Con đường từ đỉnh cao xuống vực sâu của ông Nguyễn Bắc Son trong thương vụ AVG

Con đường từ đỉnh cao xuống vực sâu của ông Nguyễn Bắc Son trong thương vụ AVG

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 04/09/2019 | 11:23
1
Động cơ dẫn đến các sai phạm là do cựu bộ trưởng Bộ Thông tin – truyền thông Nguyễn Bắc Son mong muốn thực hiện dự án trước khi nghỉ hưu để tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác của mình, mặt khác muốn Mobifone và AVG phải nhớ đến tên ông Son.

Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra đại án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.

Hồ sơ điều tra - Con đường từ đỉnh cao xuống vực sâu của ông Nguyễn Bắc Son trong thương vụ AVG

Ông Nguyễn Bắc Son (trái) và ông Trương Minh Tuấn

Theo đó, có tổng cộng 14 bị can bị đề nghị truy tố với 3 tội danh: Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ và Đưa hối lộ.

Riêng 2 cựu bộ trưởng bộ Thông tin – truyền thông (bộ TTTT) Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn bị xác định đã chỉ đạo và ký quyết định phê duyệt đầu tư dự án với mức 8.900 tỷ đồng khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng.

Theo kết luận điều tra (KLĐT), ông Nguyễn Bắc Son - nguyên Bộ trưởng bộ TTTT khai do có quen biết với Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch HĐQT AVG từ khi ông Son còn làm Bộ trưởng.

Sau khi Mobifone có văn bản về đầu tư dịch vụ truyền hình, ông Son đã giới thiệu cho Mobifone mua AVG.

Lý do theo ông Son khai là trong quá trình thực hiện dự án, ông Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT AVG đã nhiều lần liên lạc gọi điện thoại, nhắn tin cho ông Nguyễn Bắc Son để hối thúc, mong muốn ông Son chỉ đạo sớm bán được cổ phần. Bản thân ông Son cũng đinh ninh sẽ được cảm ơn bằng vật chất trong thương vụ nghìn tỷ này.

Mặc dù biết rõ đây là dự án nhóm A, có quy mô trên 5.000 tỷ đồng thuộc thẩm quyền quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, nhưng ông Son vẫn chỉ đạo trong việc mua bán AVG.

Do vậy, một cuột họp với Hội đồng thành viên, ban Tổng giám đốc Mobifone và đại diện AVG nhanh chóng được thiết lập do Phạm Đình Trọng chủ trì để thống nhất giá mua gần 8.900 tỷ là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của ông Son.

Khi bộ TTTT nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Bắc Son xác định đây không phải quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng.

Vậy nhưng theo kế hoạch, đến đầu năm 2016 ông Son kết thúc nhiệm kỳ công tác và thôi chức Bộ trưởng, nên ông Son đã chỉ đạo cấp dưới triển khai ngay dự án và đảm bảo hoàn thành trong năm 2015.

Ông Son thừa nhận đã gạch bỏ nội dung "giao HĐTV Mobifone chịu trách nhiệm quyết định giá mua" tại tờ trình và gạch "Quyết định giá mua" tại Điều 2 dự thảo quyết định, đồng thời có bút phê giao ông Trương Minh Tuấn - khi đó là Thứ trưởng - ký quyết định số 236 phê duyệt dự án để Mobifone mua cổ phần của AVG.

Ngoài ra, ông Son đã chỉ đạo ông Lê Nam Trà ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG vào chiều 25/12/2015.

Cũng tại bản kết luận điều tra nêu rõ: “Động cơ dẫn đến các sai phạm là do cựu Bộ trưởng mong muốn thực hiện dự án trước khi nghỉ hưu để tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác của mình, mặt khác muốn Mobifone và AVG phải nhớ đến tên Son”.

Về phía ông Son cũng thừa nhận sai phạm trong việc chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án khi Thủ tướng chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa có ý kiến về 4 kênh tần số, giá mua và hiệu quả đầu tư dự án chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, làm rõ.

Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận thức dự án có tổng mức đầu tư 8.900 tỷ đồng thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng. Tuy nhiên, ngày 14/12/2015, Văn phòng Chính phủ mới có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, chấp thuận chủ trương cho Mobifone mua cổ phần AVG thì ông Tuấn đã ký quyết định phê duyệt đầu tư dự án.

Việc ký này ông Tuấn thực hiện chỉ đạo của ông Son và gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo trực tiếp việc lập, thẩm định, phê duyệt đầu tư dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

“Ông Nguyễn Bắc Son đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vì động cơ mục đích cá nhân, quyết liệt chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm trái quy định dẫn đến việc Mobifone phải tổ chức thực hiện, ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG, gây thiệt hại gần 6.500 tỷ đồng”, bản kết luận nêu rõ.

Cơ quan điều tra cũng xác định ông Son là người có chức vụ, quyền hạn, đã chỉ đạo ra quyết định phê duyệt đầu tư dự án trái pháp luật, nhận hối lộ 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ.

Từ đó, cơ quan CSĐT đề nghị truy tố ông Nguyễn Bắc Son về 2 tội: Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ.

Thương vụ AVG: Ông Nguyễn Bắc Son làm gì với số tiền “lót tay” 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ?

Thứ 3, 03/09/2019 | 11:17
Biết sắp hết nhiệm kỳ Bộ trưởng, ông Nguyễn Bắc Son muốn tạo dấu ấn cho Mobifone bằng cách phải mua được mảng truyền hình của AVG trong năm 2015. Sau khi thương vụ mua bán AVG thành công, ông Son nhận quà “cảm ơn” tới 3 triệu USD.

[Info] Thương vụ MobiFone mua AVG: 14 tháng 14 bị can vướng vòng lao lý

Thứ 3, 03/09/2019 | 08:13
Sau 14 tháng điều tra - tính từ thời điểm Bộ Công an khởi tố vụ án liên quan đến thương vụ MobiFone mua AVG, cho đến nay đã có tổng cộng 14 bị can từ cựu Bộ trưởng TT&TT đến hàng loạt lãnh đạo Tổng công ty MobiFone, AVG bị khởi tố với hàng loạt tội danh.

Thấy gì sau việc nguyên Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị bắt giam?

Chủ nhật, 24/02/2019 | 19:00
Theo ĐBQH Phạm Văn Hoà, việc khởi tố, bắt giam nguyên Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son một lần nữa cho thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng là không có vùng cấm.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.