Có thể cấm xe khách và xe tải đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Có thể cấm xe khách và xe tải đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:44
0
Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất với đơn vị tư vấn Trường Sơn về phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo VOV, liên quan đến phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (tuyến đường liên tục xảy ra tai nạn thời gian qua), sáng 27/3, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) và các cơ quan quản lý, các địa phương có tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua để làm rõ các vấn đề và đưa ra giải pháp.

Theo thống kê của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh- đại diện chủ đầu tư dự án, sau 3 ngày đơn vị đếm phương tiện di chuyển trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì có thể kết luận tuyến cao tốc này đã chạm ngưỡng thiết kế (mãn tải) của tuyến.

Theo thống kê, từ khi đưa vào khai thác đến nay, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 42 vụ va chạm, tai nạn giao thông. Trong đó có 19 vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm, khi trời tối và có các vụ gây hậu quả nghiêm trọng. Có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng gần đây làm chết 5 người, hàng chục người bị thương.

Đáng chú ý, số lượng xe tải hạng nặng (xe tải từ 4 trục trở lên, xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm tỷ lệ chủ yếu, gần 50% trong tổng số phương tiện được phép lưu thông trên cao tốc. Riêng xe tải nặng chiếm đến gần 45%. Trong khi đó, lượng xe hạng nặng trên lại di chuyển trên Quốc lộ 1 với số lượng ít hơn đáng kể so với trên cao tốc.

Được biết, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang trong giai đoạn phân kỳ khai thác với vận tốc tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h. Tuy nhiên, theo phản ánh của các tài xế thì xe tải trọng lớn thường xuyên di chuyển với tốc độ thấp hơn quy định.

Xã hội - Có thể cấm xe khách và xe tải đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị sẽ tiếp thu đề xuất giải pháp của các cơ quan chức năng, đoàn kiểm tra liên ngành....và có văn bản trình Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức phân luồng phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo đại diện tư vấn, Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn, đơn vị này đề xuất tập trung phân loại phương tiện là nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông, ùn ứ giao thông trên cao tốc này. Thậm chí cấm xe hạng nặng, cho đi trên Quốc lộ 1 để giảm bớt xe tải, xe đầu kéo... lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cụ thể là cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng từ 6 trục trở lên (tải trọng trên 30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc này.

“Với lưu lượng xe hiện nay, tuyến cao tốc đã đạt đến năng lực lưu thông hành (mãn tải) của tuyến”. Từ những phân tích trên cùng với khả năng phục vụ trên tuyến Quốc lộ 1, đơn vị tư vấn kiến nghị phân luồng giao thông san sẻ một phần lưu lượng phương tiện từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuống Quốc lộ 1 để giảm tải cho tuyến cao tốc. Thêm vào đó, bổ sung các biển báo phù hợp tại các vị trí nút giao để các phương tiện không đi vào đường cấm" đơn vị tư vấn cho hay.

“Từ các phương án trên, đơn vị tư vấn kiến nghị cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn”, đại diện tư vấn Trường Sơn nêu.

Đại diện Khu Quản lý Đường bộ 2 (Cục đường bộ) cũng đồng tình với việc cấm xe khách, xe tải nặng lưu thông trên tuyến, ông Thanh đề xuất nên cấm thêm xe rơ - moóc, sơ mi – rơ moóc.

Xã hội - Có thể cấm xe khách và xe tải đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn (Hình 2).

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: N.Huyền

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị, cần nghiên cứu thời điểm xảy ra tai nạn để phân luồng giao thông vì hầu hết các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm. Đồng thời, nên bổ sung thêm ánh sáng, sóng điện thoại cho những điểm nguy cơ xảy ra tai nạn do đặc điểm thời tiết khu vực sương mù, dễ gây trơn trượt... Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm.

Từ những đề xuất, góp ý của các đơn vị liên quan, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường nhận định, nghiên cứu của đơn vị tư vấn cho thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đạt đến độ mãn tải, trong khi đó Quốc lộ 1 vẫn còn chịu tải. Do đó, cần thiết có sự điều tiết giữa các loại xe về Quốc lộ 1.

“Đơn vị tư vấn tính toán phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục, xe sơ mi - rơ moóc, xe khách trên 30 chỗ phân luồng về Quốc lộ 1 là hợp lý. Cục thống nhất theo hướng mà tư vấn đề xuất”, ông Cường nói.

Cục Đường bộ Việt Nam giao đơn vị tư vấn, Khu Quản lý Đường bộ 2 rà soát lại các số liệu đảm bảo độ chính xác… Cục cũng giao Khu Quản lý Đường bộ 2, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp. 


 Theo VietNamNet, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98km được đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng nối từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế. Đây là tuyến cao tốc được đầu tư bằng hình thức phân kỳ với 2 làn xe, không có dải phân cách cứng được đưa vào khai thác từ cuối năm 2022. Dự án trong giai đoạn phân kỳ khai thác với vận tốc tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h.
Tuy nhiên theo phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều xe tải trọng lớn thường xuyên di chuyển trên tuyến đường với tốc độ thấp hơn quy định.
Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường này.

KHÁNH LINH (t/h)

 

Tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Con nạn nhân tử vong được nhận đỡ đầu

Thứ 6, 15/03/2024 | 19:05
Vụ tai nạn đã khiến cho cặp vợ chồng tử vong để lại người con mới 7 tháng tuổi. Rất may, nhiều tấm lòng hảo tâm đã hướng đến gia đình khó khăn này.

Xử phạt tài xế ô tô vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thứ 5, 14/03/2024 | 15:44
Khi tới Km58 đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mặc dù đã tới đoạn chuyển từ 4 làn xuống còn 2 làn, anh C. vẫn chuyển làn phải để vượt ẩu.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.