Có nên gội đầu vào ngày mùng 1 Tết ?

Có nên gội đầu vào ngày mùng 1 Tết ?

Thứ 6, 09/02/2024 | 12:54
0
Dịp đầu năm mới, nhiều người truyền tai nhau những điều nên làm và không nên làm, trong đó có việc kiêng tắm rửa, gội đầu vào đêm giao thừa và ngày mùng 1 Tết.

Theo Hán Việt từ điển giản yếu của Đào Duy Anh, giao thừa có nghĩa là "Cũ giao lại, mới tiếp lấy".

Trong quan niệm của người châu Á nói chung, giao thừa là thời khắc quan trọng, linh thiêng nhất trong năm, là thời điểm trời đất giao hòa, vạn vật bừng lên sức sống mới đầy hy vọng.

Có lẽ vì nước tượng trưng cho tài lộc sinh sôi, phát triển nên đầu năm mới có nhiều kiêng kỵ liên quan tới nước như kiêng tắm rửa, gội đầu, giặt giũ. Với người dân Trung Quốc nói riêng, tóc là từ đồng âm với phát tài. Do đó, họ kiêng gội đầu hay cắt tóc đầu năm để giữ lại tài lộc.

Nhiều người còn kiêng tắm rửa, gội đầu vào đêm giao thừa vì e ngại "thần tướng" hao mòn, kiến thức, tài năng cùng phúc lành đã có trong năm cũ bị trôi sạch.

Thế nhưng theo lý giải của trang Sohu, mọi người vẫn có thể gội đầu và tắm rửa vào đêm giao thừa. Bởi vì việc này cũng có ý nghĩa là từ biệt những điều cũ và chào đón những điều mới.

Đêm giao thừa là đêm cuối cùng của tháng Chạp, sẽ nối tiếp sang ngày đầu tiên của tháng Giêng âm lịch, thời khắc này được gọi là "Canh tân". Đêm giao thừa có nghĩa là "cuối năm, cuối tháng và cuối ngày". Vì vậy, các hoạt động trong khoảng thời gian này đều tập trung vào việc loại bỏ cái cũ và đón nhận cái mới, loại bỏ tai họa và cầu phúc.

Trang parenting.com cũng nêu quan điểm tương tự. Đêm giao thừa được coi là ngày cuối cùng của năm cũ nên người ta phải tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo mới và bật đèn để "tỉnh táo" trước khi màn đêm buông xuống và chào đón năm mới. Năm mới đến vào lúc nửa đêm với không khí và ánh sáng mới.

Tương tự, việc gội đầu vào ngày đầu năm cũng có nhiều quan điểm trái chiều.

Một số người cho rằng giữ cho thân thể luôn thơm tho sạch sẽ thì mới có thể đón nhận may mắn. Vì vậy, mùng một tháng giêng âm lịch vẫn tắm gội bình thường.

Ngược lại, không ít người tin rằng không thể tắm và gội đầu vào ngày mùng 1 Tết, nếu không tiền của sẽ bị thất thoát.

Dân gian quan niệm mùng 1, mùng 2 tháng Giêng Âm lịch là ngày sinh nhật của Thủy Thần. Do đó, không được gội đầu, giặt quần áo trong hai ngày này, nếu không sẽ thiếu tôn trọng với Thủy Thần. Hơn nữa, việc xả đi nhiều nước sẽ làm tổn phúc lộc.

Trang Sohu cho biết người dân tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) trước đây còn có phong tục không gội đầu vào ngày mồng một và 15 tháng Giêng Âm lịch, nếu không của cải sẽ bị trôi đi.

Những điều nên làm trong ngày mùng 1 Tết

Theo quan niệm dân gian, có những điều nên làm trong ngày đầu năm mới để có được niềm vui, sự may mắn cả năm.

-Mua muối

"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi". Theo quan niệm của người xưa, muối giúp trừ tà ma, mang lại may mắn cho gia đình. Muối cũng là biểu tượng của tình cảm mặn nồng. Vì vậy, người Việt thường mua muối sáng mùng 1 Tết với ý nghĩa cầu mong sự đậm đà, tràn đầy tình cảm trong các mối quan hệ.

-Mặc đồ màu đỏ

Ở hầu hết các nước phương Đông, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc và phú quý. Hãy ưu tiên những món đồ mang sắc đỏ như một lời cầu chúc đầu năm gặp nhiều niềm vui.

-Đi lễ chùa

Tết Nguyên đán là dịp mọi người cầu mong an lành đến với cả nhà trong năm mới. Đi chùa vào dịp đầu năm để tĩnh lặng trong tâm hồn cũng như thành tâm cầu nguyện một năm nhiều an lành.

-Chúc Tết

Chúc Tết là một phong tục không thể thiếu trong ngày Tết, hãy gửi lời chúc đến những người thân yêu và bạn bè thân thiết của mình. 

-Hái lộc

Hái lộc đầu xuân là một nét đẹp trong ngày Tết truyền thống của người Việt. Người Việt thường đi hái lộc vào đêm giao thừa hoặc sáng mồng 1 để cầu một năm mới luôn may mắn và viên mãn, rước lộc về nhà. Nhưng hãy luôn đảm bảo các quy tắc phòng dịch trong thời điểm này.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Minh Hoa (t/h)

Mùng 1 Tết Nguyên đán năm nay có rét?

Thứ 2, 05/02/2024 | 19:55
Dự báo 29 tháng Chạp đến mùng 1 Tết miền Bắc đón không khí lạnh mạnh, nền nhiệt hạ thấp nhất 13-16 độ, vùng núi cao có nơi dưới 9 độ.

Bài khấn gia tiên ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần

Thứ 3, 01/02/2022 | 07:48
Sáng mùng 1 Tết, mọi gia đình Việt đều cúng tổ tiên, thần linh để tri ân và cầu mong bình an, cùng tham khảo văn khấn mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022 chuẩn nhất.

Những điều cấm kỵ làm trong ngày mùng 1 Tết

Thứ 6, 12/02/2021 | 14:39
Trong ngày mùng 1 Tết, gia đình muốn sung túc may mắn tránh làm những việc này.

8 điều tuyệt đối kiêng kỵ khi đi lễ chùa mùng 1 Tết

Thứ 5, 11/02/2021 | 09:36
Tục lệ lễ chùa đầu năm của người Việt là một tục lệ truyền thống cầu bình an, may mắn. Có một số điều nên kiêng kỵ trong tục lệ này bạn nên biết.
Cùng chuyên mục

Con chim màu trắng nặng 1,4 kg được bán với giá 3,7 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 13:00
Con chim ưng màu trắng thuần chủng dài 42cm, nặng 1,4kg đã được bán với giá 3,7 tỷ đồng.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Loài cá đặc biệt này có thể phá vỡ những giới hạn về vật lý để "xử gọn" con mồi có kích thước lớn hơn chúng rất nhiều.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Kỳ lạ vùng đất nơi dưa hấu bày la liệt nhưng không ai dám ăn

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:30
Dưa hấu mọc la liệt, mặc dù trời nắng đổ lửa, họng khát đến bỏng rát nhưng vẫn không có ai dám hái. Vì sao lại như vậy?
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.