Con bị ốm, bố mẹ được nghỉ phép bao lâu theo quy định?

Con bị ốm, bố mẹ được nghỉ phép bao lâu theo quy định?

Thứ 2, 09/01/2017 | 09:04
0
Theo quy định của pháp luật, cháu bé 5 tuổi bị ốm đau thì mẹ bé (hoặc cha bé) sẽ được hưởng chế độ nghỉ tối đa là 15 ngày làm việc trong một năm.

Bạn đọc hỏi: Cháu nội tôi được 5 tuổi, bị bệnh phải nằm bệnh viện điều trị. Mẹ cháu đang làm tại công ty may quần áo xuất khuẩu, có đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Trường hợp này tôi muốn hỏi mẹ cháu có thể được nghỉ bao nhiêu ngày để chăm sóc con theo quy định của pháp luật?

Tư vấn - Con bị ốm, bố mẹ được nghỉ phép bao lâu theo quy định?

 Hình minh họa.

Trả lời: Để giải đáp thắc mắc của bạn, luật sư Vũ Huy Hoàng, đoàn Luật sư TP.HCM có ý kiến trả lời như sau:

Điều 27 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau là có con dưới 7 tuổi bị ốm đau, phải nghỉ việc để chăm sóc con. Cụ thể:

- Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi.

- Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc người mẹ theo quy định tại khoản 1 điều này.

Lưu ý, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau quy định tại điều này tính theo ngày làm việc, không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, nghỉ hằng tuần.

Theo đó, cháu bé 5 tuổi bị ốm đau thì mẹ bé (hoặc cha bé) sẽ được hưởng chế độ nghỉ tối đa là 15 ngày làm việc trong một năm. Trường hợp người mẹ đã hết thời hạn hưởng chế độ trên thì cha của bé sẽ được hưởng chế độ khi con ốm đau với thời gian nghỉ tối đa là 15 ngày làm việc như mẹ bé đã được hưởng.

P.V