Chuyện về ca cấp cứu cứu sống bệnh nhân trong những ngày Tết

Chuyện về ca cấp cứu cứu sống bệnh nhân trong những ngày Tết

Thứ 4, 14/02/2024 | 10:00
1
Những ngày Tết, các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Chăm sóc giảm nhẹ, dành cho những bệnh nhân ung thư nặng tại Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn luôn túc trực để san sẻ với những bệnh nhân nặng.

Thoát cửa tử dịp Tết

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Song Toàn, bác sĩ chính của Khoa Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, có một bệnh nhân thoát án tử nhờ cấp cứu kịp thời đang nằm điều trị tại khoa. Đây là trường hợp đặc biệt tại khoa dịp Tết năm 2024. 

Bác sĩ Trần Song Toàn, người có thâm niên trực Tết hơn 15 năm cho biết, nơi đây chuyên tiếp nhận bệnh nhân nặng và các bệnh nhân cần nâng đỡ sức khỏe để tiếp tục liệu trình điều trị.  Cũng như các khoa điều trị nội trú khác, khoa Chăm sóc giảm nhẹ của Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn “luôn sáng điện” trong những ngày nghỉ Tết vì “ở đây còn rất nhiều bệnh nhân cần chúng tôi”.

Trường hợp nữ bệnh nhân Lê Thị M. (21 tuổi, ngụ tỉnh Long An), nhập viện trước Tết khoảng 1 tuần, trong tình trạng hôn mê sâu, cấp cứu.  Sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu, hậu phẫu được chuyển lên khoa Chăm sóc giảm nhẹ để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Chia sẻ về câu chuyện con gái mình thoát án tử ngày Tết, bà Nguyễn Thị M. (43 tuổi) nghẹn ngào xúc động: “Tôi không biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn vô cùng tới các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy đã kịp thời cứu sống con tôi”.

Dân sinh - Chuyện về ca cấp cứu cứu sống bệnh nhân trong những ngày Tết

Bác sĩ chuyên khoa 2,Trần Song Toàn và bác sĩ Nguyễn Tuấn Nhật thăm khám cho bệnh nhân.

Theo bà M., con gái bà được bác sĩ bệnh viện tuyến dưới kết luận đối diện nguy cơ tử vong cao. Bà cho biết: “Con tôi nhập viện cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhưng bác sĩ nói hôn mê sâu, 99% không qua khỏi. Lúc đó, tôi bủn rủn chân tay, nhưng vẫn xin chuyển tuyến với hy vọng còn nước còn tát”.

Bà M. cho biết, con gái bà trước đó bị ung thư tuyến giáp đã 2 năm và điều trị ở bệnh viện địa phương, Tuy nhiên quá trình điều trị, thường chủ quan, không tuân thủ theo phác đồ bác sĩ, từ đó bệnh trở nặng nhanh hơn.

“Do hoàn cảnh khó khăn, 3 mẹ con tự thuê phòng trọ đi làm thuê, con gái tôi mới 14 tuổi đã phải đi làm công nhân phụ mẹ kiếm tiền nuôi em. Tháng 5/2022 nó bị khó thở, đi khám mới phát hiện ra bị ung thư tuyến giáp và điều trị tại Long An, đã phẫu thuật cắt khối u nhiều lần nên nghĩ là đã hết bệnh. Con tôi đã đi làm trở lại, mới đây bệnh tái phát, đi khám thấy trở nặng.

Sau khi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy mổ cấp cứu kịp thời, hiện con gái bà M. đã ổn, có thể nói chuyện, cai máy thở.

Theo các bác sĩ, nếu đáp ứng quá trình điều trị, bệnh nhân M. có thể xuất viện sớm và hồi phục trở lại cuộc sống bình thường.

Dân sinh - Chuyện về ca cấp cứu cứu sống bệnh nhân trong những ngày Tết (Hình 2).

Mẹ bệnh nhân vui và cảm ơn bác sĩ vì con gái được cứu sống kịp thời.

Luôn nỗ lực hết mình vì bệnh nhân

Chia sẻ về bệnh ung thư tuyến giáp, bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Song Toàn cho biết, Khoa Chăm sóc giảm nhẹ tiếp nhận bệnh nhân ung thư, bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, bệnh nhân cận tử. Đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện luôn nỗ lực hết mình để cứu sống bệnh nhân.

