Cục diện đua vô địch Ngoại hạng Anh: Căng thẳng đến phút chót

Thứ 2, 10/04/2023 | 20:02
0
Sau vòng 30 Ngoại hạng Anh, cục diện cuộc đua vô địch giữa Arsenal và Man City đang căng như dây đàn. 2 đội có thể sẽ phải chờ đến vòng cuối mới phân thắng bại.
Bóng đá Anh - Cục diện đua vô địch Ngoại hạng Anh: Căng thẳng đến phút chót

Man City đại thắng, Arsenal mất điểm
Tại vòng 30 Premier League, Man City dù phải thi đấu trên sân của Southampton nhưng vẫn có được chiến thắng áp đảo với tỷ số 4-1.

Thực tế thì đội khách cũng khá chật vật trong hiệp thi đấu đầu tiên và phải chờ tới phút 45 mới có thể khai thông được thế bế tắc. Kevin de Bruyne thực hiện đường chuyền cực độc để Erling Haaland đánh đầu cận thành mở tỷ số.

Và sau khi đã khai thông được thế bế tắc, Man City lập tức bùng nổ. Trong hiệp 2, đoàn quân của Pep Guardiola đã nã vào lưới đối thủ thêm 3 bàn nữa do công của Grealish, Haaland và Alvarez. Southampton chỉ có thể gỡ được 1 bàn do công của Mara ở phút 72.

Giành thắng lợi đậm đà ngay trên sân của Southampton, Man City đã thu hẹp cách biệt với đội đầu bảng Arsenal xuống còn 5 điểm và gây sức ép cực lớn đối với Pháo thủ.

Bóng đá Anh - Cục diện đua vô địch Ngoại hạng Anh: Căng thẳng đến phút chót (Hình 2).

Ở trận đấu sau đó gần 1 ngày, quả thực Arsenal đã ít nhiểu phải chịu sức ép. Pháo thủ tỏ ra đầy tự tin khi hành quân tới sân Anfield của Liverpool. Họ áp đảo hoàn toàn đội chủ nhà trong hiệp thi đấu đầu tiên và vươn lên dẫn trước 2-0.

Đầu tiên là ở phút thứ 8. Gabriel Martinelli tận dụng sai lầm của Virgil van Dijk, đi bóng nỗ lực xộc thẳng vào khu cấm địa của The Kop trước khi dứt điểm tinh tế đánh bại Alisson để mở tỷ số trận đấu.

20 phút sau, đội bóng của Mikel Arteta đã có bàn thắng nhân đôi cách biệt. Lần này, Martinelli là người đóng vai kiến tạo khi thực hiện đường chuyền chuẩn xác để Gabriel Jesus đánh đầu cận thành nâng tỷ số lên 2-0.

Tuy nhiên, Arsenal đã để cho Liverpool gỡ lại được 1 bàn ở phút 42 do công của Mohamed Salah. Và bước sang hiệp 2, đội chủ nhà đã lấy lại được thế trận. Họ tấn công như vũ bão trong khi Pháo thủ không lên được bóng. Roberto Firmino gỡ hòa 2-2 ở phút 87 nhưng The Kop lẽ ra đã có 3 điểm nếu như Salah không đá hỏng phạt đền ở phút 54.

Có thể nói, Arsenal đã may mắn mang về 1 điểm trong chuyến hành quân tới sân Anfield. Tuy vậy, cách biệt giữa họ và Man City đã bị rút xuống còn 6 điểm.

Đua vô địch nghẹt thở
Arsenal đang chơi hơn 1 trận so với Man City. Vì thế, Khoảng cách sẽ chỉ còn là 3 điểm trong trường hợp (nhiều khả năng) là Man City sẽ thắng trận đấu bù vòng 28 với West Ham.

Ngoài ra, cuộc đua tới ngôi vô địch sẽ lại được định đoạt bằng màn chạm trán tại Etihad vào ngày 27/4 tới đây. Tới làm khách trên sân của Man City không bao giờ dễ chịu với bất cứ đi bóng nào, mà Arsenal cũng chẳng phải ngoại lệ.

