Chuyên gia phẫu thuật khối u và tạo hình sọ não hàng đầu thế giới chia sẻ lý do đến Việt Nam phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo

Chuyên gia phẫu thuật khối u và tạo hình sọ não hàng đầu thế giới chia sẻ lý do đến Việt Nam phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo

Thứ 6, 25/10/2019 | 16:03
0
Giáo sư, bác sĩ Mckay MCKinnon, chuyên gia phẫu thuật về khối u phức tạp và tạo hình sọ não hàng đầu thế giới đến từ đại học Y khoa Chicago (Mỹ) tiết lộ nguyên nhân ông phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo Việt Nam.

Từ ngày 21/10 đến 25/10/2019, Giáo sư, bác sĩ Mckay McKinnon – chuyên gia phẫu thuật về khối u phức tạp và tạo hình sọ não hàng đầu thế giới có mặt tại bệnh viện FV để phẫu thuật cho 16 em mắc các dị tật và có hoàn cảnh khó khăn. 

Ngày 25/10, trong ít phút hiếm hoi chia sẻ thông tin với báo chí, Giáo sư, bác sĩ McKay McKinnon cho biết, ông hiện đang làm việc tại bệnh viện Saint Josepth ở Chicago, (bang Illinois) và bệnh viện Children’s Memorial (thuộc trường đại học Y khoa Chicago, Mỹ).

Ông là chuyên gia phẫu thuật u bướu, tái tạo, chỉnh hình và chuyên xử lý các ca bệnh khó hiếm gặp, cắt bỏ những khối u khổng lồ, phức tạp và khuyết tật bẩm sinh liên quan đến các loại u, bướu, u sợi thần kinh… cho các bệnh nhân ở nhiều nơi trên thế giới.

Bác sĩ Mckay McKinnon tiết lộ, ông giúp nhiều trẻ em nghèo Việt Nam, cũng như các nước khác trên thế giới là bởi vì ông muốn cho đi những gì mà ông từng nhận được từ cuộc đời này.

Sức khỏe - Chuyên gia phẫu thuật khối u và tạo hình sọ não hàng đầu thế giới chia sẻ lý do đến Việt Nam phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo

Giáo sư, bác sĩ Mckay McKinnon thăm khám bệnh nhi vừa được ông phẫu thuật

Trong số 16 trẻ được phẫu thuật, có những em mắc bệnh hiểm nghèo mà y học chưa thể can thiệp trọn vẹn.

Dù vậy, bác sĩ McKinnon vẫn không nản chí, quyết tâm phẫu thuật tốt nhất cho các em. Vì như bác sĩ chia sẻ: “có một chút hy vọng còn hơn không có gì’’.

Trong số 16 ca được bác sĩ McKinnon thăm khám, có 4 ca được phẫu thuật lần này, 4 ca cần được theo dõi thêm để phẫu thuật trong lần tới.

Số còn lại là các bệnh nhi tái khám đã ổn định và một số được chuyển sang các chuyên khoa khác có liên quan để theo dõi thêm.

Em Trương Thiện Nhân, 15 tuổi, quê An Giang trở lại bệnh viện FV thăm khám sau ca đại phẫu thuật vào đầu năm 2019.

Kiểm tra kết quả chụp MRI, bác sĩ McKinnon cho biết hiện tại vùng não đã không còn bị khối u tái xâm lấn. Tuy nhiên, do trong lần phẫu thuật đầu tiên sức khỏe của em chưa đủ để bác sĩ bóc tách toàn bộ khối u ở hốc mắt trái và vùng mặt, nên lần này bác sĩ chỉ định sẽ cắt bỏ tối đa khối u còn lại, ghép thêm titanium để nâng hốc mắt và tái cấu trúc lại mí mắt, để em có vẻ mặt cân đối hơn.

Ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng vào ngày 22/10 của Thiện Nhân đã thành công. Theo bác sĩ McKinnon, tình trạng khối u trên mặt em rất phức tạp, ăn sâu và lan rộng. Vì vậy việc phẫu thuật đòi hỏi phải tỉ mỉ tránh xảy ra tổn thương hệ thống thần kinh điều khiển cơ mặt.

Điểm tích cực nhất là bác sĩ đã giúp em lấy lại dung mạo bình thường nhất có thể: Khối u đã được cắt bỏ tối đa và mí mắt sẽ được nâng cao hơn để mặt em được cân đối hơn trước.

Hiện tại Thiện Nhân hoàn toàn khỏe mạnh. Em có thể về nhà sau 3 – 5 ngày nằm viện để các bác sĩ theo dõi thêm.

Sức khỏe - Chuyên gia phẫu thuật khối u và tạo hình sọ não hàng đầu thế giới chia sẻ lý do đến Việt Nam phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo (Hình 2).

Một bệnh nhi được phẫu thuật miễn phí bởi giáo sư, bác sĩ Mckay MCKinnon

Từ lúc sinh ra bé Lê Bảo An đến nay, chị Nguyễn Thị Huấn luôn sống trong cảm xúc xót xa không thể nói thành lời. Bé Bảo An không có mắt.

Và tất nhiên em cũng không có chân mày mà thay vào đó là hai khối u liền da to bằng nắm tay của em ở vị trí hai hốc mắt.

Dưới góc nhìn của các chuyên gia, hội chứng không mắt do đột biến gen này có tỉ lệ 1/50.000 người gặp phải.

Đau, nhưng có người mẹ nào mà không thương con, chị Huấn chia sẻ: “Dù sao đó cũng là con của mình, đã sinh ra rồi, dù như thế nào cũng phải yêu thương. Nhờ trời, con cũng dễ nuôi. Ba tháng tuổi bé Bảo An đã biết gọi mẹ, kêu ba”.

