đó, PGS. Văn Như Cương, hiệu trưởng trường PTDL Lương Thế Vinh, Hà Nội lại cho rằng, cho điểm đáp án sai thì không thể chấp nhận: “Hướng xử lý đối với câu hỏi sai nêu trên là không tính điểm cho thí sinh đưa ra đáp án sai. Giả sử các em trả lời không có đáp án nào là số nguyên cả thì tuyệt vời. Điều này có thể được đặc cách. Tuy nhiên, các em chọn phương án 3, 4, 5 hoặc 6 thì đều sai. Khi chấm lại như phúc khảo, ta phải cho đáp án điểm 0 là điều tất nhiên. Ban tổ chức cần xem lại điều lệ cuộc thi. Nếu quy định rõ đề thi sai, đáp án sai không chấm điểm thì cứ làm theo. Cón nếu chưa có quy định, Ban tổ chức cần họp lại xem xét. Vì nếu đáp án sai mà cho điểm 2 em kia thì không chấp nhận được.

GS.TS Ngô Thế Khôi, Khoa Vật lý, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nêu ý kiến, "Không nên đặt vấn đề hủy kết quả, thi lại hay tước ngôi vị vô địch của một học sinh. Đây là một cuộc chơi. Điều quan trọng là các thi sinh đã có một sân chơi kiến thức để thể hiện tài năng của mình, Sai sót đôi khi có thể xảy ra, nhưng lỗi ấy không quá lớn. Việc ra câu hỏi cho chương trình là Ban cố vấn, gồm nhiều người, làm việc hết sức công tâm và minh bạch nên không có chuyện lộ đề. Tôi nghĩ những người có trách nhiệm đã làm hết sức mình".

Các cố vấn từng tranh cãi về câu hỏi: GS sử học Lê Văn Lan: Ngày 22/6, hội đồng cố vấn gồm 10 người (mỗi người phụ trách một lĩnh vực) được mời đến Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tham dự cuộc họp kín. Tại đây, mỗi thành viên hội đồng cố vấn được phát một tập giấy ghi các câu hỏi ở từng phần thi để phản biện. Trong buổi họp này, hai cố vấn môn Toán và Lý đã tranh luận rất nhiều về câu hỏi tìm số mặt trời để cán cân thăng bằng. Sau đó, hai người ghi nhận xét vào giấy và gửi lại ban tổ chức. Tuy nhiên, các cố vấn chỉ tranh cãi để đề thi rõ ràng hơn, chứ không có việc, đề thi bị lộ ra ngoài.

Em Đặng Thái Hoàng, nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2012 cho biết, em sẵn sàng thi đấu lại: "Về nghi án lộ đề em nghĩ đấy là những nhận xét không công bằng. Em khẳng định không có chuyện đó. Có thể vì giải thưởng lớn, nhiều vinh quang nên mọi người có thắc mắc, thậm chí chửi bới thậm tệ em trên facebook hay youtube… Trường hợp bị mất điểm ở câu hỏi IQ chắc chắn em không lựa chọn gói 40 điểm đề về đích an toàn mà sẽ chọn hoặc gói 60 điểm hoặc 80 điểm. Đặt trường hợp phải có trận thi đấu lại em sẵn sàng thôi. Nhưng em nghĩ BTC đã có luật lệ nên việc đó rất khó xảy ra. Bọn em đi thi không xác định phải có chiến thắng. Quan trọng mọi người đã có sân chơi để thể hiện hiểu biết của mình".

Trường Á quân có kiến nghị đến BTC

Gần như cùng thời điểm với việc BTC cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2012 đưa ra kết luận về sự cố sai đề, trường THPT Năng khiếu ĐHQG TP.HCM (nơi Á quân Thân Ngọc Tĩnh học) đã chính thức thức gửi gửi văn bản kiến nghị đến đài truyền hình.Theo PGS.TS Võ Thị Bạch Mai, hiệu trưởng nhà trường, bên cạnh việc cảm ơn phía đài truyền hình đã tổ chức cuộc thi bổ ích và giúp nhà trường thực hiện cầu truyền hình thì cũng kiến nghị BTC trả lời chính thức về câu hỏi phần thi Tăng tốc mà chuyên gia nhà trường cho là không chính xác.

Lạc Thành