Cứ cho là cả Arsenal và Man City sẽ cùng thắng tất cả những trận còn lại, và trong này, Man City lại thắng Arsenal ở lần đối đầu trực tiếp 2 tuần tới, thì xem như chức vô địch sẽ thuộc về đội bóng của Pep.

Bởi giải Ngoại hạng Anh sẽ tính hiệu số bàn thắng bại, đội nào có chỉ số (+) nhiều hơn sẽ xếp trên. Trong nhiều mùa giải vừa qua kể từ khi Pep về Etihad, gần như không đối thủ nào có khả năng cạnh tranh tiêu chí này với họ.

Bóng đá Anh - Cục diện đua vô địch Ngoại hạng Anh: Căng thẳng đến phút chót (Hình 3).

Các chuyên gia đều cho rằng Arsenal đang bị suy thoái về tinh thần sau khi dẫn 2 bàn mà để mất điểm trên sân Anfield đêm qua. Đó là sự lo ngại có cơ sở, bởi suốt 19 năm không vô địch Premier League, nhiều lần người hâm mộ chứng kiến Pháo thủ sa sút ở thời điểm quan trọng, đặc biệt là về tinh thần chiến đấu.

Ngay sau trận hòa Liverpool, siêu máy tính FiveThirtyEight cũng đã đưa ra phân tích của mình với chỉ 42% cơ hội vô địch giành cho Arsenal, trong khi Man City dù đang kém 6 điểm, vẫn có tới 58% khả năng. Điều này rất có cơ sở bởi dù đã cố gắng vươn lên mạnh mẽ mùa này, Arsenal đã từng thua Man City 1-3 ngay trên sân nhà Emirates hồi tháng 1.

Cựu ngôi sao của Arsenal, Emmanuel Petit cho rằng: “Arsenal đang bị áp lực về việc quá lâu năm không vô địch Ngoại hạng Anh. Điều đó khiến các cầu thủ không thoát ra được sự đè nén vô hình để thể hiện tốt nhất”.

Nhìn vào hành trình cuối mùa giải, Man City cũng gặp thuận lợi hơn. Nếu “xử” được chính đối thủ này tại Etihad tới đây, đội bóng của Pep gần như không có trở ngại nào khác. Họ còn một trận đấu khác với đối thủ mạnh Chelsea, trong khi Arsenal cũng phải đấu Chelsea và gặp một đối thủ top 4 khác là Newcastle trên sân khách.

Liệu có phải đá play-off?
Các quy tắc của Premier League quy định rằng danh hiệu được quyết định bằng điểm, tiếp đến là hiệu số bàn thắng bại và sau đó là số bàn thắng được ghi.

Yếu tố tiếp theo xét đến là 2 cuộc đối đầu trực tiếp giữa Arsenal và Man City. Đối đầu cũng sẽ tính chỉ số phụ trong đó như tổng số bàn thắng ghi được (nếu cùng hòa thì sẽ xét số bàn thắng ghi được trên sân khách). Do vậy, nếu ở trận gặp tới, Arsenal thắng lại Man City 3-1 trên sân khách thì yếu tố này sẽ hòa.

Khi đó, một trận play-off tranh chức vô địch sẽ được tổ chức.

Đăng Nguyên

Giấc mơ vô địch của Arsenal có thể bị hủy hoại vì 'báo thủ' Xhaka

Thứ 2, 10/04/2023 | 12:24
Tưởng như Granit Xhaka đã trưởng thành hơn nhiều trong mùa giải này. Nhưng rốt cuộc, anh vẫn chỉ là "một đứa trẻ to xác" có thể khiến giấc mơ vô địch của Arsenal đi
Cùng chuyên mục

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.
     
Nổi bật trong ngày

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

ĐT Tây Ban Nha khả năng bị cấm dự VCK Euro 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:58
Sự can thiệp của Chính phủ Tây Ban Nha hiện đã khiến UEFA nóng mắt, và khả năng La Roja bị cấm dự VCK Euro là hoàn toàn có thể.