Quán quân Hương Tràm không dễ ngủ quên trên chiến thắng

Quán quân Hương Tràm không dễ ngủ quên trên chiến thắng

Thứ 2, 10/06/2013 | 14:11
0
Hương Tràm sinh ra trong một gia đình "nòi" về nghệ thuật: Bố là ca sĩ, nhạc sĩ dòng nhạc dân gian; anh trai là nhạc sĩ Tiến Mạnh, tài năng phát lộ khi còn ở lứa tuổi teen... Tự nhận không dễ "ngủ quên trên chiến thắng" như một số ngôi sao trẻ khác, Hương Tràm khá bản lĩnh khi định hướng cho mình những bước tiến "chậm mà chắc"...

Quyết làm tốt trong lĩnh vực mình lựa chọn

Được gọi là con "nhà nòi" trong làng nghệ thuật, gia đình đóng vai trò như thế nào trong con đường sự nghiệp của Hương Tràm?

Âm nhạc thực sự là hơi thở của em ngay từ khi mới sinh ra. Mẹ em từng kể rằng, khi còn nhỏ, mỗi khi muốn em ngủ, mẹ đều hát cho em nghe, em ê a rồi chìm vào giấc ngủ. Sự nhạy cảm từ nhỏ và truyền thống gia đình gắn bó với âm nhạc đã ảnh hưởng lớn tới em sau này.

Nhân vật - Quán quân Hương Tràm không dễ ngủ quên trên chiến thắng

Giây phút xúc động của Hương Tràm khi nhận giải Cống hiến 2013

Trong nhà, cả hai anh em đều rất yêu âm nhạc. Bố em lại là một nghệ sĩ hát dân ca mà người Nghệ An đã biết đến nhiều nên chúng em được bố truyền cho cả giọng hát và đam mê âm nhạc.

Anh trai đi học nhạc xa nhà từ nhỏ, bố mẹ không định hướng cho em theo nghiệp hát lúc ban đầu nhưng cuộc sống có rất nhiều lối rẽ khác nhau, nhiều điều bất ngờ xảy ra. Trái tim dành cho âm nhạc luôn cháy bỏng đã đưa em đến The Voice và có được chút thành công. Và bây giờ, cả gia đình song hành cùng em trong âm nhạc.

Trước và sau khi quyết định bước chân vào hoạt động nghệ thuật trong mắt Hương Tràm, showbiz có gì khác?

Có thể nói, dù trước hay sau khi gặt hái được những thành công nhất định thì tình yêu đối với âm nhạc của Tràm vẫn không thay đổi. Có điều, thế giới showbiz trong mắt một cô bé 17 tuổi trước kia lấp lánh ánh đèn sân khấu cùng những tiếng vỗ tay tung hô của người hâm mộ… Cho đến bây giờ, khi đã là "người của công chúng", em tự ý thức được việc mình phải có trách nhiệm giữ gìn hình ảnh cũng như nỗ lực hơn trong công việc để xứng đáng với tình cảm của khán giả dành cho mình.

Tràm có ý định lấn sân sang những lĩnh vực khác như phim ảnh, thời trang hoặc tham gia những game show truyền hình thực tế như Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ... để liên tục làm mới mình?

Ngay từ những giây phút đầu tiên khi ban giám khảo xướng tên mình là quán quân của cuộc thi The Voice, bản thân em vô cùng xúc động. Chính vinh quang này đã luôn nhắc nhở em về trách nhiệm phải xứng đáng với ngôi vị mà ban Giám khảo và khán giả tin tưởng trao tặng. Chính vì thế, trong thời gian này, em luôn cố gắng rèn luyện và trau dồi kiến thức âm nhạc để thuyết phục khán giả hơn nữa bằng chính giọng hát của mình.

Nhân vật - Quán quân Hương Tràm không dễ ngủ quên trên chiến thắng (Hình 2).

Hương Tràm (thứ ba từ trái sang) giản dị giữa đời thường với những người thân trong gia đình

Sống giản dị để "né" cám dỗ

Liên tục dẫn đầu trong các cuộc bình chọn của khán giả, là thần tượng của không ít các bạn trẻ cùng những thành công khá nặng ký: Quán quân The Voice, giải Cống hiến 2013..., Hương Tràm có cảm thấy choáng ngợp bởi những "tung hô" đó?

Những lời khen ngợi của khán giả cũng như những thành công đến với Hương Tràm quá sớm nhưng bên cạnh em luôn có những người bạn, người thân quan tâm, sẵn sàng chỉ ra những hạn chế để mình cố gắng. Thậm chí, ngay cả những chi tiết nhỏ như cách trang điểm, trang phục... khiến em bị già đi cũng được mọi người góp ý rất chân thành. Với những ý kiến như thế em luôn lắng nghe để điều chỉnh hình ảnh trước công chúng. Em cũng không thấy choáng ngợp về những thành công gặt hái được khá sớm, vì em đã được bố mẹ cũng như anh trai là những người thầy thường xuyên làm công tác tinh thần khi em quyết định bước chân vào con đường nghệ thuật. Tuy nhiên, chính vì nhìn thấy rõ mặt trái của nghề, cùng với những sự biến đổi tâm lý khá phức tạp của "lứa tuổi vu vơ" nên em cảm thấy có chút lo lắng, bất an.

Tràm có thể chia sẻ cụ thể về những lo lắng em đang phải đối mặt?

