Cơ sở pháp lý cho người chuyển đổi giới tính hòa nhập cộng đồng

Cơ sở pháp lý cho người chuyển đổi giới tính hòa nhập cộng đồng

Thứ 6, 07/07/2017 | 09:30
0
Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam khẳng định, luật Chuyển đổi giới tính khi ban hành sẽ giúp cho nhóm người này có thể sống đúng với giới tính của mình, hòa nhập cộng đồng.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam khẳng định, luật Chuyển đổi giới tính khi ban hành sẽ giúp cho nhóm người này có thể sống đúng với giới tính của mình, hòa nhập cộng đồng.

Trong 2 ngày 5-6/7 tại Hà Nội, trung tâm Tư vấn pháp luật và Chính sách về y tế, HIV/AIDS trực thuộc Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với tổ chức IRZ (viện Hợp tác quốc tế Đức về pháp luật) tổ chức Hội thảo tham vấn Dự thảo luật Chuyển đổi giới tính.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền tham gia phiên khai mạc và có bài phát biểu tại Hội thảo. GS. Lê Minh Tâm, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam tham gia chủ trì Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã nhấn mạnh ý nghĩa và sự cần thiết ban hành Luật này trên thực tế. Ông cũng đã nhắc đến vai trò của Hội Luật gia Việt Nam trong hoạt động xây dựng pháp luật nói chung và nêu ví dụ, Hội thảo tham vấn này chính là một trong những hoạt động như vậy.

Nói về ý nghĩa của việc ban hành Luật, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết, Luật ra đời sẽ tạo cơ sở pháp lý thi hành Điều 37 luật Dân sự 2015 về Chuyển đổi giới tính; góp phần thực hiện tốt một chương về quyền con người trong Hiến pháp 2013; tạo cơ sở pháp lý giúp một nhóm người có mong muốn chuyển đổi giới tính tránh bị kỳ thị. Luật cũng sẽ giúp cho nhóm người này có thể sống đúng với giới tính của mình, hòa nhập cộng đồng.

Chủ đề của Hội thảo là một vấn đề rất tinh tế, nhạy cảm nhưng cũng thú vị, thu hút sự quan tâm của xã hội và cũng cần sự tiếp cận khoa học, thực tiễn một cách hợp lý.

Hội thảo đã nghe ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế, bộ Y tế trình bày những vấn đề cơ bản của Dự thảo Luật; nghe bà Katharina Bager, giảng viên, nghiên cứu viên khoa Nhân quyền, đại học Humboldt, Berlin, Đức trình bày khái quát về luật Chuyển giới của Cộng hòa Liên bang Đức; nghe bài trình bày phát biểu của các chuyên gia Việt Nam và các chuyên gia Cộng hòa Liên bang Đức…

Đánh giá về Hội thảo, GS. Lê Minh Tâm cho rằng, không khí Hội thảo rất khoa học, dân chủ, sôi nổi. Hội thảo đã nêu được nhiều ý kiến thiết thực, có giá trị tham khảo cao cho quá trình tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách và hoàn thiện dự thảo Luật lần đầu tiên được soạn thảo để trình Quốc hội Việt Nam thông qua trong thời gian tới.

GS. Lê Minh Tâm cũng biểu dương sự nhiệt tình, trách nhiệm của bà Trịnh Thị Lê Trâm và trung tâm Tư vấn pháp luật và Chính sách về y tế, HIV/AIDS đã có sự chuẩn bị rất tốt cả về việc tiếp cận và tham gia ngay từ đầu với ban soạn thảo, tổ biên tập nắm được ý tưởng, phiên bản đầu tiên của dự thảo Luật, từ đó có sự chuẩn bị tốt cho công tác này. Bên cạnh đó, bà Trâm cũng đã tiếp cận, mời được các chuyên gia, luật sư nhiệt tình, tâm huyết với công việc để tham gia viết bài, cùng nhau trao đổi chuẩn bị cho Hội thảo.

Các chuyên gia Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức đã có sự chuẩn bị chu đáo, tham gia rất nhiệt tình đảm bảo cho sự thành công của Hội thảo.

“Nội dung có phong phú hay không, có được nhiều ý kiến thiết thực và có giá trị tham khảo hay không phụ thuộc rất lớn vào sự nhiệt tình, trách nhiệm của các chuyên gia viết bài hoặc tham dự Hội thảo. Sự hỗ trợ của IRZ về tài chính, tinh thần và kinh nghiệm cũng như nội dung đã góp phần lớn vào thành công của Hội thảo. IRZ đã giúp đỡ Hội Luật gia Việt Nam tổ chức các hoạt động rất thiết thực và có hiệu quả”, GS. Lê Minh Tâm nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Hội, GS. Lê Minh Tâm gửi lời cảm ơn các chuyên gia của Việt Nam cũng như chuyên gia từ Cộng hòa Liên bang Đức đã tham gia nhiệt tình và tạo ra thành công của Hội thảo.

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.