Công nghệ mới cho phép truyền tốc độ 2,56 terabit/s

Công nghệ mới cho phép truyền tốc độ 2,56 terabit/s

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Southern California (USC) đã phát triển một công nghệ truyền dữ liệu có khả năng di chuyển tương đương với 70 đĩa DVD trong một giây.

Đứng đầu nhóm nghiên cứu là Alan Willner - Giáo sư kỹ thuật điện tại USC. Willner cho biết, đây là công nghệ ánh sáng xoắn cải tiến cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ thông lượng 2,56 terabit/s trên một khoảng cách khoảng 5 feet (1,524m).

Công nghệ - Công nghệ mới cho phép truyền tốc độ 2,56 terabit/s

"Chúng tôi không phát minh ra ánh sáng xoắn, nhưng chúng tôi đã cải tiến và nâng cấp nó lên đến terabit mỗi giây. - Willner nói - Bạn chỉ có thể làm được điều này với ánh sáng chứ không thể làm với điện. Ánh sáng này rất đẹp, nó là chùm photons (lượng tử ánh sáng) được chế tác bằng nhiều cách khác nhau cho phép truyền dữ liệu với tốc độ rất cao".

Willner nói nhóm của ông đã sử dụng công nghệ "không gian 3 chiều" để xoay 8 chùm ánh sáng vào một chuỗi xoắn DNA. Hình ảnh 3 chiều được tạo thành sau đó có thể thực hiện truyền dữ liệu với một tốc độ cực kỳ nhanh chóng.

Theo các nhà nghiên cứu, công nghệ này có tiềm năng ứng dụng trong việc liên kết thông tin với vệ tinh nhờ tốc độ truyền tải cao, liên kết ngắn trên mặt đất hoặc thậm chí ứng dụng trong sợi cáp quang của các nhà cung cấp Internet.

Thanh Vân