Cuộc chiến của SV tình nguyện với “cò” nhà trọ

Cuộc chiến của SV tình nguyện với “cò” nhà trọ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Giúp đỡ sĩ tử và gia đình trong mùa thi ĐH, CĐ năm nay, nhiều sinh viên tình nguyện đã bị dọa đánh.

Bị cò nhà trọ uy hiếp

Chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” được bắt đầu từ ngày 28.6 - 6.7, chia làm 3 đợt với sự tham gia của hàng nghìn sinh viên tình nguyện đến từ các trường ĐH trên địa bàn TP. Hà Nội. Thế nhưng, ngay từ những ngày đầu tháng 6, các sinh viên tình nguyện đã thành lập đội quân tìm nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí cho thí sinh và phụ huynh dự thi ĐH. Dù bận rộn với thi cử cuối học kỳ song đội quân này vẫn cố gắng lục tung từng ngõ ngách để tìm nhà miễn sao có thể tiết kiệm tối đa chi phí khi sĩ tử tham gia dự thi.

Xã hội - Cuộc chiến của SV tình nguyện với “cò” nhà trọ

Sinh viên tình nguyện nhiệt tình giúp đỡ các sĩ tử.

Nguyễn Thị Hoa, sinh viên ĐH Thành Đô chia sẻ: “Ngoài việc liên hệ với những chủ nhà năm ngoái cho ở miễn phí, chúng em phải tìm thêm những khu vực mới. Mỗi khi tìm được một căn phòng trọ giá miễn phí mới, chúng em vui lắm”.

Thế nhưng ít ai biết được, để có những phòng trọ ấy, các bạn sinh viên tình nguyện phải đổ biết bao công sức, đôi khi là cả nước mắt do sự dọa nạt của các “cò” nhà trọ. Bởi mỗi kỳ thi tuyển sinh ĐH, các “cò” nhà trọ luôn hốt bạc nhờ chặt chém các gia đình thí sinh. “Mỗi lần đụng độ kiều này, chúng em im lặng mà đi, hôm khác quay tiếp. Nếu không thế nào cũng phải nghe họ chửi. Rút kinh nghiệm, có lần tụi em không mặc áo xanh, chỉ cầm giấy giới thiệu của trường đi liên hệ với các nhà trọ” - Tuấn, sinh viên tình nguyện trường ĐH Bách Khoa Hà Nội chia sẻ.

Sẵn sàng làm bảo vệ

Vừa từ trên xe xuống, đang đứng trước cổng bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) ngó nghiêng, chưa biết đi lối nào, mẹ con chị Hương (Phú Thọ) bị một toán xe ôm ra mời chào. Từ bến xe về Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chị bị hét giá 100.000 đồng. Chưa kịp định hình, chị đã bị một người xe ôm kéo tay ra xe. Nhưng nhờ mấy bạn sinh viên tình nguyện “giải cứu”, chị được đi xe miễn phí. Cảnh tranh giành, mời chào khách cưỡng bức này diễn ra khá phổ biến tại các bến xe, nhà ga mỗi kỳ thi ĐH, CĐ tới.

Ngoài việc làm nhiệm vụ phát bản đồ, chỉ đường tới các địa điểm thi, nhà trọ giá rẻ, nhiều sinh viên tình nguyện còn kiêm luôn công việc bảo vệ tài sản cho phụ huynh và thí sinh. Đôi khi họ trở thành người bảo vệ bất đắc dĩ cho sỹ tử và người nhà.

Nói về điều này, bạn Nguyễn Văn Lịch, sinh viên trường CĐ Giao thông vận tải Hà Nội chia sẻ: “Từ sáng em làm nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ đường cho các thí sinh, em chứng kiến rất nhiều cảnh móc túi phụ huynh. Nhiều trường hợp bị xe ôm chặt chém ghê quá nên chúng em phải can thiệp. Chính vì can thiệp nhiều, nên chúng em bị các xe ôm mắng là chặn mất đường làm ăn của họ. Tại các bến tàu, bến xe, nhiều sĩ tử và người nhà còn bị những kẻ giả danh từ thiện xin tiền đểu. Chứng kiến những cảnh ấy, tùy từng tình huống cụ thể mà chúng em giúp họ khỏi bị mất tiền oan”.

Bằng nhiều cách khác nhau, trong đợt một ra quân, các tình nguyện viên chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” đã góp phần không nhỏ trong việc giúp đỡ phụ huynh, thí sinh dự thi có chỗ ở an toàn, tiết kiệm tối đa những chi phí đi lại. Cũng trong chiến dịch này, không chỉ có sinh viên mà các cựu sinh viên, hội đồng hương của các tỉnh cũng tham gia.

Anh Vương Văn Sang, cựu sinh viên trường ĐH Thành Đô, phụ trách các đội tham gia tình nguyện tại BX Mỹ Đình cho biết: “Tại bến xe Mỹ Đình có 450 sinh viên tham gia tình nguyện thuộc các trường CĐ, ĐH trên địa bàn Hà Nội. Bên cạnh đó còn có sự tham gia của 6 hội đồng hương thuộc các tỉnh: Hòa Bình, Hà Nam, Giao Thủy, Bắc Giang. Các hội đồng hương chủ yếu là những sinh viên đã ra trường, hiện đang đi làm nhưng vẫn bớt thời gian để tham gia”.

Vân Thanh