Con người và khả năng tái sinh kỳ diệu

Con người và khả năng tái sinh kỳ diệu

Thứ 3, 27/08/2013 | 15:45
0
Sự thực đã chứng minh rằng chúng ta cũng có khả năng tự tái tạo, nhưng chỉ là một phần nhỏ, thay vì cả một bộ phận trong cơ thể.

Có rất nhiều loài động vật có khả năng tự tái tạo. Nhưng với câu hỏi vì sao con người không có khả năng này, giáo sư phát triển và tế bào David M. Gardiner thuộc đại học California-Irvine, người tham gia chính vào chương trình nghiên cứu “Tái tạo các chi UCI”, cho biết: “Quá trình tái tạo cũng quan trọng, cơ bản, có tính sinh học như quá trình sinh sản”.

Ông cũng cho biết con người cũng có khả năng tái tạo. Chúng ta thường xuyên “làm mới” mình ở cấp độ tế bào và có khả năng tự hàn gắn vết thương. Người lớn chúng ta khó có thể mọc lại những chi đã mất, nhưng trẻ con thì có.

Khi còn ở trong bào thai, chúng ta phát triển các cơ quan là dựa vào những tế bào gốc. Và những con vật có thể tái tạo cơ thể, chúng giữ lại được những tế bào này để phát triển lại những cơ quan đã bị mất.

Việt Nam Xanh - Con người và khả năng tái sinh kỳ diệu

Thủy tức Turritopsis dohrnii được mệnh danh là loài thủy tức trường sinh bất tử do có khả năng tự tái tạo cơ thể.

Tuy nhiên cũng giống như nhiều loài động vật có vú khác, khi chúng ta được sinh ra, những tế bào gốc này được thay thế bằng những tế bào trưởng thành thể xô-ma, có thể tồn tại và hạn chế mức độ tự tái tạo các bộ phận cơ thể.

“Chắc hẳn phải có điều gì đó khiến quá trình tái tạo bị chặn, không thể phát triển hơn nữa”-Gardiner cho hay.

Nhiều nhà khoa học cho rằng chính cơ chế gen trong cơ thể, giúp ngăn các khối u phát triển, cũng ngăn luôn sự phát triển của hàng loạt gen để phát triển thành các chi thay thế.

Tuy nhiên, mọi chuyện dường như sẽ thay đổi với những thành tựu khoa học gần đây, đặc biệt là việc phát hiện ra cách chuyển các tế bào thường thành tế bào gốc. Giáo sư Gardiner cho rằng việc có phát triển mới các chi hoặc bộ phận trong cơ thể phụ thuộc nhiều vào những hướng dẫn “gen” với tế bào. Chỉ cần thay đổi những thông tin trong gen phụ trách sự phát triển và các phần cơ thể, chúng ta sẽ có thể tái tạo được các bộ phận cơ thể.

Tuy nhiên đến khi nào các nhà khoa học có thể giải mã và lập trình được quá trình tự tái tạo cho cơ thể người vẫn còn là một câu hỏi ngỏ.

Theo Kiến thức

Có thể tái tạo răng từ... nước tiểu?

Thứ 3, 30/07/2013 | 22:35
Các nhà khoa học Trung Quốc dự đoán tế bào gốc lấy từ nước tiểu có thể cho phép con người tái tạo lại răng đã bị mất.

Năm 2016 năng lượng tái tạo sẽ 'soán ngôi' khí tự nhiên

Thứ 5, 04/07/2013 | 15:16
Năng lượng tái tạo đang tăng tốc và mở rộng quy mô trên toàn thế giới. Với đà này, đến năm 2016, năng lượng tái tạo sẽ soán vị trí nguồn điện năng lớn thứ hai thế giới (sau than) của khí tự nhiên – theo dự đoán của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong Báo cáo Triển vọng năng lượng 5 năm tới được công bố đầu tuần trước.

Bài toán điện tái tạo từ thiên nhiên

Thứ 6, 14/06/2013 | 09:39
Để phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, nhiều quốc gia trên thế giới đã chuyển sang nghiên cứu và phát triển điện tái tạo như một xu hướng tất yếu. Xin giới thiệu loạt bài khảo cứu và phân tích khá sâu của hai tác giả Trương Minh và Đỗ Thiện về bài toán điện tái tạo ở Việt Nam.

Những ca cấy ghép tái tạo khuôn mặt không tưởng tại Mỹ

Thứ 2, 13/05/2013 | 20:23
Những khuôn mặt bị phá hủy gần như hoàn toàn đã được tái tạo “một cách thần kỳ”.

Gian nan việc tái chế rác thải

Thứ 5, 27/06/2013 | 12:31
Trung bình mỗi năm TP Hồ Chí Minh phải chi không dưới 1.000 tỷ đồng cho công tác vận chuyển, xử lý rác thải. Tuy nhiên, phần lớn lượng rác này vẫn chỉ được xử lý bằng phương pháp chôn lấp thủ công, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong khi đó, giải pháp tái chế chất thải mang nhiều lợi ích được cảnh báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tái tạo người tiền sử Neanderthal từ bộ xương cổ đại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Đây sẽ là cơ sở giúp các nhà khoa học xây dựng một bức tranh chính xác hơn về người Neanderthal và cuộc sống của họ.

Chiếc máy ảnh tái tạo “ký ức hiện trường"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Mọi bức hình chiếc máy ảnh thu được đều ghi lại hình ảnh hoặc những sự việc diễn ra trước thời điểm bấm máy.