Cũng theo bác sĩ Trần Song Toàn, bệnh ung thư tuyến giáp phát hiện điều trị sớm có thể khỏi sớm, nếu không có thể kéo dài suốt đời,

Đối với bệnh nhân từng mổ nhiều lần, cần tuyệt đối theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì mới có thể nhanh chóng phục hồi. Bệnh nhân cần nhận được sự động viên giải thích cặn kẽ dạng bệnh, hướng điều trị, từ đó mới hy vọng sự sống của kéo dài, vẫn có thể lập gia đình, sinh con như bình thường.

Nói về nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tuyến giáp, bác sĩ Trần Song Toàn cho rằng, nguyên nhân chính xác không rõ, nhưng nếu làm việc trong môi trường chiếu tia X, chụp X quang, môi trường bức xạ, công ty hóa chất có thể gây ra bệnh lý về tuyến giáp.

Tuy nhiên, ngày nay nhờ phát triển những phương tiện chẩn đoán hình ảnh, khám sức khoe tổng quát, tầm soát, có thể phát hiện sớm và điều trị.

Dân sinh - Chuyện về ca cấp cứu cứu sống bệnh nhân trong những ngày Tết (Hình 3).

Bệnh nhân vơi nỗi đau ngày Tết vì được chăm sóc chu đáo.

Về mức độ nguy hiểm, bệnh nhân từng mổ 3 lần, có thể do bệnh nhân không chăm sóc, tuân thủ cặn kẽ quy trình điều trị, dẫn đến tình trạng suy hô hâp viêm phổi rồi hôn mê. Nhờ cấp cứu, hỗ trợ đường thở kịp thời nên bệnh nhân hiện đã ổn.

Theo điều dưỡng Hoàng Thúy Huyền, một trong những điều dưỡng có thâm niên trực Tết hơn 12 năm tại bệnh viện cho biết, chị gắn bó với công việc chăm sóc giảm nhẹ hơn 10 năm. Dù chị có cơ hội trải nghiệm công việc ở nhiều chuyên khoa, nhưng đã chọn Khoa Chăm sóc giảm nhẹ là nơi gắn bó.

Dân sinh - Chuyện về ca cấp cứu cứu sống bệnh nhân trong những ngày Tết (Hình 4).

Bác sĩ Trần Song Toàn vui mừng vì sự hồi phục nhanh của bệnh nhân M..

Khi được hỏi vì sao chọn nơi “sinh tử mong manh” này, nữ điều dưỡng nở nụ cười hiền hậu: “Ở khoa này, em học được nhiều bài học cho bản thân, biết cảm thông và bỏ qua cho những cảm xúc tiêu cực từ người bệnh, vì em biết, họ đã quá đau đớn và không may khi mắc phải bệnh tật thế này…”.

Còn bác sĩ Nguyễn Tuấn Nhật, một bác sĩ trẻ vừa “gia nhập” ê kíp nhân viên y tế trực Tết của Khoa Chăm sóc giảm nhẹ, ngồi bên cạnh cũng chia sẻ niềm vui khi được tự tay giúp bệnh nhân giảm nhẹ cơn đau: “Sáng mai (ngày 30 Tết Âm lịch - PV) ra trực, em sẽ lên xe về quê, vẫn còn kịp ăn Tết cùng ba mẹ”.

Nguyễn Lành

Ấm lòng quán cơm Shinbi lấy nụ cười làm “lãi” của bác sĩ Hoà

Chủ nhật, 11/02/2024 | 09:54
Tại "Quán Nụ cười Shinbi" do bác sĩ Nguyễn Văn Hoà đồng sáng lập, mỗi suất cơm giá chỉ có 2.000 đồng cho người nghèo, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân của Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Bác sĩ Hoà mong mỏi sẽ sớm có thêm nhiều quán cơm Shinbi tại các bệnh viện và địa điểm khác.

Vụ cháy chung cư mini: BV Bạch Mai còn 4 ca nặng, các bệnh nhân khác sức khỏe ổn định

Thứ 6, 15/09/2023 | 14:34
Theo Giám đốc BV Bạch Mai, hiện bệnh viện vẫn tập trung nhân lực, vật lực tốt nhất để cứu chữa nạn nhân.

Bệnh viện Nhi đồng 2 tổ chức Tết sớm cho trẻ suy thận giai đoạn cuối

Thứ 4, 28/12/2022 | 16:00
Nhiều bệnh nhi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Nhi đồng 2 được tham gia các hoạt động do chính y, bác sĩ tại bệnh viện tổ chức, để giúp các em vơi đi nỗi đau.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.