Có đáng lo sợ về an toàn bay?

Có đáng lo sợ về an toàn bay?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
(nguoiduatin.vn) Ông Michael Bùi (Việt kiều Mỹ) tỏ vẻ lo ngại rằng, giá vé rẻ hơn, vấn đề bảo dưỡng kỹ thuật chắc chắn sẽ bị dẫn dắt bởi yếu tố chi phí hơn là độ an toàn.

Ông Michael Bùi cho biết thêm, do những phi công giỏi phải mướn với giá đắt tiền nên các hàng hãng không giá rẻ sẽ mướn phi công với giá rẻ hơn. Để có thể cạnh tranh, các hãng hàng không giá rẻ sẽ cắt bớt những chi phí về đầu tư trang thiết bị.

Xã hội - Có đáng lo sợ về an toàn bay?

Cảnh hạ cánh của hãng hàng không giá rẻ JetStar

Một tiếp viên hàng không cho biết: “Với mức giá như hiện tại, với số lượng hành khách đông nhưng liên tục mấy năm nay, Vietnam Airlines đều báo lỗ. Như vậy, nhiều hãng hàng không giá rẻ khác ngoài việc xác định chịu lỗ một vài năm thì rất có thể họ sẽ bỏ qua một số chi tiết nhằm giảm chi phí. Khách hàng sẽ chính là người chịu thiệt khi một số chi tiết bị cắt giảm”.

Ở góc độ khác, ông Lê Đại Tâm - nguyên giám đốc công ty Du lịch Hà Nội mới cho biết, một số hãng hàng không giá rẻ hiện nay có quá ít người phục vụ, đồ ăn không ngon và thường xuyên bay vào ban đêm hoặc buổi giữa trưa, gây khó khăn cho hành khách.

Còn anh L.D.P (Hà Nội) chia sẻ: Do đặc thù công việc nên thường xuyên phải đi máy bay. Tuy nhiên, chỉ qua hai lần đi chuyến bay của Hãng hàng không VietJet Air, anh phải đổi hãng bay. “Khi máy bay lên và xuống thì độ va đập mạnh, máy bay chao đảo khiến hành khách hoảng sợ (?). Đồ ăn không ngon, ghế ngồi cho hành khách cũ kỹ, lại thường xuyên chậm giờ bay” - anh P. bức xúc.

Theo phản ánh, ngày 28/5/2012, trên chuyến bay VJ8674 lúc 17h20’ từ TP.HCM đi Hà Nội của Hãng hàng không VietJet Air, nhân viên Võ Hồ Anh Thy và nhân viên Nguyễn Thị Diễm Xuân làm chậm thủ tục cho năm hành khách và tự hủy vé của họ. Dù khách đến trước 30 phút trước giờ bay nhưng nhân viên không làm thủ tục. Để đến khi còn 28 phút trước giờ khởi hành thì nhân viên nói là hành khách đến chậm hai phút nên không được làm thủ tục lên máy bay.

Khi tung ra chương trình khuyến mãi bay từ TP.HCM đến Hà Nội và ngược lại giá chỉ 100.000 đồng/chiều ngay trong tuần đầu tiên bán vé (tháng 12/2011), VietJet Air đã khiến người tiêu dùng đặt dấu hỏi lớn về cách thức khuyến mãi. Dù website của hãng không bị nghẽn nhưng nhiều khách hàng tìm “đỏ mắt” cũng không thể nào thấy được vé máy bay giá 100.000 đồng từ TP.HCM ra Hà Nội như công bố.

Còn nhớ, tháng 11/2008, nhân viên của Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) bị “tố” đã nhổ bọt vào mặt một hành khách nữ. Cùng thời điểm đó, nhiều chuyến bay của Jestar Pacific bị hoãn, thậm chí có chuyến bị hủy vì hành khách đình công, không chịu đi sau nhiều lần thay đổi lịch trình.

Năm 2009, hai kỹ sư người nước ngoài làm việc tại Jetstar Pacific “tố” hãng này có vấn đề trong bảo dưỡng máy bay. Có thời điểm, hãng đã cho phép máy bay của mình cất cánh trong điều kiện nghèo nàn hoặc không thể sử dụng được vì mòn, vỡ, cho dù đã biết trước, thậm chí vượt các giới hạn cho phép của nhà sản xuất và những quy định của ngành hàng không Việt Nam.

Yến Dương