Cựu Bí thư tỉnh Bình Dương lĩnh án

Thứ 3, 30/08/2022 | 17:44
0
Sau 16 ngày xét xử và nghị án TAND TP.Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với cựu Bí thư tỉnh Bình Dương và đồng phạm trong vụ "thâu tóm đất vàng".

Bị cáo Trần Văn Nam tại phiên toà.

Chiều 30/8, TAND Hà Nội đưa ra phán quyết với mức án sơ thẩm đối với cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm và 26 bị cáo khác trong vụ chuyển nhượng trái phép 2 khu đất vàng ở TP Thủ Dầu Một.

TAND Hà Nội đã tuyên phạt cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Cùng tội này, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm bị phạt 7 năm tù.

Bị cáo Phạm Văn Cành, cựu Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, lĩnh 3 năm tù treo. 19 bị cáo còn lại là đồng phạm với bị cáo Trần Văn Nam lĩnh án sơ thẩm từ 30 tháng tù đến 7 năm tù. 

Trong đó, cựu Phó chủ tịch tỉnh Nguyễn Thanh Trúc 4 năm 6 tháng tù, Lê Văn Trang (cựu Cục trưởng Cục Thuế tỉnh) 7 năm, Trần Xuân Lâm (cựu Chánh thanh tra tỉnh) và Võ Văn Lượng (cựu Chánh văn phòng UBND tỉnh) 4 năm 6 tháng tù. Võ Hồng Cường (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Hưng Vượng) 5 năm tù, Nguyễn Thục Anh (con gái bị cáo Minh) và Trần Đình Như Ý (cùng là cựu Chủ tịch HĐTV Công ty Phát Triển) cùng lĩnh 3 năm tù treo về tội tham ô tài sản.

Các bị cáo vừa tham ô tài sản vừa vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản của nhà nước, gây thất thoát, lãng phí gồm: Bị cáo Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sản xuất và Xuất nhập khẩu Bình Dương - Tổng công ty 3-2) lĩnh tổng hình phạt 27 năm tù. Cựu Tổng giám đốc Trần Nguyên Vũ lĩnh tổng mức án 23 năm tù. Còn cựu Phó tổng giám đốc Huỳnh Thanh Hải lĩnh tổng hình phạt 17 năm tù.

Phiên tòa diễn ra từ ngày 15/8. Sau 5 ngày xét hỏi, VKSND Hà Nội đã đề nghị tuyên phạt phạt bị cáo Trần Văn Nam 9-10 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Cùng tội này, bị cáo Trần Thanh Liêm bị đề nghị 9-10 năm tù. Bị cáo Phạm Văn Cành, cựu Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, bị đề nghị 4-5 năm tù. 19 bị cáo còn lại là đồng phạm với bị cáo Trần Văn Nam bị đề nghị các mức án từ 3 năm đến 9 năm.

VKS đánh giá, bị cáo Minh đã chỉ đạo chuyển nhượng trái phép 43 ha đất và 30% vốn góp của Tổng công ty 3/2 tại Công ty Tân Phú, cấu kết cùng đồng phạm góp vào doanh nghiệp tư nhân của con rể Nguyễn Đại Dương. Bị cáo còn đưa khu đất 145 ha vào góp vốn tại Công ty Tân Thành. Hành vi của bị cáo Minh và đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5.000 tỷ đồng.

Quá trình mua bán cổ phần tại Tổng công ty 3-2, bị cáo Minh và đồng phạm còn tham ô hơn 815 tỷ đồng, trong đó bị cáo Minh chiếm 163 tỷ đồng.

Đối với cựu Bí thư tỉnh Bình Dương, VKS cho rằng bị cáo với động cơ vụ lợi, đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, không ngăn chặn cấp dưới làm trái quy định, mà đồng tình, bao che nhằm hợp thức sai phạm của bị cáo Minh và đồng phạm.

Bị cáo Liêm và nhóm cựu lãnh đạo, cán bộ tỉnh Bình Dương là những người chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý vốn, tài sản của Nhà nước tại Tổng công ty 3-2. Tuy nhiên, các bị cáo với những động cơ khác nhau, đã cố ý thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quản lý vốn, tài sản Nhà nước gây hậu quả thất thoát đặc biệt lớn.

Được nói lời sau cùng, cựu Bí thư tỉnh Bình Dương cho hay, vài ngày nữa là bước sang tuổi 60. Bị cáo không nghĩ cuộc đời mình vướng vào vòng lao lý như này, rất ân hận. Bị cáo xin lỗi Tổng Bí thư, đảng bộ nhân dân Bình Dương. Bị cáo thấy đau xót cho những người là đồng chí, đồng đội vướng vào vòng lao lý hôm nay. Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét toàn diện, đánh giá khách quan, những bị cáo vướng vào tội hoặc trách nhiệm.

Cựu Bí thư tỉnh Bình Dương cũng trình bày, những người cấp dưới cũ là những người có nhiều công lao đóng góp cho sự phát triển của Sông Bé, Bình Dương. Trong bối cảnh quyết liệt đổi mới, mong muốn góp phần phát triển, vì lý do này, lý do khác, đã vướng vào pháp luật. Bị cáo mong toà xem xét đặc biệt những bị cáo là cán bộ tỉnh Bình Dương tuổi cao. Mong xem xét mức hình phạt vừa có tính cảnh báo, răn đe nhưng cũng không làm nhụt chí.

Bị cáo Trần Thanh Liêm - cựu Phó Bí thư Tỉnh uỷ, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Dương khi nói lời sau cùng cho hay cũng có suy nghĩ và tâm niệm giống như bị cáo Nam. Mong toà xem xét yếu tố động cơ, mục đích. Do nhận thức pháp luật không đầy đủ, tin vào các cơ quan tham mưu, và yếu tố khách quan không nhận biết được việc làm của mình là sai.

Gia Linh

Cùng chuyên mục

Vì sao giá vé máy bay “trên trời” nhưng “hãng bay chỉ lãi 1 USD/hành khách”?

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:25
Các hãng bay đều thừa nhận giá vé có tăng, nhưng so với giá trần mà Chính phủ quy định thì không hề vượt, thậm chí còn dưới mức giá trần rất nhiều. Ngành hàng không thế giới và Việt Nam chỉ có lãi khoảng 1 USD/khách...

Thực đơn 2 món đơn giản nhưng đầy đủ chất, nấu chưa tới 30 phút là xong

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:58
Nếu không có nhiều thời gian nấu nướng, chị em chỉ cần nấu 2 món đơn giản này cũng đủ đảm bảo có một bữa ăn đủ chất cho gia đình.

Ô tô điện Trung Quốc chịu thuế cao gấp 4 lần các hãng xe khác tại Mỹ

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:53
Thuế xe điện Trung Quốc vừa bị tăng gấp 4 lần tại thị trường Mỹ.

Aeon Mall Tân An chính thức khởi công: Điểm tựa cho BĐS nhà ở phát triển

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:19
Sáng nay, dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Tân An chính thức khởi công, sự kiện đã thút hút sự quan tâm lớn của người dân Long An nói chung và nhà đầu tư bất động sản nói riêng.

Porsche chốt thời gian ra mắt xe 911 động cơ lai Hybrid

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:25
Hãng xe Porsche vừa cho chiếc 911 Hybrid thực hiện những trải nghiệm thực tế cuối cùng trước khi ra mắt chính thức.