“Cũng phải linh hoạt nếu không cố ý... hở”

“Cũng phải linh hoạt nếu không cố ý... hở”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
"Chúng ta phải linh hoạt với trường hợp không cố ý của nghệ sĩ. Vì những trục trặc kĩ thuật về trang phục biểu diễn là chuyện bất khả kháng của họ", Ông Nguyễn Thành Nhân trưởng phòng quản lí Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết.

Nói việc Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch (VH,TT&DL) tăng mức phạt với với những trường hợp ăn mặc hở hang của các nghệ sỹ, ông Nguyễn Thành Nhân cho rằng: Thực tế cả nghệ sĩ và các cơ quan chức năng đều không quan trọng chuyện phạt bao nhiêu. Bị “dính” phạt là họ đã bị mất danh dự, mất mặt trước công chúng lắm rồi. Phạt bao nhiêu thì vẫn là phạt thôi. Tuy nhiên, phải thừa nhận, vẫn cần có một chế tài nghiêm khắc để trấn an dư luận và để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các nghệ sĩ.

Xã hội - “Cũng phải linh hoạt nếu không cố ý... hở”

Cuộc họp về vi phạm trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang thu hút nhiều nghệ sỹ, ca sỹ, cơ quan quản lý.

Các nghệ sĩ đã phản ứng thế nào về quy định mới này?

Họ đều hết sức ủng hộ. Không chỉ bây giờ, các cá nhân nghệ sĩ từng vi phạm trước đó như Thu Minh, Minh Hằng đã vui vẻ chấp hành mức phạt do cơ quan chức năng đề ra. Trang phục biểu diễn sau đó của họ cũng kín đáo hơn nhiều.

Hiện nay, các nghệ sĩ bị xử lý về việc ăn mặc phản cảm chủ yếu là những người nổi tiếng, tham gia những chương trình lớn, được công chúng biết đến rộng rãi. Còn ở những chương trình nhỏ thì sao, thưa ông?

Nếu là chương trình địa phương thì sẽ do Sở VHTTDL của địa phương đó xử lý. Tuy nhiên, trách nhiệm vẫn là chung. Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) vẫn thường xuyên làm công văn nhắc nhở các địa phương trong việc quản lý, theo dõi các chương trình nghệ thuật, đặc biệt các chương trình ca nhạc có nhiều ca sĩ trẻ tham gia. Nhưng sự nhắc nhở ở ngành dọc cũng chỉ ở một mức độ nào đó. Chủ yếu vẫn là do tính tự giác của các địa phương và đơn vị tổ chức. Với những đơn vị vi phạm, chúng tôi rất mong có được sự hỗ trợ của báo chí, cùng vào cuộc để phản ánh và xử lý.

Rất nhiều nghệ sĩ hải ngoại về nước biểu diễn với những bộ trang phục mát mẻ quá mức. Nhưng dường như vẫn chưa có ai bị xử lý?

Với trường hợp của Linda Trang Đài, chúng tôi đã có sự nhắc nhở. Cô ấy cũng đã trực tiếp đến xin lỗi đơn vị cấp phép là Sở VHTTDL Hà Nội. Sau khi bay về Mỹ, cô ấy đã tổ chức họp báo để gửi lời xin lỗi đến khán giả. Trường hợp này thì nhắc nhở là hợp lý nhất. Bởi họ là ca sĩ hải ngoại, chưa nắm rõ quy định về trang phục biểu diễn ở Việt Nam.

Xã hội - “Cũng phải linh hoạt nếu không cố ý... hở” (Hình 2).

Ông Nguyễn Thành Nhân, trưởng phòng quản lí Cục NTBD

Gần đây, ca sĩ Mai Khôi ra Trường Sa hát không mặc áo lót và để lộ hình xăm nhạy cảm quanh bụng. Với trường hợp này, cơ quan chức năng xử lý thế nào.?

Mai Khôi là ca sĩ có nhiều phát ngôn “nóng” và hay gây sốc. Nhưng trường hợp này chưa đến mức xử phạt vì cô ấy không để lộ nhiều điểm nhạy cảm, đến mức phá hoại thuần phong mỹ tục. Tuy nhiên, báo chí cũng nên phê bình. Hoạt động ra Trường Sa biểu diễn là tình nguyện, vì tinh thần dân tộc nên việc ăn mặc của nghệ sĩ chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở. Tôi nghĩ tinh thần của Mai Khôi ở đây chủ yếu là tốt. Sự phóng túng đôi lúc hơi quá trong trang phục chỉ là do bản chất nghệ sĩ mà thôi. Khi được nhắc nhở, họ sẽ có sự chấn chỉnh ngay. Ví dụ như trường hợp của Hà Anh. Sau lần bị nhắc nhở, cô ấy đã tiến bộ hẳn trong việc chấp hành trang phục biểu diễn.

Cách đây một ngày, ca sĩ Khánh Phương gặp phải sự cố rách quần và lộ nội y trên sân khấu. Những trường hợp không cố ý thế này thì cơ quan chức năng sẽ xử lý thế nào?

Đây cũng là một vấn đề cần đến sự xử lý khéo léo của cơ quan chức năng. Chúng ta phải linh hoạt với trường hợp không cố ý của nghệ sĩ. Vì những trục trặc kĩ thuật như thế này là chuyện bất khả kháng của họ.

Ông Nhân cho biết: Ngày 18/6 tới đây này, tại TPHCM, Cục NTBD sẽ tổ chức cuộc gặp mặt giữa báo chí, các nghệ sĩ nổi tiếng từng bị xử phạt cùng các lãnh đạo ngành để trực tiếp bàn về vấn đề này.

Đào Bích