Ngày 22/10, ca phẫu thuật của bé Bảo An đã hoàn thành sau 1 giờ đồng hồ. Bên trong hai hốc mắt  là hai khối nang to chứa nước dịch, em không có  thần kinh thị giác hay một cấu trúc mắt nào.

Dù không thể giúp em nhìn thấy, nhưng ca phẫu thuật đã giúp em định hình lại vùng mắt như dự tính với hai hốc mắt như một người bình thường. Em sẽ được lắp mắt nhân tạo, sau đó sẽ phẫu thuật tạo hình mi mắt cho em.

Bác sĩ McKinnon đã giúp em lấy khối u trong hốc não, đưa não về đúng vị trí và dùng mảnh titanium để chắn vùng trũng của xương sọ ngăn não bị khối u xâm hại, bên cạnh đó một phần khối u bên trong hốc mắt phải cũng được lấy ra.

Ngoài ra, bác sĩ còn tạo mí cho em cải thiện 70 – 80% tính thẩm mỹ trên gương mặt.

Trước đó, Giáo sư, bác sĩ Mckay McKinnon từng phẫu thuật cho một số bệnh nhân có khối u bưới khổng lồ nhất Việt Nam. Đó là bệnh nhân Nguyễn D.H., quê Lâm Đồng cũng tại bệnh viện F.V.

Ngoài việc phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhi, bác sĩ McKinnon còn chú trọng tạo hình thẩm mỹ, giúp các em có cuộc sống tốt hơn trước.

16 trẻ em được phẫu thuật lần này đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, sinh sống ở nhiều tỉnh, thành khác nhau trên cả nước. Quỹ Nâng bước tuổi thơ thuộc bệnh viện FV sẽ tài trợ toàn bộ viện phí, bao gồm cả chi phí đi lại và lưu trú, để gia đình yên tâm điều trị.

Nguyễn Lành

Bác sĩ "bày" cách xử trí đúng cách, hiệu quả nhất khi bị kiến ba khoang đốt

Thứ 3, 08/10/2019 | 12:16
BS.Lê Ngọc Duy, Trung tâm cấp cứu và chống độc, bệnh viện Nhi trung ương vừa thông tin về những lưu ý và cách phòng tránh khi bị kiến ba khoang đốt.

Bác sĩ Việt bất ngờ được tặng con bò sau khi chữa bệnh cho thai phụ nước ngoài

Thứ 6, 12/07/2019 | 11:12
Giúp vợ Thống đốc Bang Bentiu hạ sinh thành công 1 bé gái kháu khỉnh sau khi bị bệnh sốt rét, các y bác sĩ Việt bất ngờ được tặng con bò.

Cắt thành công 3 khối u trực tràng “khủng” cho bệnh nhân 55 tuổi

Thứ 5, 15/11/2018 | 11:57
Sau khi bóc tách khối u thứ nhất, bác sĩ phát hiện thêm bệnh nhân còn có 2 khối u nên tiến hành xử lý cả 3 khối u.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Vì sao nắng nóng dễ gây ngộ độc thực phẩm?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:45
Liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm trên cả nước, gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Gia hạn thêm hàng trăm loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:23
Tính thêm các đợt 13 và 14, đến nay đã có khoảng gần 14.000 thuốc, nguyên liệu làm thuốc được gia hạn sử dụng đến ngày 31/12/2024.

Tăng huyết áp, mối đe dọa sức khỏe mọi lứa tuổi

Thứ 6, 17/05/2024 | 21:48
Là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh lý nguy hiểm, tăng huyết áp đang là mối đe dọa đến sức khỏe của nhiều người ở mọi độ tuổi khác nhau.

Những bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:09
Thời tiết nắng nóng là cơ hội cho các loại virus, vi trùng sinh sôi phát triển, gây ra các bệnh dịch, đặc biệt là các bệnh dễ lây lan qua đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:37
Tại lễ ra mắt Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và nhiều đại biểu đã đăng ký hiến mô, tạng.
     
Nổi bật trong ngày

Cụ bà U70 trẻ như thiếu nữ nhờ 8 năm chỉ làm điều này, dễ đến nỗi ai cũng có thể làm theo

Chủ nhật, 19/05/2024 | 08:00
Một cụ bà U70 sở hữu vóc dáng trẻ trung, không chút mỡ thừa, mỗi khi ra đường bà thường bị nhận nhầm là cô gái 30 tuổi.

Vào rừng đào măng, ông lão "nhặt" được túi tiền hơn 24 tỷ đồng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 09:30
Vụ việc xảy ra đã lâu nhưng vẫn gây rúng động dư luận Nhật Bản suốt thời gian dài.

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu nhờ nuôi con “dị ứng với nước”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:30
Cách đây khoảng 6 năm, anh Trương Dụng (ngụ ấp 61, xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ) đã mạnh dạn nuôi con đặc sản này ở vùng đất Sông Nhạn và đã gặt hái thành công.

Nữ diễn viên ballet gặp tai nạn “kinh hoàng” khi tập luyện

Thứ 7, 18/05/2024 | 21:30
Mới đây, đoạn video ghi lại cảnh một nữ diễn viên ballet trẻ gặp tai nạn “kinh hoàng” trong khi tập luyện đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Bác sĩ người Nhật 61 tuổi trẻ như U30 nhờ bí quyết "không tốn một xu"

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:00
Một bác sĩ tim mạch 61 tuổi gây chú ý nhờ ngoại hình trẻ như thanh niên 30 tuổi chỉ nhờ thói quen độc đáo tại nhà, khiến ai cũng ngỡ ngàng.