Điều em lo ngại nhất là những cám dỗ của nghề, bởi tính chất nghề nghiệp luôn phải chú trọng khá kỹ đến ngoại hình khi đứng trên sân khấu, giờ giấc sinh hoạt và làm việc thất thường cũng dễ bị nhiều người "dị nghị". Nặng nề hơn nữa là với hoàn cảnh sống xa gia đình khi tuổi còn trẻ như em sẽ rất dễ sa đà vào những cuộc vui. Những tai tiếng đó nếu vướng vào khiến bản thân mình vô cùng mệt mỏi, tệ hại hơn sẽ khiến nhiều người nghĩ rằng mình cố tình tạo scandal, đánh bóng tên tuổi bằng những chiêu trò... Những mặt trái đó nếu rơi trúng đầu mình chắc hẳn sẽ khiến em cảm thấy vô cùng phiền toái.

Để "né" những phiền toái đó, Tràm có ý định chọn cách sống thu mình?

Em có một đời sống khá giản dị so với các anh chị ca sĩ đi trước. Em cảm nhận thấy điều này bởi xung quanh em đều là những người bạn chia sẻ nhiều khoảnh khắc buồn vui trong cuộc sống, dạy cho em những bài học làm người và nhận thức ý nghĩa sâu sắc trong mỗi lời nói, hành động. Mọi người yêu thương, chiều chuộng em bởi cách sống chân thành khi em đến với họ.

Có lẽ, chính vì điều này mà em cảm thấy cuộc sống của mình yên ả, không quá ồn ào như  người ta nghĩ về showbiz và giới nghệ sĩ. Đi hát xong, em thường về nhà để tận hưởng không khí gia đình. Điều ấy cũng phần nào tách em ra khỏi những chuyện hậu trường không hay, khi người ta thường nghĩ đến đời sống, quan hệ nghệ sĩ.

Nhưng quan trọng nhất, em luôn ý thức về sự rèn luyện bản thân và trách nhiệm với gia đình. Đó là nền tảng vững chắc nhất để em cảm thấy cuộc sống và công việc của mình có ý nghĩa. Từ đó, không chỉ là cám dỗ mà bất cứ điều gì khác đều sẽ nhỏ bé trước những tình cảm hay tình yêu em dành cho những người thân yêu xung quanh và công việc.

Là một ca sĩ trẻ về tuổi đời và tuổi nghề, em đối phó thế nào với những "tai nạn nghề nghiệp" bất ngờ trên sân khấu?

Đối với bất cứ ca sĩ nào, những sai sót hoặc tình huống bất ngờ xảy ra trên sân khấu đều là một trải nghiệm. Va vấp để học hỏi và trưởng thành nên những "tai nạn" góp phần luyện rèn bản lĩnh sân khấu của ca sĩ.

Trong quá trình đi hát ngắn ngủi của mình, ít khi em mắc phải những lỗi nghiêm trọng để gây ảnh hưởng đến bài diễn, nhưng các trục trặc khách quan hoặc sự cố nhỏ thì vẫn thỉnh thoảng xảy ra. Với em, những điều này khá nhỏ nhặt và không ảnh hưởng lớn nên cũng không cần phải nhắc lại. Sự chuẩn bị kĩ càng sẽ giúp ca sĩ an tâm hơn khi hát trên sân khấu.

Xinh đẹp, tài năng, trẻ tuổi..., đã bao giờ Tràm gặp những lời mời gọi khiếm nhã chưa? Em phản ứng với những hành động đó như thế nào?

Mỗi người đều có một quyền rất lớn với bản thân là lựa chọn cách sống. Như em đã chia sẻ, cách sống của em là luôn trân trọng, yêu thương những người xung quanh mình. Sống bằng sự cảm nhận, chia sẻ và quan tâm sẽ giúp em đến được với trái tim của mọi người. Từ đó, em xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp và đón nhận những lời khuyên bổ ích, quý giá. Chính cách dạy dỗ của bố mẹ và định hướng sống đúng đắn đã giúp bản thân em bước qua được những điều không hay có thể xảy ra, nên từ trước tới giờ, em chưa từng gặp những lời đề nghị khiếm nhã. Em cũng hy vọng mình sẽ không bao giờ phải nhận những lời mời gọi đó.                  

Giải Cống hiến là món quà quý giá nhất trong năm

Hương Tràm chia sẻ: "Em cảm nhận được trách nhiệm lớn của mình trước tiên với khán giả và giới chuyên môn khi cầm trên tay giải thưởng uy tín. Em đã khóc vì quá xúc động, nhưng sau đó, em cảm thấy hạnh phúc như được nhân lên gấp bội khi đã được tin tưởng và lựa chọn. Không dễ gì một ca sĩ mới như em được các nhà báo ghi nhận, nên điều ấy càng khiến em cảm thấy lạc quan và nỗ lực hơn trong sự nghiệp ca hát của mình".

Tuệ Linh

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Loạt ảnh thời thơ ấu của ca sĩ Hương Tràm

Thứ 6, 31/05/2013 | 09:44
"Hương Tràm nghịch vô kể, cứ hở ra là nó nhảy xuống các bể nước. Vì thế, mẹ đi đâu là cũng phải 'giữ' con thật chặt vì nếu thả ra là nguy hiểm ngay lập tức" - Mẹ Hương Tràm kể lại.

Hương Tràm hồi hộp trước giờ Giọng hát Việt lên sóng

Chủ nhật, 19/05/2013 | 14:02
Trước giờ Giọng hát Việt 2013 lên sóng, Quán quân The Voice mùa đầu tiên Hương Tràm hồi hộp không kém những thí sinh của cuộc thi này.

Lộ diện 'bạn trai tin đồn' cao 1m88 của Hương Tràm

Thứ 2, 13/05/2013 | 14:38
Anh chàng điển trai này là người mẫu Phạm Việt Anh và là một 9X chính hiệu.